อาชญากรรม

ปลัดพัทลุง แจงปืนของแก๊ง 'ไอ้ฉุย' ไม่ใช่ประเภทที่อนุญาตให้ครอบครอง

โดย panwilai_c

17 มี.ค. 2565

129 views

อาวุธปืนสงครามที่กลุ่มนายจำรัส รักจันทร์ หรือฉุย และพรรคพวกใช้ก่อเหตุยิงตำรวจกองปราบ เป็นสิ่งที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดนายจำรัสมีหมายจับ 9 คดี แต่ยังมีปืนไว้ในครอบครองจำนวนมาก



ทีมข่าว 3 มิติสอบถามข้อมูลการขออนุญาตครอบครอง อาวุธปืนในจังหวัดพัทลุง พบการขออนุญาตซื้อปืนในปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมากกว่ากว่า 1,700 กระบอก นับเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการขออนุญาตซื้อปืนจำนวนมาก



อาวุธปืนสงครามหลายชนิดทั้ง เอ็ม16 ปืนพกสั้น.357 ปืนเอสเค และปืนพก 9 มม. กระหน่ำยิงออกมาจากรถของนายจำรัส และพวก รวม 4 คน ซึ่งใช้รถ 4 คัน ในการเปิดฉากยิงใส่ตำรวจกองปราบปราม เพื่อหลบหนี จนตำรวจต้องยิงตอบโต้ ส่งผลให้ ขณะนั้น ด.ต. อนันต์ มีแสง ซึ่งทำหน้าที่พลขับเสียชีวิต และนายวัชระ ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต



ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่สังคมตั้งคำถาม คือ นายวัชระ (เสียชีวิตแล้ว) และ นายจำรัส ที่หนีไปได้ มีปืนไว้ในครอบครองจำนวนมาก และเป็นบุคคลมีหมายจับ ได้มีการขออนุญาตซื้อปืนหรือไม่



ทีมข่าว 3 มิติ ได้สอบถามไปยังปลัดจังหวัดพัทลุง ระบุว่า ปืนที่ใช้ก่อเหตุ ไม่ใช่ประเภทที่ทางการอนุญาตมีไว้ครอบครอง อีกทั้งบุคคลดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้มี หรือใช้อาวุธปืน เจ้าหน้าที่ต้องกวดขันจับกุม



จังหวัดพัทลุงนับเป็นพื้นที่เป้าหมายลำดับต้นๆที่เจ้าหน้าที่พบว่ามีกลุ่มมือปืนรับจ้าง ผู้มีอิทธิพล และครอบครองอาวุธปืน จำนวนมาก จากการเข้าตรวจค้นบ้านนักการเมืองท้องถิ่นและเครือข่ายพบอาวุธปืนสงครามจำนวนมาก ที่ผ่านมาอำเภอ ทั้ง 11 อำเภอของ จ.พัทลุงซึ่งทำหน้าที่นายทะเบียนจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลทั่วไปขออนุญาตซื้อปืนได้ 2กระบอก ปืนสั้น1กระบอก ปืนยาว1กระบอก แต่ความเป็นจริง จากการตรวจค้นบ้านนักการเมืองท้องถิ่น พบมีอาวุธปืนมากกว่า 50 ไปจนถึง 100 กระบอก



ที่ผ่านมาเคยมี ตำรวจในพื้นที่ออกมาร้องเรียนว่า คนร้ายมีปืนดีกว่าตำรวจ ซึ่งปลัดจังหวัดพัทลุงระบุว่านายอำเภอจะอนุญาตโดยดูที่ความจำเป็นและหน้าที่ของแต่ละราย



ยอดสถิติการขออนุญาตใช้ปืนตั้งแต่ปี 2564-ปัจจุบัน ใน11อำเภอ ของจังหวัดพัทลุงมีทั้งหมด 1,714 กระบอก เป็นปืนสวัสดิการกรมการปกครองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1,349 กระบอก

คุณอาจสนใจ

Related News