อาชญากรรม

เตรียมสรุปสำนวนคดีตู้ห่าว ส่งอัยการสูงสุด 8 ม.ค.นี้

โดย attayuth_b

4 ม.ค. 2566

85 views

คดีเครือข่ายกลุ่มจีนเทา ที่เริ่มจากการค้นผับจินหลิง ย่านยานนาวา ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ล่าสุด ผบ.ตร.ร่วมกับอัยการ แถลงความคืบหน้า เตรียมสรุปสำนวนคดีส่งให้อัยการสูงสุด ในวันที่ 8 มกราคมนี้ มั่นใจพยานหลักฐานเอาผิดผู้ต้องหาทั้งหมดได้


อัยการที่ร่วมแถลงในวันนี้ กล่าวโดยสรุปว่า สำนวนคดีกลุ่มจีนเทา จะสามารถสรุปสำนวนส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาในวันที่ 8 มกราคมนี้ ซึ่งจะทันฝากขังในกรอบเวลาวันที่ 20 มกราคม จนถึงวันนี้ สอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 400 ปาก


ส่วนกรณีที่ตำรวจถูกตั้งคำถามว่า ทำสำนวนอ่อนหรือไม่นั้น อัยการ ชี้แจงว่า ภาพรวมของสำนวนมีความสมบูรณ์ถูกต้อง และมุ่งเน้นไปที่การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเป็นหลัก ไม่ได้เน้นในฐานความผิดฐานใดฐานหนึ่ง แต่เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งทางอัยการได้มีการเพิ่มเติมสำนวนในบางส่วน


ด้านพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอและหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดี รวมทั้งตำหนิการทำงานของตำรวจเกี่ยวกับเรื่องสำนวนคดีว่า จะทำให้เกิดความเสียหายต่อสำนวนคดีนั้น ยืนยันว่าข้อกล่าวหาทั้งหมด สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว 2 ชุด


โดยมีพล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะ และมีผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นคณะกรรมการร่วมตรวจสอบเรื่องดังกล่าว รวมทั้งจะมีการเชิญอัยการ 2-3 ท่าน มาร่วมเป็นคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวคลิปและข้อมูลอื่นๆที่มีการเผยแพร่ทั้งหมด ว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลหรือไม่โดยจะต้องรายงานให้ทราบภายใน 15 วัน


อย่างไรก็ตาม การเผยแพร่คลิปหรือข้อมูลผ่านทางสื่อนั้น ผบ.ตร.เกรงว่าอาจเป็นช่องโหว่ให้กับกลุ่มผู้ต้องหานำไปต่อสู้ทางคดีได้ จึงเห็นว่าหากนายชูวิทย์มีข้อมูลหลักฐาน ก็สามารถนำมาส่งให้กับตำรวจหรืออัยการได้โดยตรง

คุณอาจสนใจ

Related News