อาชญากรรม

ศึกษาธิการ จ.แพร่ ยัน ไม่พบข้อมูลสถานศึกษา เอี่ยวทุนจีนสีเทา

โดย attayuth_b

2 ธ.ค. 2565

214 views

กรณีโรงเรียนที่เป็นข่าว โรงเรียนในแพร่ มีองค์กรฟออกขาว ตั้งสมาคมหรือโรงเรียนบังหน้า เพื่อรองรับคนจีนให้ขอวีซ่าให้อยู่ในประเทศไทย อาศัยโรงเรียนเป็นเครื่องมือ สำนักงานศึกษาธิการจงหวัดแพร่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้น ไม่พบข้อมูลสถานศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มทุนจีนสีเทาแต่อย่างใด

จากกรณีสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ได้ปรากฏเนื้อข่าวที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับหน่วยงานทางการศึกษา ในนาทีที่ 3.20 – 5.30 โดยมีเนื้อข่าวโดยสังเขป ดังนี้ “มีองค์กรฟอกขาว ตั้งสมาคมหรือโรงเรียนบังหน้า เพื่อรองรับคนจีนให้ขอวีซ่าให้อยู่ในประเทศไทย โดยมีข้อมูลพบว่า จังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น และแพร่ มีโรงเรียนสอนภาษา ที่กลุ่มองค์กรฟอกขาว อาศัยโรงเรียนเป็นเครื่องมือโดยใส่ชื่อนักเรียนคนจีนไปขอวีซ่าประเภท ED และมีโรงเรียนในจังหวัดแพร่ที่จากข้อมูลพบว่ามีรายชื่อคนจีนเรียน 1,000 คน แต่ความเป็นจริงมีนักเรียน 100 คน แต่ละคนมีอายุ 50 ปีขึ้นไป – 60 ปี จากนั้นโรงเรียนก็ส่งรายชื่อไปต่อวีซ่าแล้ว ศึกษาธิการจังหวัดหรือศึกษาธิการพื้นที่ ไม่สงสัย และก็มีข้อมูล อยู่แล้วว่าใครมีส่วนร่วม เจ้าหน้าที่คนใดมีส่วนร่วมในการทุจริตก็โดนทั้งหมด ซึ่งข้อมูลกรณีนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น และแพร่”

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบข้อมูลสถานศึกษาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มทุนจีนสีเทาแต่อย่างใด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ ได้ตรวจสอบสถานศึกษาเอกชนในสังกัด มีข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1. จังหวัดแพร่ มีจำนวนโรงเรียนเอกชน ดังนี้

1) โรงเรียนในระบบประเภทสามัญศึกษา จำนวน 19 โรง

2) โรงเรียนในระบบประเภทนานาชาติจำนวน 1 โรง

3) โรงเรียนนอกระบบจำนวน 22 โรง

2. มีโรงเรียนเอกชนที่จัดตั้งโดยมูลนิธิ/สมาคม จำนวน 3 โรงเรียน คือ

1) โรงเรียนเจริญศิลป์ จัดตั้งโดยมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนเจริญศิลป์ เป็นโรงเรียนที่จัดตั้งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2497 โดยมีนายสุวิทย์ วงศ์วรกุล เป็นประธานมูลนิธิ และได้รับใบอนุญาตแต่งตั้ง นายวินัย ศรีสิทธิเดชารักษ์ เป็นผู้ลงนามแทนในนามผู้รับใบอนุญาตของโรงเรียนเจริญศิลป์ โดยจัดการเรียนการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่อนุญาตให้รับนักเรียนได้ตั้งแต่อายุ 2-12 ปี ระดับชั้นเตรียมอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 6 ข้อมูลนักเรียน ณ วันที่ 2 ธันวาคม 2565 มีจำนวน 1,138 คน ในโรงเรียนมี ครูจีน จำนวน 3 คน ซึ่งเป็นครูที่โรงเรียนพิจารณาจ้างจาก ครูอาสาสมัครจีนที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนทำข้อตกลงร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (ฮั่นปั้น) เพื่อเป็นครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ และไม่มีนักเรียนจีนที่มีวีซ่ารหัส ED รายละเอียดตาม

