อาชญากรรม

ดีเอสไอบุกช่วยเด็กเกิดจากการอุ้มบุญผิดกฎหมาย ศาลอนุมัติหมายจับ 2 ผู้ต้องหาแล้ว

โดย nicharee_m

6 พ.ค. 2566

136 views

DSI บุกเข้าช่วยเหลือเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญผิดกฎหมาย ศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาแล้ว

วานนี้ (5 พ.ค.66) พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้นายสมฤกษ์ ตั้งคารวคุณ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ และ นางสาวอรุณศรี วิชชาวุธ รองผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ (หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 236/2565) เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ และ สน.บางพลัด ช่วยเหลือเด็กที่น่าเชื่อได้ว่าเกิดจากการอุ้มบุญผิดกฎหมาย เพื่อให้การสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก

การปฏิบัติการในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการขยายผลในคดีพิเศษที่ 236/2565 คดีขบวนการลักลอบจัดหาหญิงไทย เพื่อรับจ้างตั้งครรภ์แทน (อุ้มบุญ) ให้กับผู้ว่าจ้างชาวต่างประเทศที่มีลักษณะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติในจังหวัดหนองคาย กรณี เด็กชายแทนไท โดยพบว่ามีเด็กที่น่าเชื่อได้ว่าเกิดจากการอุ้มบุญผิดกฎหมาย ถูกนำมาฝากเลี้ยงไว้กับกลุ่มบุคคลในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและกรุงเทพฯ พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเด็กชายแทนไท (นามสมมติ) ได้เป็นผลสำเร็จ

ต่อมาศาลอาญาได้ออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้แล้ว 2 ราย โดยคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอเร่งขยายผลดำเนินคดีกับชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบจัดหาหญิงไทยเพื่อรับจ้างตั้งครรภ์แทน (อุ้มบุญ) ให้กับผู้ว่าจ้างชาวต่างประเทศที่มีลักษณะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News