อาชญากรรม

รวบแก๊งหลอกขาย ‘ยาเบาหวาน’ แฝงตัวกลุ่มไลน์ขายยา ทิ้ง QR Code ล่อให้ซื้อ แต่ไม่ได้ของ

โดย chutikan_o

12 ต.ค. 2565

149 views

ตร.รวบแก๊งมิจฉาชีพหลอกขายยาเบาหวาน แฝงตัวกลุ่มไลน์ขายยา แล้วทิ้ง QR Code เพิ่มเพื่อน หลอกล่อให้ซื้อ แต่ไม่ได้รับสินค้า พบเหยื่อเสียหายร่วมแสนบาท ไม่พอพบซุกยาเสพติด 2 ราย ตร.เตือนอย่าด่วนโอนเงิน ศึกษาให้รอบคอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล สืบทราบว่า มีกลุ่มคนร้ายที่มีพฤติกรรมหลอกขายยารักษาโรคแอบแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มไลน์ต่างๆ แล้วทิ้ง QR Code ไว้ หากใครสนใจซื้อสินค้า ให้ติดต่อมาทาง QR Code ดังกล่าว ได้มีผู้เสียหายหลายรายตกเป็นเหยื่อโอนเงินค่าสินค้าร่วมแสนบาท แต่ไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกันไว้ กลุ่มผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีจนถึงที่สุด หลังทราบเรื่อง สืบนครบาลสามารถพิสูจน์ทราบว่ากลุ่มคนร้ายมีจำนวน  3 ราย พบประวัติเคยหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ นับไม่ถ้วน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ


เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 15.30 น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.น. บุกจับกุมผู้ต้องหา ได้แก่ น.ส.อรวรรณ ทิพย์มาก อายุ 40 ปี น.ส.รวิวรรณ สุวรรณสมุทร อายุ 38 ปี และ นายณภูพรรษ์ คล้ายแก้ว อายุ 32 ปี ได้ที่โรงแรมเดวิส เขตคลองเตย กทม. โดยกล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมดว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และผู้ต้องหาที่ 2 กับ 3 ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมด้วยของกลาง 1. บัตรเอทีเอ็ม จำนวน 12 ใบ 2. สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 2 เล่ม 3. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง 4. เงินสด จำนวน 45,000 บาท 5. ยาไอซ์ จำนวน 1 ถุง น้ำหนัก 0.98 กรัม 6. ยาไอซ์ จำนวน 1 ถุง น้ำหนัก 2.05 กรัม




โดยวิธีการกระทำความผิดของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ จะแอบแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มไลน์ต่างๆ เช่น กลุ่มไลน์ซื้อขายยารักษา หรือกลุ่มไลน์ขายสินค้าทางการแพทย์ แล้วทิ้ง QR Code ไว้ หากใครสนใจซื้อยาเบาหวาน  ให้เพิ่มเพื่อนผ่านทาง QR Code ที่คนร้ายทิ้งไว้ในกลุ่ม หลังจากนั้น คนร้ายจะหลอกล่อเหยื่อจนหลงเชื่อว่ามีสินค้าอยู่จริง และให้โอนเงินเข้ามาในบัญชีคนร้าย มีผู้เสียหายหลายรายตกเป็นเหยื่อ โอนเงินค่าสินค้าร่วมแสนบาท สุดท้ายเงินของเหยื่อได้ถูกโอนต่อเข้าไปยังบัญชีของ น.ส.รวิวรรณ สุวรรณสมุทร ซึ่งเป็นบัญชีปลายทาง โดยชุดสืบสวนตรวจสอบพบว่าเคยก่อเหตุฉ้อโกงหลายครั้ง และผู้เสียหายไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกันไว้


ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ขอให้การในชั้นสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ควบคุมได้นำตัว น.ส.อรวรรณ และ น.ส.รวิวรรณ พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี  และได้ควบคุมตัวนายณภูพรรษ์ พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางเลน จังหวัดนครปฐม  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนยาไอซ์ของกลาง ได้ทำบันทึกตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป




พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบว่ามิจฉาชีพมีการแอบแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มไลน์ต่างๆ เช่น กลุ่มไลน์ซื้อขายยารักษา หรือกลุ่มไลน์ขายสินค้าทางการแพทย์  แล้วทิ้ง QR Code ไว้ ให้แอดเฟรนผ่านทาง QR Code ที่คนร้ายทิ้งไว้ในกลุ่ม ระมัดระวังอย่าด่วนโอนเงินโดยให้ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ หากท่านมีเบาะแสใด สามารถแจ้งมายังเฟซบุ๊กเพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ทันทีตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. แม้จะไม่ได้เป็นคดีเหตุอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จะมีการดำเนินการทันที

คุณอาจสนใจ

Related News