อาชญากรรม

รวบเจ้าของร้านอาหาร มีปืน 30 กระบอก-กระสุน 2,362 นัด แต่ไม่มีใบอนุญาต

โดย attayuth_b

14 ธ.ค. 2566

414 views

วันนี้ (14 ธ.ค.) เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุมกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.สส.ภ4 พ.ต.อ.พงษ์ฤทธิ์ คงสิริสมบัติ รอง ผบก.สส.ภ.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.สส.3 บก.สส.ภ.4 ร่วมกันแถลงข่าว ผลการจับกุม นายสถาพร หรือต๋อง ปัดทุม อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9809122 ถนนอนรรฆนาค ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมของกลางอาวุธปืนสั้น จำนวน 17 กระบอก อาวุธปืนยาว จำนวน 7 กระบอก ปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 6 กระบอก เครื่องกระสุน 2,362 นัด ควบคุมตัวไว้ในข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนอาวุธปืน

พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม รอง ผบช.ภ.4 กล่าวถึงการจับกุมนายต๋อง ว่า เนื่องจากนโยบายของตำรวจแห่งชาติ ให้ปราบปรามบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับสิ่งกฏหมาย อาวุธปืนและการซื้อขายทางออนไลน์ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่มักมีคนใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิงกันเป็นประจำเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบ่อยครั้ง ซึ่งอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุ ส่วนใหญ่ซื้อขายทางออนไลน์

พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.สส.ก.4 ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.นิคม ชัยเจริญ ผกก.สืบสวน3 บก.สส.ภ.4พ.ต.ท.ไพรวัลย์ อายุวงษ์ รอง ผกก.สืบสวน 3 บก.สส.ภ.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 4 สืบสวนหาข่าวกลุ่มบุคคลที่ซื้อขายอาวุธปีนทางสื่อสังคมออนไลน์ จนทราบว่ามีผู้ใช้ facebook เฟซบุ๊ก ซื่อว่า ต๋อง มีการโพสต์ภาพและคลิป การซ้อมยิงปืน ลงสื่อสังคมออนไลน์ จึงสืบสวนจนทราบว่า เจ้าของเฟซบุ๊ก รายดังกล่าวคือนายสถาพรหรือต๋อง ปัดทุม อายุ 28 ปี

นอกจากการซ้อมยิงอาวุธปีนและโพสน์ภาพเกี่ยวกับอาวุธปืน มีการสั่งซื้ออาวุธปืนและสะสมเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงได้ขอตรวจสอบข้อมูลการครอบครองอาวุธปืนจากนายทะเบียนอาวุธปืน ปรากฎว่านายสถาพร ไม่เคยได้รับอนุญาตจาก นายทะเบียนให้ครอบครองอาวุธแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวน 3จึงรวบรวมพยานหลักฐาน และยื่นคำร้องขอจากศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ของหมายค้น เข้าตรวจค้นบ้านนายสถาพรพบอาวุธปืนสั้น ยาวและไทยประดิษฐ์ จำนวน 30 กระบอก เครื่องกระสุน 2,342 นัด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแจ้งข้อหาให้นายสถาพร ทราบ ว่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนอาวุธปืน

จากการสอบสวน นายสถาพร ทราบว่า เปิดร้านขายอาหารในเมืองกาฬสินธุ์ และชอบปืน จึงสะสมปืน โดยการซื้อปืนที่มีทะเบียนมาจากเจ้าของเดิม และตามหนังสือขายปืน ตามเพจขายปืน ในราคากระบอกละ 10,000-200,000 บาท เพื่อนำมาเก็บสะสมไว้ ยามว่างก็จะนำปืนออกมาซ้อมยิงปืนในสนามซ้อมยิง แต่ยังไม่เคยไปก่อเหตุทำร้ายใคร ยิงใคร เมื่อซ้อมเสร็จ ก็จะนำปืนมาทำความสะอาดและเก็บไว้ที่บ้าน ทุกกระบอกมีใบรับรองการซื้อขายมาอย่างถูกต้อง แต่ยังไม่ได้ขอใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนเป็นของตัวเอง จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองกาฬสินธุ์ ดำเนินคดีตามกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน จะดำเนินการขยายผลจากการซื้ออาวุธปืนและนำอาวุธปืนของกลางที่จับกุมได้นำไปตรวจสอบว่าเคยนำไปก่อเหตุในคดีอื่นหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ใบอนุญาต ,ร้านอาหาร ,มีปืน

คุณอาจสนใจ

Related News