อาชญากรรม

หลุดอีกแล้ว! ดาร์กเว็บโพสต์ขายข้อมูลอ้างมาจาก สธ. 2 ล้านชื่อ ราคาเหมาๆ 1 หมื่นเหรียญ

โดย nut_p

18 มี.ค. 2567

2K views

หลุดอีกแล้ว! เพจ 'ชมรมแพทย์ชนบท' หวั่นซ้ำรอย 9near ขายข้อมูลคนไทย หลังพบว่า มีดาร์กเว็บโพสต์ขายข้อมูลอ้างมาจาก สธ. 2 ล้านชื่อ ราคาเหมาๆ 1 หมื่นเหรียญ



วันที่ 17 มี.ค. 67 เพจเฟซบุ๊ก 'ชมรมแพทย์ชนบท' ได้โพสต์ภาพหน้าเว็บไซต์ ที่มีการประกาศขายข้อมูลกว่า 2.2 ล้านชื่อ อ้างว่าเป็นข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุขของไทย ในราคา 10,000 ดอลลาร์ พร้อมข้อความระบุว่า



"ข้อมูลบุคคลขายถูกๆ ครบรอบ 1 ปี แฮกเกอร์ 9near พอดี ความเหมาะเจาะที่น่ากังขา  มีการประกาศขาย ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข  ชื่อสกุล มือถือ เลขบัตรประชาชน และ วันเดือนปีเกิด 2.2ล้าน user ในราคา 10,000 USD



ความคืบหน้าคดีแฮกเกอร์ 9near ที่สุดท้ายจ่ารับว่าทำคนเดียว ไม่รู้ถึงไหนแล้ว  ส่วนกรณีใหม่ครั้งนี้ หลุดจากไหน อย่างไร ขอให้กระทรวงสาธารณสุขสืบสวนและเร่งปิดจุดอ่อนด่วน ไม่รู้เหมือนกันว่าหลุดเพราะแฮกเกอร์หรือว่าคนใน"





ล่าสุด วันที่ 17 มี.ค. 67 เพจเฟซบุ๊ก 'ชมรมแพทย์ชนบท' ก็ยังได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติม ระบุว่า "มีนาคม 2566 web 9near ประกาศขายข้อมูลบุคคล 55ล้าน record ที่หลุดจาก สธ. เชื่อว่าหลุดตรงข้อต่อระหว่างการส่งข้อมูล สธ.กับหมอพร้อม



มีนาคม 2567 มีการโพสต์ขายข้อมูลผู้ป่วยของ สธ.อีก 2.2ล้าน record หลุดจากไหนยังไม่รู้ รอดูการแถลงบอกกล่าวสังคมจากปลัด สธ. ว่าหลุดจากไหน



เสียงบ่นของหลายโรงพยาบาลบอกว่า "cyber-security เป็นเรื่องใหญ่มาก  โรงพยาบาลส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เก่งมาก ปลัด สธ.ก็มีนโยบายสั่งให้ทุกโรงพยาบาลทำเรื่องนี้ สั่งมาแบบกระดาษแผ่นเดียว  แต่ไม่มีงบให้มาสักบาท จนถึงวันนี้ก็ไม่มีงบใดๆมาจากส่วนกลาง ทุกโรงพยาบาลต้องดิ้นรนเอาเอง แล้วแบบนี้จะรอดไหม"



ข้อมูล สธ. หลุดทีละเป็นล้านๆรายการ จึงยังมีให้เห็นอีกแน่ๆ"

คุณอาจสนใจ

Related News