อาชญากรรม

‘ทวี’ เผย ‘แป้ง นาโหนด’ ถึงไทยพรุ่งนี้ แจงเช่าเหมาลำเครื่องบินทหาร 6 แสนถูกกว่าเครื่องบินพาณิชย์

โดย chutikan_o

3 มิ.ย. 2567

91 views

‘ทวี’ เผย ‘แป้ง นาโหนด’ ถึงไทยพรุ่งนี้ 4 มิ.ย. ก่อนคุมตัวสอบปากคำ-ฝากขังพื้นที่เกิดเหตุ เมืองคอน-พัทลุง แจงเช่าเหมาลำเครื่องบินทหาร 6 แสนถูกกว่าเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์หลังจากกลับจากประเทศอินโดนีเซีย ว่า ทางอินโดนีเซียให้ประเทศไทยสามารถรับตัวแป้งนาโหนดกลับได้ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย. 2567) แต่ติดปัญหาเรื่องของเอกสาร ในขณะที่ประเทศอินโดนีเซียได้เสนอแนวทางที่จะนำตัวผู้ต้องหา มาส่งที่ประเทศไทยได้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้หารือกัน เพื่อหาแนวทางว่าจะใช้ช่องทางไหน บนหลักการว่าวันที่ 4 มิ.ย. 2567 แป้ง นาโหนด ควรจะมาถึงที่ประเทศไทย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อนำตัวผู้ต้องหามาถึงประเทศไทย ตามขั้นตอนจะมีการสอบสวน แจ้งข้อหา ก่อนจะนำตัวไปฝากขัง ณ ศาลที่เกิดเหตุจังหวัดพัทลุง นครศรีธรรมราช ซึ่งตอนนี้สำนวนในแต่ละพื้นที่ยังไม่ได้โอนมาส่วนกลาง จึงเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่จะหารือกับผู้อำนวยการเรือนจำว่าจะคุมขังแป้ง นาโหนด ที่ใดเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต จึงได้สั่งการให้ทุกฝ่ายประเมินว่า หากนำไปคุมขังที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่หลังจากครบกำหนดฝากขังผลัดแรก 48 ชั่วโมง สามารถฝากขังผลัดต่อทางออนไลน์ได้ จึงได้ให้หารือกันว่าจะนำตัวไปคุมขังที่ไหน

ส่วนที่สังคมมองว่าการนำตัวผู้ต้องหากลับประเทศไทย ใช้งบประมาณจำนวนมากนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เราพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย ว่าหากนำตัวกลับโดยใช้เครื่องบินพาณิชย์ จะใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่าค่าน้ำมันเครื่องบินของกองทัพอากาศ อีกทั้งยังมีพื้นที่สำหรับเจ้าหน้าที่ของประเทศอินโดนีเซีย ที่ต้องดูแลผู้ต้องหาในขณะที่เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลบหนีระหว่างส่งตัว เพื่อจะไม่ให้ประเทศต้นทางเกิดความเสียหายด้วย และประเมินว่าจะใช้งบประมาณในการส่งตัวแป้ง นาโหนด ประมาณ 600,000 บาท ซึ่งเป็นค่าน้ำมัน และค่าจอดเครื่องบิน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องที่แป้ง นาโหนด เคยออกมาร้องขอความเป็นธรรม พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า แม้ไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่ แต่หากสอบสวนบุคคลที่ถูกอ้างถึง แล้วพบว่าเป็นข้อเท็จจริง จะถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ของคดีนี้ได้ ส่วนข้อสรุปเรื่องเรือนจำที่จะคุมขัง หลังฝากขังขอให้ไปสอบถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แต่คำปรารภเดิมของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คืออยากให้นำตัวแป้ง นาโหนด มาคุมขังที่เรือนจำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ

Related News