อาชญากรรม

ราชทัณฑ์เผย ‘แอม’ มีประวัติรักษาจิตเวช ขาดการรักษามา 2 ปี เตรียมส่งจิตแพทย์พูดคุย

โดย nicharee_m

27 เม.ย. 2566

193 views

วันที่ 27 เมษายน 2566 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม คดีฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ถือเป็นคดีสะเทือนขวัญอยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยศาลคัดค้านการประกันตัว และส่งเข้าควบคุมยังทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวานนี้  (26 เมษายน 2566)

นายอายุตม์ฯ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจาก นางสาวโศรยา ฤทธิอร่าม ผู้อำนวยการ ทัณฑสถานหญิงกลาง ว่าได้รับตัวนางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อวานนี้ (26 เมษายน 2566) เวลาโดยประมาณ 19.00 น. โดยทัณฑสถานหญิงกลาง ได้ดำเนินการตรวจสอบ จัดทำทะเบียนประวัติตรวจประเมินสุขภาพเบื้องต้นแล้ว

พบว่า นางสาวสรารัตน์ฯ ตั้งครรภ์ประมาณ  4 เดือน มีภาวะเครียด วิตกกังวล ปวดศีรษะ สายตาพร่ามัว ความดันโลหิตสูง แต่ยังสามารถวัดสัญญาณชีพของทารกในครรภ์ได้เป็นปกติ จึงดำเนินการส่งตัวไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อพบแพทย์ตรวจอาการดังกล่าว

เมื่อเวลา 22.00 น. โดยแพทย์ได้ตรวจอาการแล้วยังไม่พบว่ามีอาการรุนแรง แต่อย่างใด จึงอนุญาตให้กลับยังทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อสังเกตอาการต่อ เมื่อเวลา 23.00 น. และในวันนี้กรมราชทัณฑ์ ได้เตรียมสูตินรีแพทย์เข้าตรวจสุขภาพ พร้อมทีมจิตแพทย์เข้าประเมิน ภาวะสุขภาพจิตของนางสาวสรารัตน์ฯ อีกด้วย

ล่าสุดมีรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัติพบว่า แอม เคยเข้ารับการรักษาโรคทางจิตเวช ที่สถาบันกับยาณ์ราชนครินทร์เมื่อ 5 ปีก่อน แต่ขาดการรักษาอย่างต่อเนื่องมา 2 ปี ส่วนรายละเอียดเรื่องการรักษาในขณะนั้น ไม่แน่ชัด ต้องถามทางโรงพยาบาล

โดยวันนี้ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะส่งจิตแพทย์มาตรวจดูอาการว่าป่วยอยู่ในขั้นไหน เพื่อรักษาต่อไป อย่างไรก็ตาม ทัณฑสถานหญิงกลางมีการดูแลผู้ต้องขังที่ป่วยเป็นจิตเวชอยู่แล้ว ในกรณีนี้ก็จะส่งจิตแพทย์ให้เข้ามาพูดคุยบ่อยครั้งในช่วงแรกก่อน


คุณอาจสนใจ

Related News