อาชญากรรม

แก๊งนักข่าวปลอม รีดเงินผู้รับเหมาแลกไม่ร้องเรียน เจอตำรวจโยนซองเงินแสนทิ้ง

โดย olan_l

2 ก.ค. 2567

361 views

วันนี้ (2 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ห้องประชุม กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.ฉกาจน์ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี,พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร์ เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจ สส.ภ.จว.อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม 4 ผู้ต้องหาอ้างเป็นแก๊งนักข่าวนอกรีตตบทรัพย์ประชาชน ประกอบด้วยนายกัมปนาท อายุ 36 ปี ชาวกรุงเทพฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจงหวัดอุดรธานี ที่ 217/2567 ลง 28 มิ.ย.67 ข้อหา “ร่วมกันพยายามกรรโชก” นายสุริยาอายุ 57 ปี ชาว ต.บ้านขาว อ.เมือง จ.อุดรธานี ตามหมายจับศาลจงหวัดอดรธานี ที่ 218/2567 ลง 28 มิ.ย.67 ข้อหา “ร่วมกันพยายามกรรโชก” นายศักดิ์สยาม อายุ 50 ปี ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด และนายสิทธิชัย อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมของกลาง เงินสดในการล่อซื้อ จำนวน 100,000 บาท โดยกล่าวหาว่ากรรโชก และมีอาวุธปืนในครอบครอง

พ.ต.อ.ฉกาจน์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้รับเหมารายหนึ่ง ชาวจังหวัดอุดรธานี ว่า “มีบุคคลตั้งตัวแทนเป็นสื่อมวลชนอ้างชื่อเครือข่ายประชาชนต่อต้านการทุจริตเรียกรับเงินแลกกับการไม่ร้องเรียนการทำงานมีเฮียหน่อง หัวหน้าแก๊งพร้อมลูกน้องอีก 3 คน เป็นผู้เจรจา โดยเรียกรับเงินจากผู้รับเหมา 300,000 บาทแต่ต่อรองเหลือ 100,000 บาท หลังจากรับแจ้งผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความกับตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธร จังหวัดอุดรธานี และทำการวางแผนจับกุม โดยช่วงเย็นวานนี้ (1 ก.ค.67) ตำรวจได้วางแผนให้ผู้รับเหมานัดส่งมอบเงินในวันนั้นและนำกำลังไปดักรอที่บริเวณลานจอดรถตลาด ส.นงนุช ถนนรอบเมืองจ.อุดรธานี กระทั่งเวลา 17.20 น.มีรถยนต์กระบะ 4 ประตูทะเบียนกรุงเทพฯ ตรงตามที่ผู้เสียหายแจ้งไว้ขับมาจอด

จากนั้น 1 ในกลุ่มผู้ต้องหาได้เดินลงจากรถไปรับซองเอกสารสีน้ำตาลจากผู้เสียหาย ซึ่งภายในเป็นเงินสดจำนวน 100,000 บาท ก่อนจะเดินทางกลับเข้ามายังรถ ตำรวจจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ปิดล้อม แต่กลุ่มผู้ต้องหาต่อสู้ขัดขวางกับกลุ่มไม่ยอมลงจากรถ โยนเงินของกลางทิ้งและพยายามจะขับรถหนี สุดท้ายตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์จับกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 4 เอาไว้ได้ เมื่อตรวจค้นยังรถพบอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนซุกซ่อนอยู่ท้ายรถกระบะรถยนต์หลายกระบอก 1 ในนั้นเป็นอาวุธปืนจริง จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดีและคุมตัวผู้ต้องหามาทำบันทึกจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 คนตอนนี้อยู่ในห้องขัง สภ.เมืองอุดรธานี และให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กรรโชกทรัพย์แต่อย่างใด

สำหรับคนพวกนี้มีการตั้งชื่อตั้งกลุ่มว่าเป็นสื่อมวลชนเองทำบัตรเอง โดยตั้งว่าใครเป็นประธาน ใครเป็นรองประธาน ใครเป็นเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่าไม่ใช่สื่อมวลชนที่มีหน่วยงานรองรับ หรือมีหน่วยงานของรัฐรองรับรับรอง กรณีนี้จึงทำประชาชนอาจจะไม่ทราบ โดยเฉพาะลักษณะการแต่งตัวคล้ายกับสื่อมวลชนและคล้ายกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ยิ่งทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ประชาชนที่เขาประกอบอาชีพสุจริตก็ไม่อยากมีปัญหาก็ยอมจ่ายพอประชาชนยอมจ่ายก็มีการกระทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้องค์กรสื่อมวลชนและภาครัฐเกิดความเสียหาย ยกตัวอย่าง เสื้อโลโก้ที่สวมใส่มองดูเผินๆ คล้ายเจ้าหน้าที่ DSI หรือกรมการปกครอง

ทั้งนี้หลังถูกจับผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในข้อหากรรโชกทรัพย์และยอมรับครอบครองอาวุธปืน อย่างไรก็ดีประชาชนท่านใดที่เคยได้รับความเดือดร้อนจากการข่มขู่ในลักษณะเดียวกันจากกลุ่มผู้ต้องหาหรือกลุ่มอื่นที่มีพฤติกรรมคล้ายกันสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานีเพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มผู้กระทำผิดต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร์ เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี บอกว่า จากนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องการให้ปราบปรามผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ กรณีนี้เคสนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและติดตามพฤติกรรมผู้ต้องหามาได้ระยะหนึ่ง โดยมีการตั้งเป็นกลุ่มแก๊งซึ่งเข้าข่ายผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ โดยนายหน่องเป็นหัวหน้าแก๊งฯ อ้างตัวเป็นนักข่าวไปข่มขู่ผู้รับเหมา รถบรรทุกดิน มีประวัติแสบก่อเหตุมาหลายครั้งแล้ว อยากให้ประชาชนที่ถูกกลุ่มอ้างเป็นนักข่าว 4 คนนี้ข่มขู่หรือรีดทรัพย์จากการประกอบธุรกิจมาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ฯ เพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาดไม่ให้พวกนี้เป็นเหลือบหากินกับนักข่าวที่ทำงานสุจริตต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News