อาชญากรรม

รวบเครือข่ายส่งยาเสพติดผ่านพัสดุเอกชน สวมชื่อคนตาย ส่งปลายทางบ้านร้าง

โดย nut_p

15 มิ.ย. 2566

341 views

รายงานฉบับล่าสุดของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC ระบุว่าในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียาเสพติดชนิดสังเคราะห์หลากหลาย และไทยยังนำเข้าแมทแอมเฟตามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาเสพติดจำนวนมาก รวมทั้งยึดเคตามีนได้มากเป็นประวัติการณ์ถึง กว่า 27 ตัน ในปีที่ผ่านมา



ขณะที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดยอมรับว่า ยาเสพติดนำเข้าง่ายโดยลักลอบส่งไปกับบริษัทขนส่งเอกชน โดยใช้ชื่อคนตาย และปลายทางเป็นบ้านร้าง



ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ปส.3 ใช้เวลาสะกดรอยติดตามเครือข่ายผู้ต้องสงสัย ว่าจะลำเลียงยาเสพติด มากับบริษัทขนส่งเอกชน จากอ.ฝาง โดยปลายทางเป็นบ้านร้าง ที่ไม่มีใครอาศัย แต่ได้โทรศัพท์นัดให้ บริษัทขนส่ง นำลังพัสดุที่อ้างว่าเป็นน้ำผึ้ง มาวางไว้ใกล้กับเสาไฟฟ้า



เมื่อพนักงานบริษัทขนส่งเอกชนนำกล่องพัสดุ 20 กล่อง ลงจากรถ และเคลื่อนออกไปจากซอยอ่อนนุช 70



หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์ พบชายวัยกลางคน ขับรถกระบะอีซุูซุ สีขาวเข้ามาจอดบริเวณกองพัสดุ ก่อนจะเดินลงมายกลังขึ้นไว้ท้ายกระบะ ทั้งหมดและขับรถออกไป แต่รถไม่ได้มาคันเดียว



ยังพบว่ามีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ นำทางรถกระบะออกจากพื้นที่อ่อนนุช เมื่อแน่ใจว่าเป็นคนร้าย ตำรวจจึงนำกำลังเข้าสกัดจับ แต่คนร้ายจวนตัวจึงพยายามเร่งรถหลบหนี สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถขับขวางหน้า



ปฏิบัติการครั้งนี้ สามารถจับกุมนายกฤษณ์ คำวงศ์ อายุ 42 ปี พนักงานไรด์เดอร์ และนายยิ่งยศ มลิวัลย์ อายุ 37 ปี พร้อมเครื่องสแกนวัตถุแบบพกพาติดตัวมาด้วย 1 อัน รวมทั้งยึดไอซ์ที่บรรจุในกล่องพัสดุ 350 กก.



ในเวลาเดียวกันตำรวจ ปส.3 อีกชุด ได้นำรายชื่อผู้ส่งที่จ่าหน้ากล่องพัสดุ พบว่าถูกส่งมาจาก อ.ฝาง ตำรวจจึงนำกำลังเข้าจับกุม นายบุญเลิศ อายุ 52 ปี ชาวเชียงรายได้ที่บ้านพักในอ.แม่สาย ส่วนอีกคนหลบหนีไป



พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ผู้ต้องหาได้หันมาตบตาเจ้าหน้าที่ โดยรายชื่อหน้ากล่องจะอุปโลกชื่อขึ้นมา หรือใช้ชื่อผู้ตายมาจ่าหน้ากล่อง ส่วนที่อยู่ผู้รับ จะไปตระเวนดูบ้านร้างที่ไม่มีคนอยู่ แล้วเอาเลขที่บ้านมาเป็นที่รับกล่องพัสดุ เมื่อพนักงานขนส่งโทรศัพท์ไปถาม ก็จะนัดแนะให้วางสินค้าไว้หน้าบ้านร้าง



ซึ่งตำรวจพบว่า พฤติกรรมดังกล่าวมีการทำมาแล้ว 5 ครั้ง โดยจ้างให้นายบุญเลิศเป็นคนส่งพัสดุรวมกว่า 2 ตัน โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้จะส่งเกือบทุกสัปดาห์ ก่อนหน้าที่จะถูกจับ ก็ได้ส่งลงมาจากเหนือ 30 ลัง แต่ได้มีรถสิบล้อมารับไปภาคใต้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามได้ ที่ด่านตรวจยาเสพติด จ.ชุมพร



ขณะที่รายงานฉบับใหม่จากสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC แสดงความเป็นห่วงสถานการยาเสพติดชนิดสังเคราะห์ ที่มีปริมาณมาก นอกจากแมทแอมเฟตามีนแล้ว ยังนำเข้าเคตามีนในปริมาณสูงถึงกว่า 27 ตันในปีเดียว



พล.ต.อ.ชินภัทร ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า นอกจากจะต้องหามาตรการกับบริษัทขนส่งเอกชน ที่ขอความร่วมมือในการป้องกันการส่งพัสดุยาเสพติด แต่บางบริษัทก็ไม่ให้ความร่วมมือ และยังเปิดช่องให้ส่งพัสดุได้อย่างง่ายดาย และยังคงเร่งประสานกับประเทศเพื่อนบ้านรอบด้าน ในการจับกุมตัวนายทุนให้มากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News