อาชญากรรม

ออกหมายจับ 'เสี่ยโจ้' พร้อมพวก คดีเรือน้ำมันเถื่อนหาย พบเผ่นออกนอกประเทศไปแล้ว

โดย nut_p

19 ก.ค. 2567

26 views

ตำรวจชุดคลี่คลายคดีเรือน้ำมันเถื่อนของกลางหาย ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 3 หมายจับ หนึ่งในนั้นคือนายสหชัยหรือเสี่ยโจ้ พร้อมพวก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ต้องหาในระดับสั่งการ และอยู่ในระหว่างการหลบหนีออกนอกประเทศ พร้อมนำกำลังเข้าค้นหาหลักฐาน 13 จุด ในหลายจังหวัด



พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะทำงานคดีเรือน้ำมันเถื่อนหายของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงความคืบหน้าปฏิบัติการตรวจค้นและดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องคดีเรือน้ำมันหายที่ท่าเรือตำรวจน้ำ สัตหีบเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังตำรวจได้ดำเนินการออกหมายจับนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี พร้อมพวกรวม 6 คน แล้ว



โดย พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า หลังจากสืบสวนสอบสวนคดีเพิ่มเติม พบว่าเรือทั้ง 3 ลำที่หายไปนั้น มีกลุ่มผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องนอกจากผู้ต้องหา 15 รายที่เป็นบรรดาลูกเรือแล้ว ยังมีบุคคลอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องระดับสั่งการ โดยพบว่า เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายสหชัย หรือเสี่ยโจ้ ได้สั่งการให้นายสมเกียรติและนายสำเริง ซึ่งเป็นลูกน้องคนสนิททำหน้าที่คอยประสานงานให้กับเสี่ยโจ้ในประเทศไทย ได้นัดหมายไต่ก๋งเรือทั้ง 3 ลำ คือ เรือ เจ.พี. เรือกำไรเงินหรือซีฮอส และเรือดาวรุ่น ซึ่งเรือทั้ง 3 ลำ เป็นเรือของเสี่ยโจ้ ให้ไปพบกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยได้นำวิทยุสื่อสารและ GPS มอบให้ไปไต๋ก๋งเรือทั้ง 3 ลำ เพื่อใช้ในการสื่อสารนัดหมายวันเวลาที่จะหลบหนี



จนกระทั่งวันที่ 9 มิถุนายน หลังจากมีประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาว่ามีสภาพอากาศคลื่นลมแรง จึงส่งผลให้ต้องนำเรือของกลางไปจอดทอดสมอห่างจากจุดจอดเรือประมาณ 100 เมตร เพื่อความปลอดภัยและป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือ กลุ่มพวกเสี่ยโจ้จึงสบโอกาสนัดหมายกันผ่านวิทยุว่า วันที่ 11 มิถุนายน เวลา 20.00 น. ต้องนำเรือตกหนีออกมาให้ได้ จนกระทั่ง 20.00 น. ของวันที่ 11 มิถุนายน เรือทั้ง 3 ลำก็เคลื่อนตัวออกจากจุดจอดท่าเรือตำรวจน้ำสัตหีบตามภาพวงจรปิด ก่อนมาทราบเหตุในวันที่ 12 มิถุนายน



โดยพยานหลักฐานชัดเจนแล้วว่า เสี่ยโจ้และพวกรวม 3 คน มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งการให้นำเรือออกมา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม จึงได้ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ นายสหชัย หรือ เสี่ยโจ้ นายสมเกียรติ และนายสำเริง ในข้อหาร่วมกันใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิด ฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งทรัพย์สิน อันเจ้าพนักงานได้ยึดรักษาไว้เพื่อเป็นหลักฐาน



ต่อมาวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตำรวจกองปราบได้ขออำนาจศาลออกหมายค้น 13 จุดในพื้นที่สมุทรปราการ 1 จุด สมุทรสาคร 2 จุด เพชรบุรี 2 จุด สงขลา 2 จุด และปัตตานี 6 จุด ซึ่งเป็นบ้านหรือสำนักงานของผู้กระทำความผิด พบพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงกับคดีนี้ได้เป็นอย่างมากแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพื่อเป็นสำนวนคดีในชั้นศาล



โดยพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้ง 3 ราย หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาอีก 2 รายที่จังหวัดปัตตานี ได้แก่ นางอนันตญา และนายนรินทร ในข้อหาเดียวกัน เนื่องจากพบพฤติการณ์เป็นฝ่ายบัญชีการเงิน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นลูกน้องคนสนิทของเสี่ยโจ้และเป็นคนโอนเงินให้กลุ่มไต้ก๋งเรือทั้ง 3 ลำ ทั้งนี้ยังพบฝ่ายบัญชีการเงินอีก 1 รายที่เป็นลูกน้องของเสี่ยโจ้ คือนางลดาวรรณ ซึ่งพบว่าได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยจะดำเนินการออกใหม่เรียกให้ นางลดาวรรณมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งถ้าหากว่าไม่มาก็ดำเนินการออกหมายจับต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News