2) โรงเรียนเจริญราษฎร์ จัดตั้งโดยมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนไม่มีครูจีน และนักเรียนจีนที่มี วีซ่ารหัส ED

3) โรงเรียนเทพพิทักษ์วิทยา จัดตั้งโดยสภาพระสังฆคาทอริกแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันโรงเรียนไม่มีครูจีน และนักเรียนจีนที่มีวีซ่า ED

3. โรงเรียนเอกชนนอกระบบในจังหวัดแพร่ ที่ได้รับอนุญาตจัดตั้งประเภทวิชาชีพ จำนวน 6 โรง ประเภทกวดวิชา จำนวน 14 โรง และประเภทดนตรีและกีฬา จำนวน 2 โรง รวม 22 โรงเรียน ไม่มีโรงเรียนที่ได้รับอนุญาตให้เปิดสอนภาษาจีน

4. ปัจจุบันนักเรียนโรงเรียนเอกชนในระบบจังหวัดแพร่ทุกคน เป็นนักเรียนที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ไม่มีนักเรียนต่างชาติที่มีวีซ่ารหัส ED ข้อมูลจากระบบงานทะเบียนโรงเรียนเอกชน (Regis)

5. การรับรองนักเรียนต่างประเทศให้มีวีซ่ารหัส ED เพื่ออาศัยอยู่ในประเทศไทย จะต้องให้หน่วยงานต้นสังกัดเป็นผู้ออกหนังสือรับรองให้สถานศึกษนั้นๆ

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ ไม่ใช่หน่วยงานต้นสังกัดโรงเรียนในจังหวัดแพร่ แต่สำหรับโรงเรียนเอกชน ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ เป็นผู้อนุญาตตามคำสั่ง คสช. 19/2560 ลงวันที่ 3 เมษายน 2560 จึงทำให้ศึกษาธิการจังหวัดเป็นผู้ลงนามในหนังสือรับรองดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาศึกษาธิการจังหวัด ได้ออกหนังสือรับรองให้นักเรียนต่างชาติที่เปลี่ยนวีซ่าเป็นรหัส ED จำนวน 2 คน รายละเอียดตาม

6. ดังนั้น กรณีตามเนื้อข่าว และหลักฐานที่ปรากฏ ดังนี้

1) โรงเรียนเอกชนในจังหวัดแพร่ ไม่มีนักเรียนในโรงเรียนที่เป็นคนจีน จำนวน 100 คน ตามข่าว

2) ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ เคยออกหนังสือรับรองให้แก่นักเรียนชาวต่างประเทศ ให้มี วีซ่ารหัส ED สำหรับนักเรียนที่เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จำนวน 2 คน ที่เคยเรียนอยู่ในโรงเรียนเจริญราษฎร์ และโรงเรียนเซนต์ฟรังซิสเซเวียร์แพร่ และไม่ใช่นักเรียน คนจีน และปัจจุบันก็จบการศึกษาจากโรงเรียนทั้ง 2 แห่งแล้ว จึงไม่มีนักเรียนที่มีอายุ 50 ปี ขึ้นไป-60 ปี ตามข่าว

3) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดแพร่ โดยกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชนได้ปฏิบัติตามแนวทางการออกหนังสือรับรองเพื่อต่อวีซ่าของครูและนักเรียนต่างประเทศ ตามระเบียบ รายละเอียดตาม ดังนี้

- ประกาศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรื่อง การกำหนดระยะเวลาให้คนต่างด้ายบางจำพวกดำเนินการตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522

- หนังสือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ด่วนที่สุดที่ ศธ -0211.5/12760 ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2563 เรื่องแจ้งผลการพิจารณาการขอรับการตรวจลงตราให้ผู้ไม่มีสัญชาติไทยและพำนักอยู่ในประเทศไทย

- ประกาศสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เรื่อง หลักเกณฑ์การยื่นเรื่องเพื่อขอหนังสือรับรองในการขอรับการตรวจลงตราประเภท NON-IMMIGRANT รหัส ED เพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนนอกระบบ.

คุณอาจสนใจ

Related News