อาชญากรรม

บุกโกดังเถื่อน ยึดสารผลิตยาเสพติดกว่า 800 ตัน ผลิตยาขายได้นับแสนล้าน

โดย olan_l

16 ต.ค. 2567

2.3K views

ป.ป.ส.สนธิกำลังยึดสารผลิตยาเสพติดกว่า 800 ตัน ผลิตได้ชนิด 1ต่อ 1 หลังซุกโกดังเถื่อน หากหลุดข้ามแดนผลิตยาขายได้นับแสนล้านบาท



ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า นายสราวุธ ภักดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 สนธิกำลัง กรมโรงงาน ทหาร ดีเอสไอ ตำรวจ ปกครอง ตชด. สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตาก และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ต่างชาติ ร่วมครึ่งร้อย นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นตรวจสอบ โกดัง ไม่มีชื่อ ริมถนนสายแม่สอด แม่ระมาด บริเวณหมู่ที่ 6 บ้านแม่กื้ดสามท่า ตำบลแม่กาษา อ.แม่สอด หลังสืบทราบแกะรอยติดตามการเคลื่อนย้ายของสารพิษตั้งต้น ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด บรรจุถังมาซุกซ่อนไว้ยังโกดังดังกล่าว

จากการตรวจสอบภายในโกดังเจ้าหน้าที่ต้องตะลึง พบว่า มีการวางกล้องวงจรปิดเพื่อดูความเคลื่อนไหวเข้าออกทางออนไลน์ ภายในโกดังพบถังพลาสติคสีฟ้า ถังเหล็กขนาดบรรจุ 150-200 ลิตร จำนวนมาก จึงให้เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ ทางเคมี พบว่า ในถังมีสารตั้งต้น ราว 9 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น สารโซเดียม ไฮโดรไซต์ โซลิก เมทิลามีน โทลูนิน เบนซิน กรดไฮโดรโปรมิก อะซิโตน ไพรพีโอฟีโนน เอทิลอะซิเตท ประมาณ 1,700 ถัง ข้างในบรรจุสารตั้งต้นยาเสพติดชนิดร้ายแรงราว 836 ตัน

ซึ่งก่อนทำการตรวจค้นโกดัง ได้แกะรอยติดตาม การเคลื่อนย้ายสารดังกล่าว ตั้งแต่ขนลงเรือท่าเรือแหลมฉบัง และเคลื่อนย้ายมาไว้ในโกดังเมืองแม่สอด ก่อนที่ลักลอบขนย้ายผ่องถ่ายมาไว้ยังโกดังแห่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ ปปส ได้ออกหมายค้น เอกสารตรวจยึด อายัด และพยายามประสานงาน นายประพงษ์พัฒน์ อายุ 38 ปี อาศัยอยู่จังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาพร้อมเอกสารเพื่อชี้แจง ต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเบื้องต้นแจ้งไว้ในสารระบบเช่าเพื่อเก็บผลไม้ ไม่มีใบอนุญาตจัดเก็บสารต่างๆที่ถูกยึด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส ให้ข้อมูลว่า สารตั้งต้นชุดนี้ มีการทยอยส่งข้ามไปฝั่งเมียนมา ครั้งละ 100-150 ถัง มีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จับกุม ยาไอซ์ เคตามีน แฮปปี้วอลเทอร์ รวมทั้ง 3 ครั้ง ในพื้นที่ อ.แม่สอด จังหวัดตาก และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวจีนที่ใช้นอร์มินีตัวแทนคนไทยมาทำการเช่าโกดัง ซึ่งกลุ่มชาวจีนจะทยอยมาดูเป็นระยะๆ หากสารเสพติดนี้รอดออกไปยังฝั่งเพื่อนบ้าน สามารถผลิตยาไอซ์ เคตามีน ขายได้มูลค่ามหาศาล นับแสนล้านบาท

นายสราวุธ เปิดเผยว่า การเดินทางมาครั้งได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ปปส.ต่างประเทศ ว่ามีการนำสารที่คาดว่าจะเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด เข้ามาในประเทศ และมีการเคลื่อนย้ายมายัง อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการขนย้ายแล้วเกิดการตกหล่นบนถนน จน ป.ป.ส. เชื่อว่า จะเป็นสารผลิตยาเสพติด จึงมีการประสานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. กรมโรงงาน เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทหาร ปกครอง ตำรวจ เข้าทำการตรวจค้น โดยจะทำการแจ้งข้อกล่าวผู้ครอบครอง ซึ่งวันนี้สามารถยึดได้กว่า 830 ตัน ซึ่งวันนี้เป็นเพียงติน 1 เท่านั้น ป.ป.ส. จะต้องมี ตอน 2 อีก ต้องรอติดตาม



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผลิตยา ,ยาเสพติด ,โกดังเถื่อน

คุณอาจสนใจ

Related News