อาชญากรรม

ลูกหนี้ไม่มา หลังรบ.เปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ด้านเจ้าหนี้โอด จะเก็บดอกกับใคร

โดย attayuth_b

1 ธ.ค. 2566

227 views

วันนี้ (1 ธ.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง จุดลงทะเบียนศูนย์อำนวยการ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ (จุดลงทะเบียนลูกหนี้) บรรยากาศเงียบเหงา สอบถาม เจ้าหน้าที่ประจำจุดลงทะเบียน

โดยน.ส.พรชิตา เล่าว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ให้ลูกหนี้มาลงทะเบียน ตั้งแต่เช้ามีมา 4 ราย อาจจะเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง ทางอำเภอก็ให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยประชาสัมพันธ์ และอีกอย่างก็อาจจะเป็นเพราะลูกหนี้ยังไม่กล้ามาลงทะเบียน

โดยการลงทะเบียนทางอำเภอจะเปิดบริการ ทุกวันไม่มีวันหยุดเปิดตั้งแต่ 08.00-16.30 น. เปิดให้ลงตั้งแต่ 1 ธ.ค.66 ถึง 31 ม.ค.67 ลูกหนี้สามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั้น Tha ID ได้อีกช่องทาง ซึ่งการลงทะเบียนลูกหนี้ ก็ใช้แค่หลักฐานการกู้ยืม เช่น เอกสารการกู้ยืม หรือ แชทที่มีการพูดคุยกัน จำนวนที่เป็นหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้รายวัน รายเดือน ที่เป็นนอกระบบทั้งหมดสามารถมาลงทะเบียนได้ ซึ่งยังไม่ต้องบอกชื่อของเจ้าหนี้ก็ได้ ทางรัฐบาลอยากทราบจำนวนหนี้นอกระบบว่ามีเท่าไหร่ และอาจจะเปิดให้เจ้าหนี้มาลงทะเบียน เมื่อทราบแล้วอาจจะหาทางช่วยเหลือแก้ไขกันต่อไป

ด้านนางแหม่ม ขายอาหารข้างอำเภอบ้านฉาง เผยว่า รัฐบาลจะช่วยลูกหนี้ยังไง หรือว่าจะช่วยคุยกับเจ้าหนี้ให้เก็บดอกไม่แพง หรือยังไง ถ้าช่วยได้ ลูกหนี้ก็อาจจะดีใจ เพราะตอนไม่มีก็คงยอมได้หมดแต่ถึงเวลาไม่มีเงินจะคืน

ด้านน.ส.มล อายุ 58 ปี แม่ค้าขายลูกชิ้น ในฐานะเจ้าหนี้ เผยว่า นโยบายแบบนี้ไม่เวิร์คสำหรับเจ้าหนี้เลย แล้วแบบนี้จะไปเก็บหนี้ได้จากใคร ถ้าลูกหนี้ยังใช้หนี้ตนไม่หมด คืนแต่ต้นมา แล้วดอกเบี้ย ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ แบบนี้รายได้ตนก็หาย

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านต่างบอกว่า รัฐบาลควรไปแก้ไขเรื่องปากท้อง กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างจริงจัง ให้ทุกอาชีพตั้งแต่รากหญ้า ได้ทำมาหากินมีรายได้มาใช้จ่ายจะดีกว่า เขามีรายได้เพียงพอค่าใช้จ่าย ปัญหาหนี้สินก็จะลดลงไปเอง

คุณอาจสนใจ

Related News