อาชญากรรม

เร่งหาสาเหตุรถตู้คว่ำที่โคราช ไฟคลอก 11 ผสด. ดับ

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2566

113 views

การตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร ไม่ประจำทาง ที่พลิกคว่ำที่ถนนมิตรภาพ พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อคืนนี้แล้วเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้ผู้โดยสาร และคนขับเสียชีวิต 11 คน มีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว รถคันนี้ติดตั้งจีพีเอสนะคะ และเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่มีประเด็นให้ต้องตรวจสอบอย่างน้อย 3 ประเด็นว่าสภาพรถยนต์ สภาพถนน และสภาพคนขับ มีส่วนทำให้รถเสียหลักแล้วพลิกคว่ำหรือไม่



เจ้าหน้าที่สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างตรวจสอบซากรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้โดยสารและคนขับ เสียชีวิต 11 คน และรอดชีวิตมาได้ 1 คน โดยรถคันนี้จดทะเบียนป้ายเหลืองให้บริการเช่าเหมาคัน ถือเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง



รถคันนี้ติดตั้งระบบติดตามความเร็ว หรือ GPS ซึ่งผลตรวจสอบพบว่าความเร็วขณะเกิดเหตุอยู่ที่ 82 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าไม่เกิน 90 ตามที่กฎหมายกำหนด



ส่วนระบบเชื้อเพลิง รถคันนี้ติดตั้งทั้งระบบน้ำมัน และติดตั้งแก๊ส NGV ทั้งหมด 3 ถัง ซึ่งถังแก๊ส NGV ที่ติดตั้งไม่พบความผิดปกติ และไม่มีรอยแตกร้าว บ่งชี้ให้เห็นว่าประกายไฟน่าจะไม่ได้เกิดจากแก๊ส NGV และโดยปกติ NGV ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดประกายเพลิงรุนแรง นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบเอกสารก็พบว่ารถคันนี้ผ่านการ ตรวจสภาพ ต่อทะเบียนรถ พร้อมกับได้รับใบรับรองการติดตั้งแก็ส NGV มาแล้ว



ขณะที่ข่าว 3 มิติ ยังได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผลการตรวจสอบสภาพถังน้ำมันรถคันนี้มีรอยฉีกขาดหรือปริแตก เจ้าหน้าที่ระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าเมื่อรถคันนี้เสียหลัก และเฉี่ยวชนกับแผงกั้นจราจรจนเกิดประกายไฟ หรือสะเก็ดไฟจึงลามเข้าสู่ระบบน้ำมันแล้วเกิดไฟลุกไหม้รุนแรง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 11 คนดังกล่าว



ผู้กำกับการ สภ.สีคิ้ว ระบุว่าศพทั้งหมดจะถูกส่งไปพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อยืนยันตัวตนอย่างละเอียด ซึ่งการยืนยันตัวตนจะจะมีผลต่อการรับเงินช่วยเหลือ เยียวยาและประกันภัย เบื้องต้นจะได้รับเงินเยียวยา 1 ล้าน 1 แสนบาท



ตลอดวันนี้ญาติผู้เสียชีวิตทยอยมาที่เกิดเหตุ และที่สถานีตำรวจภูธรสีคิ้ว เพื่อยืนยันตัวตนผู้เสียชีวิต และรับทรัพย์สินหรือสมบัติส่วนตัวของผู้เสียชีวิตกลับไป



ขณะที่เหตุการณ์ ครั้งนี้มีผู้รอดชีวิต 1 คน เป็นผู้โดยสารที่นั่งอยู่ช่วงกลางของห้องโดยสาร เขาบอกว่าระหว่างที่นั่งหลับมาในรถ จนถึงที่เกิดเหตุรู้สึกว่ารถพลิกคว่ำ และมองเห็นช่องกระจกด้านข้าง จึงมุดออกมา หลังจากนั้นประกายไฟก็ลุกไหม้โดยไม่สามารถช่วยเหลือใครได้



ผู้รอดชีวิตบอกว่าตัวเขาขึ้นรถมาจากจังหวัด อำนาจเจริญ แต่ผู้โดยสารคนอื่นๆไม่ได้ขึ้นรถมาพร้อมกัน แต่คนขับได้ขับมาจอดรับตามจุดนัดพบที่ตกลงกันไว้ ทั้งที่รอยต่อระหว่างอำนาจเจริญกับอุบลราชธานี และที่ยโสธร มุ่งหน้านครปฐมและกรุงเทพฯ กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าว



มีข้อสังเกตว่าการรถตู้คันที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจดทะเบียนประกอบการเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง รับผู้โดยสารตามจุดนัดพบหรือรับส่งตามบ้าน แต่เรียกเก็บค่าโดยสาร แบบเหมาะรายหัว หรือจะเป็นการเช่าเหมาทั้งคัน จะถือว่าผิดไปจากเงื่อนไขของรถโดยสารไม่ประจำทางหรือไม่



ข่าว 3 มิติได้รับข้อมูลว่าจากขนส่งจังหวัดนครราชสีมาว่า มีความเป็นไปได้ว่ารถคันนี้ อาจจะเช่าเหมาแบบคิดรายหัว เพราะได้สอบถามญาติที่มารับศพทำให้ทราบว่าส่วนใหญ่เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน หรือละแวกใกล้กัน โดยได้รวมกันจ่ายเงินค่าเช่าเหมารถคันนี้เพื่อเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งลักษณะนี้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่เข้าข่าย เป็นรถโดยสารประจำทาง ที่จะจอดรับทุกคนตามป้ายโดยสาร หรือสถานีขนส่ง



ขณะที่เจ้าของรถคันเกิดเหตุ บอกว่าได้จ้างพนักงานขับรถ ให้มาขับรถตู้คันนี้เพื่อส่งผู้ว่าจ้างที่จ้างแบบเหมา จากอำนาจเจริญมุ่งหน้านครปฐม โดยยืนยันว่าไม่ได้รับผู้โดยสาร ทั่วไปที่เป็นรายทาง จึงไม่ได้นำรถป้ายเหลืองมาวิ่งผิดประเภท

คุณอาจสนใจ

Related News