เทคโนโลยี

ความหวังใหม่โลก! 'มณีแดง' ยาต้านชรา ทดลองย้อนเซลล์แก่ในหนู เตรียมทดสอบในคน

โดย nattachat_c

13 ก.ค. 2565

818 views

“มณีแดง” ผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับความสนใจจากบริษัท อินโนบิก (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม ปตท. ซึ่งเตรียมจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเร็วๆ นี้

ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ได้ค้นคว้าวิจัยการผลิตสาร “มณีแดง” ที่ช่วยชะลอวัย ทำให้ดูอ่อนเยาว์ สารมณีแดงไม่ใช่สเต็มเซลล์ แต่จะเข้าไปช่วยสร้างและซ่อมแซมร่างกายมนุษย์ในระดับดีเอ็นเอ เนื่องจากการที่คนชราลง ร่างกายเสื่อมสภาพ สารสกัดมณีแดงที่ฉีดเข้าสู่ร่างกายจะช่วยซ่อมแซมดีเอ็นเอในข้อต่อกระดูก โดยสารนี้ได้ผ่านการทดลองในหนูซึ่งได้ผลดีมาแล้ว หลังจากนี้จะทำการทดลองในลิง หากการทดสอบเสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอน จะนำมาทดลองใช้กับคนต่อไป


“จากการค้นพบนำไปสู่การวิจัยและพัฒนา จนเข้าสู่การทดสอบในสัตว์คือ หนู หมู และลิง โดยได้ทดสอบกับหนูวัยชราที่มีแผลเบาหวาน แผลไฟไหม้ พบว่าหนูวัยชรากลับเป็นหนูที่มีความแข็งแรงและกระตือรือร้นขึ้น ทั้งการทำงานของ สมอง ตับ และไต ในส่วนของไขมันในช่องท้องและพังผืดในตับได้ลดหายไปด้วย ด้านแผลเบาหวาน แผลไฟไหม้หายดี ไม่มีผลข้างเคียง


นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังได้ทดสอบในหมูแรกเกิด และทดสอบคุณภาพเนื้อเมื่อมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม พบว่ามีเนื้อสัมผัสที่นุ่มขึ้น แน่นขึ้น ปัจจุบันโครงการได้ทดสอบในลิงแสม และหนูที่เป็นโรคสมองเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน และปอดเป็นพังผืด ขณะนี้ได้ทดสอบมณีแดงกับลิงแสมแล้ว 3 เข็มในระยะเวลา 3 สัปดาห์ จากที่วางแผนไว้ 8 เข็ม ในระยะเวลา 8 สัปดาห์ โดยลิงแสมทุกตัวปลอดภัยดี และไม่มีผลข้างเคียงใดๆ” ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ กล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/NR60ksx0kJw

คุณอาจสนใจ