อาชญากรรม

หมอฟันหมอลำช้ำใจ! เคยแต่งเพลงเตือน 'แก๊งคอลฯ' ไว้ สุดท้ายเสียรู้ถูกดูดเงิน 3 แสน

โดย nut_p

14 ก.ย. 2566

228 views

หมอฟันหมอลำชื่อดังเมืองอุบลฯ เสียทีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็น จนท.สำนักงานที่ดินหลอกยืนยันโฉนดผ่านแอปไลน์ ก่อนสูญเงินกว่า 3 แสนบาท ขณะที่พนักงานพยายามเตือนแต่ไม่ทัน ด้านคุณหมอเผยเคยแต่งเพลงเตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไว้ เพิ่งได้เอามาใช้กับตัวเองครั้งนี้



ที่จังหวัดอุบลราชธานี ณ คลินิกทันตกรรม ถ้ำทะลุมิติ ของนายแพทย์โมฮัล ศกภูเขียว ทันตแพทย์และ นักร้องหมอลำชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกมาเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อประมาณช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่กำลังรักษาคนไข้ได้มีโทรศัพท์โทรเข้ามาเป็นหมายเลขมือถือ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี สอบถามเรื่องการยืนยันโฉนดที่ดินของตนเองหรือยัง ตนจึงได้ตอบไปว่ายังไม่สะดวกคุยขอให้ทิ้งไอดีไลน์เอาไว้แล้วจะติดต่อกลับ



หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์ ช่วงที่ว่างจากคนไข้จึงนึกขึ้นได้ว่าคุยค้างไว้กับทางเจ้าหน้าที่ สนง.ที่ดินอุบล (มิจฉาชีพ) จึงได้ทักไลน์ติดต่อกลับ โดยปลายทางมีภาพโปรไฟล์ของ สนง.ที่ดิน และได้แจ้งว่าตนเป็นรายสุดท้ายแล้วให้ทำการยืนยันโฉนดของให้ทำการยืนยันผ่านทางลิงค์ ที่ส่งมาทางแอปพิเคชั่นไลน์



ตนหลงเชื่อเนื่องจากทาง มิจฉาชีพมีข้อมูลส่วนตัวของตนทั้งหมด รวมทั้งเลขโฉนด เลขแปลง ชื่อ ตำแหน่ง ทำให้ตนเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ จริงระหว่างนั้นทางมิจฉาชีพก็ได้ให้ตนทำตามขั้นตอนตามที่มิจฉาชีพบอก จนถึงขั้นตอนการสแกนใบหน้า ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลานานมากมีเพียงตัวเลขเปอร์เซ็นต์ที่หมุนอยู่หน้าจอเท่านั้น



ใช้เวลาในการยืนยันทั้งหมดประมาณ 2 ชั่วโมง ทางพนักงานที่คลินิก เข้ามาเห็นผิดสังเกตจึงพยายามบอกให้ตนเลิกทำการยืนยัน แต่ตนก็ยังไม่เชื่อ จนลูกน้องได้เขียนข้อความผ่านสมุดว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตนจึงพยายามที่จะยกเลิกแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรกับโทรศัพท์ได้ ลูกน้องได้ถอดซิมออกจากเครื่องแต่ก็ไม่เป็นผล จึงต้องไปปิด WIFI เพื่อตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ต ก็ไม่เป็นผล



สุดท้ายตนได้ยพยายามเลื่อนแถบเมนูด้านบนโทรศัพท์ลงมากดปิดเครื่องจนสำเร็จแต่ก็ไม่ทัน มิจฉาชีพโอนเงินจากบัญชีธนาคาร ออกไปกว่า 320,000 บาท ตนได้พยายามโทรอายัดบัญชีแต่ก็ไม่ทันมีเพียงข้อมูลว่าโอนไปบัญชีปลายทางชื่ออะไร จากนั้นจึงได้ไปแจ้งความเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน



นายแพทย์โมฮัล ยังกล่าวอีกว่า ตนเองได้มีการระวังและโดนกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พยายามจะมาหลอกหลายครั้งจนทำให้ตนเองได้มีการแต่งเพลงกลอนลำ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วแต่ยังไม่ได้บันทึกเสียงก็มาพลาดในที่สุด พลาดเพราะข้อมูลที่มิจฉาชีพเอามาหลอกเป็นข้อมูลจริงทั้งหมด ตนเองก็ไม่ทราบว่าข้อมูลเหล่านี้หลุดมาได้อย่างไร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจจะต้องมีการตรวจสอบชี้แจ้ง



ทั้งนี้ตนอยากจะบอกว่าโอกาสที่เราจะพลาดมีได้จริง ๆ ตนรอดมาหลายกรณีมีเยอะมากทั้งโทรมาสารพัดรูปแบบแต่เรามีต้องมีสติแต่ที่สำคัญก็คือการเข้ามามันมีหลายรูปแบบ เพราะฉะนั้นต้องให้มั่นใจให้ชัวร์ ที่สำคัญคือมันมารูปแบบไหนก็ไม่รู้ มันอาจจะไม่ใช่รูปแบบนี้ก็ได้ ให้มีสติให้ถ้าเกิดเรื่องของการทำธุรกรรมต้องไปถึงที่เลยอย่าทำออนไลน์เด็ดขาดแล้วก็ให้เชื่อคนข้าง ๆ บ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News