อาชญากรรม

จับ 2 ผัวเมียแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รับติดตั้ง ‘Sim Box’ ใช้โทรหลอกเหยื่อ 3 แสนครั้งต่อเดือน

โดย nicharee_m

8 มี.ค. 2567

321 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เดินหน้าล่า ‘Sim Box’ (เครื่องแปลงสัญญาณโทรหลอกเหยื่อ) ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย 1. Mr.Kevin สัญชาติอินโดนีเซีย อายุ 27 ปี 2. น.ส.จิรนันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันมี ใช้ และนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตและใช้คลื่นความถี่โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ร่วมกันประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งต้องได้รับใบอนุญาตแบบที่หนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวเดินเข้ามาไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดและไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง”

พฤติการณ์ของคดี ตำรวจสอบสวนกลาง ทำการสืบสวนสอบสวนเชิงรุก จากข้อมูลการรับแจ้งมายังศูนย์ AOC จนทราบว่ามีการใช้เครื่องส่งสัญญาณมาจากอุปกรณ์ส่งคำสั่งผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมสั่งการซิมการ์ด (GSM Gateways (Simbox))  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ในการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางกำลังและเฝ้าตรวจสอบ กระทั่งพบว่ามีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวบริเวณคอนโดมีเนียม ย่านซอยลาดพร้าว 71 กรุงเทพมหานคร จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นเพื่อเข้าทำการตรวจค้นคอนโดดังกล่าว

จากการตรวจค้นภายในคอนโดมีเนียมดังกล่าวพบอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) จำนวน 4 เครื่อง (1 เครื่องสามารถใส่ซิมการ์ดได้จำนวน 32 ซิม) ซึ่งสามารถใช้โทรหลอกประชาชนในประเทศไทยกว่า 3 แสนครั้งต่อเดือน โดยอุปกรณ์นี้จะทำหน้าที่แปลงสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เมื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรไปหลอกเหยื่อ เบอร์โทรศัพท์ก็จะขึ้นเบอร์ที่ปลายสายเป็นเบอร์ปกติ หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้กันภายในประเทศ เพื่อให้ปลายสายเข้าใจว่าผู้โทรอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้อยู่ต่างประเทศ จึงทำการตรวจยึดอุปกรณ์ดังกล่าว และทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม พบว่ามี Mr.Kevin (นายเควิน) และ น.ส.จิรนันท์ 2 สามีภรรยา เป็นผู้ดูแล และคอยสั่งการในการขนย้ายและติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวภายในคอนโดมีเนียม

กระทั่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจนสามารถจับกุมตัว Mr.Kevin (นายเควิน) และ น.ส.จิรนันท์ ฯ สามีภรรยาคู่นี้ ได้ที่วิลล่าหรูใจกลาง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้รับจ้างนำอุปกรณ์ดังกล่าวเข้ามาติดตั้ง โดยได้รับค่าจ้างเดือนละ 50,000 – 60,000 บาท มาจากนายทุนต่างชาติ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมสืบสวนขยายผลหานายทุนผู้ว่าจ้างและผู้ร่วมกระทำความผิด เพื่อติดตามจับกุมทั้งขบวนการต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News