อาชญากรรม

บุกจับแก๊งคอลฯ ยึดเครื่องมือส่งสัญญาณ STARLINK ซิมการ์ดกว่า 3 หมื่นชิ้น เตรียมส่งเมียนมา

โดย olan_l

12 ก.ค. 2567

292 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ภายใต้การอำนวยการของ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ ดร.เอกพงษ์ หริ่มเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดีอี

เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พ.ต.ท.วันเผด็จ จันยะรมณ์ รอง ผกก.2 บก.ปอศ. พ.ต.ท.วาทิต จิตรจันทึก รอง.ผกก.2 บก.ปอศ. พ.ต.ท.หญิง วณิชยา ไชยปรุง สว.กก.2 บก.ปอศ. พ.ต.ท.พีระพัฒน์ สุทธเสนา สว.กก.2 บก.ปอศ. พ.ต.ท.วรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.2 บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.ชวพล เชื้อเพ็ชร์ สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจชุดปฏิบัติการทั้ง 4 ชุด ของ กก.2 บก.ปอศ.

ร่วมกันจับกุม MR.AR CHE TE สัญชาติพม่า อายุ 29 ปี ในความผิดตาม  มาตรา 11 ผู้ใดเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อ หรือขายเลขหมายโทรศัพท์สาหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ต้องระวางโทษจาคุกตั้งแต่สองปีถึงห้าปี หรือปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและมีความผิดตามมาตรา 246 พรบ.ศุลกากรฯ  ในข้อหา “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร”  

สถานที่ตรวจค้น ทั้งสิ้น 4 จุด จุดที่ 1  บ้านหลังหนึ่งใน ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พร้อมของกลาง ซิมการ์ด ดีแทค จำนวน 10,032 ชิ้น ซิมการ์ด ทรูมูฟ   จำนวน 9,562 ชิ้น ซิมการ์ด เอไอเอส จำนวน 556 ชิ้น รวม จำนวน 20,150 ชิ้น

จุดที่ 2 บ้านหลังหนึ่ง ถนนสองแคว ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมของกลาง อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 2 ชุด ซิมการ์ด ยี่ห้อ REBARA (ประเทศอังกฤษ) 3,004 ชิ้น ซิมการ์ด ยี่ห้อ O2 (ประเทศอังกฤษ) 8,000 ชิ้น จำนวน 11,004 ชิ้น

จุดที่ 3 ร้านรับส่งพัสดุ ในพื้นที่ ถ.สายเอเชีย ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมของกลาง สายเชื่อม อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 15 เส้น ซิมการ์ด LYCA (สหรัฐอเมริกา) จำนวน 100 ชิ้น

จุดที่ 4 ร้านรับส่งพัสดุ ในพื้นที่ ถ.สายเอเชีย ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมของกลาง สายเชื่อม อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม STARLINK จำนวน 1 ชุด

พฤติการณ์ ด้วยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (Anti Online Scam Operation Center; CIB AOC) ซึ่งได้ดำเนินการตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการปราบปรามเชิงรุก แก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่เป็นปัญหาแพร่หลายในประเทศไทย และประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวน จนทราบว่าขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ กลุ่มเครือข่ายพนันออนไลน์ ได้ใช้อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต STARLINK ในการเข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบดาวเทียม และเชื่อว่ามีการนำซิมการ์ด (ทั้งซิมการ์ดของผู้ให้บริการในประเทศและต่างประเทศ) ไปใช้และส่งออกไปให้ประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อว่าน่าจะมีการนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับขบวนการคอลเซ็นเตอร์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 - 18 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ได้เปิดปฏิบัติการ ทลายตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตรวจยึดซิมการ์ดต่างประเทศ และ อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต ผ่านดาวเทียม STARLINK Season 1 ไปแล้ว โดยขณะนั้นได้ทำการตรวจยึดอุปกรณ์รับ - ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม STARLINK จำนวน 73 เครื่อง  (ในพื้นที่ จ.จันทบุรี 30 เครื่อง , กรุงเทพมหานคร 28 เครื่อง , จ.ตาก 15 เครื่อง)

ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลทำให้ทราบว่า ในการขนส่ง STARLINK และอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว มีการขนส่งหลายทอดและจะนำมารวมศูนย์กันในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเตรียมส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. จึง เปิดปฏิบัติการทลายวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตรวจยึดซิมการ์ดต่างประเทศ และ อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต ผ่านดาวเทียม STARLINK ในพื้นที่ จ.ตาก เตรียมส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน Season 2 พร้อมทั้งเข้าตรวจค้นจำนวน 4 จุด ซึ่งได้ทำการสืบสวนขยายผล และจากข้อมูลการสืบสวนเชิงลึก เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีพัสดุ ส่งมายังบ้านเป้าหมาย ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นซิมการ์ดต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดแม่สอด ขอหมายค้น เข้าตรวจค้น ในพื้นที่ ทั้ง 4 จุด ซึ่งพบของกลางตามที่กล่าวในขั้นต้น และพบ MR.AR CHE TE ชายชาวพม่า (ในจุดที่ 2) และเมื่อสอบปากคำจึงทำให้ทราบว่า อุปกรณ์ดังกล่าว เตรียมจะถูกส่งไปให้ร้านค้า และ นายทุนสัญชาติจีน ที่อาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา ซึ่งตนเป็นเพียงผู้รับจ้าง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น จึงได้แจ้งว่าสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ลักลอบเข้ามาจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ 2460 เจ้าพนักงานตำรวจจึงได้ตรวจยึดไว้โดยมี MR.AR CHE TE ชายชาวพม่าเป็นผู้ยินยอมให้ตรวจยึด และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่าบริษัทขนส่ง (จุดที่ 1) เคยโดนผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์หลายท้องที่ เนื่องจากเป็นผู้เปิดซิมการ์ด และซิมการ์ดังกล่าวเคยโดนใช้งานในรูปแบบการกระทำหลอกหลวง เข้าข่ายในลักษณะของขบวนการคอลเซ็นเตอร์

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าสินค้าดังกล่าวจะถูกส่งไปยังประเทศเมียนมา โดยตนเป็นเพียงผู้รับจ้างในการขนส่งดังกล่าว




แท็กที่เกี่ยวข้อง  แก๊งคอลฯ ,ซิมการ์ด ,Starlink

คุณอาจสนใจ

Related News