สังคม

ผบ.ตร.ยันไม่โกรธ 'ชูวิทย์' จับผิดคดีตู้ห่าว เชื่อหวังดี

โดย panwilai_c

14 ม.ค. 2566

61 views

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันไม่โกรธนายชูวิทย์ ที่ก่อนหน้านี้เคยตั้งข้อสังเกตการทำคดีนายตู้ห่าวเชื่อเป็นเจตนาดีแต่อาจได้รับข้อมูลผิดพลาด ขณะที่นายชูวิทย์โพสต์เฟซบุ๊ก ยันหากได้รับเงินรางวัลจากกระทรวงยุติธรรมในคดีตู้ห่าว 417 ล้านบาท จะนำไปบริจาคให้โรงพยาบาลทั้งหมด



พลตำรวจเอกดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มั่นใจว่าสามารถดำเนินคดีเอาผิดกับคดีนายชัยณัฐร์ หรือตู้ห่าว กรณ์ชายานันท์ ได้หลังจากตำรวจได้สรุปสำนวนและส่งให้กับอัยการสูงสุดเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย



ทั้งนี้รู้สึกเบาใจ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ เพื่อเอาผิดผู้ต้องหาในทุกข้อกล่าวหา ซึ่งพยานหลักฐานที่พบมีความเกี่ยวพันกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากทางตัวผู้ต้องหาเองก็เตรียมพร้อมที่จะสู้คดี และเชื่อว่า ภายในวันที่ 20 มกราคมอัยการสูงสุดจะส่งสำนวนให้กับศาลเพื่อพิจารณาตามขั้นตอน



ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาขอโทษหลังจากที่ผ่านมามีการตำหนิและไม่มั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้น ส่วนตัวไม่ได้ติดใจ เชื่อว่านายชูวิทย์หวังดี อยากให้คดีสำเร็จ แต่อาจจะได้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจนเห็นว่าสำนวนอาจจะอ่อน แต่ตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนอยากให้สำนวนออกมาสมบูรณ์ที่สุด จึงอาจจะเห็นว่าการทำงานล่าช้า



ขณะที่นายชูวิทย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ยึดทรัพย์ "ตู้ห่าว" หมื่นล้าน การทลาย "จินหลิง" ที่มีนายตู้ห่าวเป็นผู้ต้องหารายสำคัญ ยึดอายัดทรัพย์สินไปแล้วประมาณ 5,345 ล้านบาท และยังมีทรัพย์สินให้ยึดต่ออีก 3,000 ล้านบาท รวมประมาณ 8,345 ล้านบาท



หากเป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงไว้ว่า...


"ผู้ชี้เบาะแสอย่างนายชูวิทย์ จะได้เงินรางวัลนำจับ 5 เปอร์เซ็นต์ จากยอดทั้งหมด ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า หากผมได้รับรางวัล 5 เปอร์เซ็นต์จริง จากยอด 8,345 ล้านบาท จะตกอยู่ประมาณ 417 ล้านบาท ขอยืนยันไว้เป็น 'สัญญาประชาคม' ตรงนี้ว่าจะขอนำเงินจำนวนนี้ทั้งหมด บริจาคเป็นกุศลผลบุญให้แก่คนไทยทั่วไป ตามโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย โดยไม่ขอนำเงินใส่กระเป๋าใช้ส่วนตัวแม้แต่บาทเดียว



ผมมีมากพอแล้วตอนนี้เป็น "องคุลีมาล" กลับใจขอทำงานคืนให้สังคม ตอบแทนโดยไม่หวังผลใดๆ สิ่งที่ทำไป ต้องการให้ประชาชนได้เรียนรู้ เข้าใจถึงการต่อสู้ครั้งนี้ เป็นตัวอย่างให้ได้จดจำว่า ไม่ใช่แค่แฉเปิดโปงเท่านั้น แต่การจะทำให้ภาครัฐหันมาเอาใจใส่แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ต้องใช้แรงกดดันของสังคม ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ แต่ผมถือว่าหน้าที่นี้เป็นของพลเมืองทุกคนที่ต้องช่วยกัน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง



นายตู้ห่าว และเครือข่าย เป็นคนต่างชาติที่อาศัยผืนแผ่นดินไทยทำมาหากิน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจัดการตามกฎหมายไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ขั้นตอนสอบสวนของตำรวจและอัยการจบสิ้นลง จากนี้อัยการสูงสุดจะเป็นผู้ลงนามสั่งฟ้องตามกระบวนการศาลยุติธรรมต่อไป หวังว่าประชาชนจะประสบชัยชนะร่วมกัน อย่างน้อยมันเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าคนทำผิดร้อยครั้ง แม้หลุดรอดไปได้ทุกครั้ง แต่เมื่อพลาดเพียงครั้งเดียว เราสามารถล้มกระดานได้ทั้งหมด"


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/XXo2u_R3v5E

คุณอาจสนใจ

Related News