อาชญากรรม

ไม่สลด! 2 พลทหาร รุมตื้บเด็ก 15 แอบโพสต์ท้าทาย ขณะถูกขัง กองทัพยันลงโทษตามระเบียบ

โดย nut_p

9 พ.ค. 2567

468 views

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งสอบผู้เกี่ยวข้อง หลัง 2 พลทหารที่ทำร้ายเด็ก 15 ปี แอบโพสต์ภาพและข้อความท้าทายลง IG ขณะถูกคุมขัง สร้างความเสื่อมเสียให้กับกองทัพ



ตามที่พลทหาร รพีภัทร สาแหละ และ พลทหาร อาศิษ โอฐภิบาล สังกัด มทบ.41 ก่อเหตุร่วมกับพวกทำร้ายร่างกายเด็กชาย อายุ 15 ปี เมื่อ 3 พ.ค. 67 ในพื้นที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง ซึ่งกองทัพภาคที่ 4 ได้ควบคุมตัวพลทหารทั้ง 2 นาย ไว้ที่กองรักษาการณ์ ค่ายวชิราวุธ และแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อลงทัณฑ์ทางวินัย และคดีอาญาตามกรอบของกฎหมาย



จนเกิดเป็นประเด็นขึ้นอีกครั้ง เมื่อพลทหาร รพีภัทรได้โพสต์ภาพตนเองและพลทหาร อาศิษ ในขณะถูกคุมขังลงในอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความ “แท้ไม่แท้แลกันตอนจบ” ซึ่งสร้างความไม่สบายใจกับทุกฝ่าย จนเกิดเป็นกระแสสังคม และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม



ซึ่งจากการตรวจสอบ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 67 โดย ผบ.กองรักษาการณ์ แจ้งว่า พลทหาร รพีภัทร ขออนุญาตใช้โทรศัพท์ติดต่อกับญาติ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ตนเองถูกควบคุมตัวอยู่ ตนจึงนำโทรศัพท์มือถือที่ยึดไว้มามอบให้ใช้เป็นการชั่วคราว จากนั้นเวลาล่วงเลยไปตนจึงลืมยึดโทรศัพท์มือถือคืนจากพลทหาร รพีภัทร จากนั้นเจ้าตัวได้ให้รุ่นน้องที่เข้าเวรอยู่บันทึกภาพให้ และโพสต์ลงอินสตาแกรมตามที่ปรากฏภาพข่าว



ล่าสุด วันที่ 9 พ.ค. 67 เวลา 10.00 น. พันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ทราบเรื่องแล้ว และได้มอบหมายให้ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งสอบสวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่ปล่อยปละ ละเลย จนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น และในวันเดียวกัน พลตรี อนุสรณ์ โออุไร รองแม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ กองรักษาการณ์ ค่ายวชิราวุธ โดยสั่งการให้สวบสวนและลงทัณฑ์ผู้เกี่ยวข้องโดยเร็ว ซึ่งถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รักษาการณ์และผู้เกี่ยวข้อง ที่ไม่กำกับดูแลและไม่ได้ดำเนินการตามระเบียบที่ต้องปฏิบัติในการคุมขังผู้กระทำความผิด สำหรับพื้นที่กองรักษาการณ์ดังกล่าว เป็นพื้นที่ควบคุมตัวสำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาโทษตามวินัยทหาร เพื่อส่งเข้าเรือนจำประจำมณฑลทหารบกในพื้นที่นั้น ๆ



พร้อมทั้งสั่งการให้ มณฑลทหารบกที่ 41 จัดผู้บังคับบัญชาเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเด็กชายอายุ 15 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บ และชี้แจงทำความเข้าใจกับครอบครัวและรับรองในเรื่องของความปลอดภัยเพื่อให้เกิดความสบายใจ สำหรับเรื่องของคดีความให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งกองทัพภาคที่ 4 พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่



ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 4 ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมนี้ และยืนยันว่าจะลงโทษผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ละเลยระเบียบที่พึงปฏิบัติ จนสร้างความเสื่อมเสียให้กับกองทัพในภาพรวม รวมไปถึงจะได้เน้นย้ำและกวดขันให้เจ้าหน้าที่ยึดถือปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับของกองทัพบกที่กำหนด อย่างเคร่งครัดต่อไป

คุณอาจสนใจ