เทคโนโลยี

พลิกโฉมใหม่ Samsung เปิดตัวอะไรบ้างในงาน MWC 2024

โดย paweena_c

11 ก.ค. 2567

84 views

พลิกโฉมใหม่ Samsung เปิดตัวอะไรบ้างในงาน MWC 2024

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซัมซุงได้เปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง Galaxy Z Fold 6 และ Z Flip 6 รวมถึง Galaxy Watch 7 Galaxy Watch Ultra และไฮไลท์อย่าง Galaxy Ring ที่เอามาให้เห็นกันสั้นๆในตอนจบของงานเปิดตัวที่ปารีส สร้างความฮือฮาไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว

การเปิดตัว Galaxy Z Fold 6 และ Z Flip 6 นั้นเรียกได้ว่าเป็นการปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ โดยการที่มีการเพิ่มความละเอียดกล้องให้กับ Flip 6 และนำเอา Galaxy Ai เข้ามาใช้ร่วมเพื่อเพิ่มความสุกให้กับสมาร์ทโฟนจอพับด้วย ทั้ง 2 รุ่นนี้มีอะไรน่าสนใจอีก ไปดูกัน


Samsung Galaxy Z Flip 6

Samsung Galaxy Z Flip 6 ในรอบนี้ เน้นปรับปรุงแบตเตอรี่เป็นหลัก มีการเพิ่มแบตขึ้นมาเป็น 4,000 mAh จากรุ่นก่อนหน้าที่มีแค่ 3,700 mAh เช่นเดียวกับการปรับดีไซน์ตัวเครื่องให้เป็นขอบเหลี่ยมมากขึ้น ทำให้พอกางหน้าจอออกมาใช้งานแล้วจะคล้ายกับใน Galaxy S24 และ Galaxy S24+ แถมยังปรับเพิ่มความละเอียดกล้องหน้าขึ้นมาเป็น 50 ล้านพิกเซล จากรุ่นก่อน 12 ล้านพิกเซล ช่วยให้ถ่ายภาพได้ความละเอียดมากขึ้น รวมถึงการใช้งานด้านการถ่ายวิดีโอ ที่ในรอบนี้มีการนำ AI มาช่วยจัดเฟรมให้เวลาที่ถ่ายวิดีโอจากกล้องหลักนอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ AI Framing มาช่วยซูมใบหน้าให้ได้ระยะที่เหมาะสมตลอดเวลา


Samsung Galaxy Z Fold 6

ส่วน Samsung Galaxy Z Fold 6 จะมีการปรับขนาดตัวเครื่องเล็กน้อย ทำให้จอแสดงผลภายนอกใหญ่ขึ้นเป็น 6.3 นิ้ว หรือมีขนาดที่กว้างขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า รวมถึงน้ำหนักเบาลง เพราะมีการปรับดีไซน์ใหม่ ทำให้ตัวเครื่องรุ่นใหม่ในปีนี้มีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะไม่ได้รับการเปลี่ยนความละเอียดกล้องแต่ก็มีการนำซอฟแวร์ Ai เข้ามาช่วยปรับแต่งภาพให้คมชัดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม RAM เป็น 12 GB การเชื่อมต่อรองรับ 5G Wifi 6E และบลูทูธ 5.3 และใช้ระบบปฏิบัติการ Android 14 ครอบด้วย One UI 6.1.1

และฟีเจอร์ไฮไลท์ที่ถูกเปิดตัวมาพร้อมกับโทรศัพท์ทั้ง 2 รุ่นนี้ อย่าง Galaxy Ai ที่เน้นการสร้างสรรค์เพิ่มเติม เช่น การวาดภาพเพื่อเพิ่มเติมวัตถุต่างๆในภาพ หรือการร่างภาพในโน๊ตเพื่อให้ Ai generate ออกมาเป็นภาพประกอบ นอกจากนี้ยังมีการ compose ข้อความที่จะช่วยเราเขียนข้อความต่างๆ เช่น เขียนอีเมล คิดแคปชั่น ซึ่งทั้งหมดนี้เพิ่มเข้ามาจากการลบวัตถุ การเติบขอบภาพที่เอียง การสรุปข้อมูล และช่วยปรับแต่งข้อความให้สวยงามขึ้น แล้วยังจะมีการใช้จอนอกในการแสดงผลแปลภาษาระหว่างการสนทนา จากเดิมที่ต้องหันหน้าจอให้คู่สนทนา รูปแบบบนจอพับจะเปิดให้คู่สนทนาสามารถกดแตะที่หน้าจอนอกเพื่อพูด และแปลได้ทันที

ตัวที่น่าจับตามองอย่างนาฬิกาอัจฉริยะ Galaxy Watch 7 และตัวพรีเมียมอย่าง  Galaxy Watch Ultra ที่แตกซีรีย์ใหม่ออกมาจาก Watch Pro และ Watch Classic ยกระดับทั้งวัสดุตัวเรือน ความทนทาน และชิปประมวลผลขนาด 3 นาโนเมตรครั้งแรกของโลก


Galaxy Watch Ultra

Samsung Galaxy Watch Ultra ถือเป็นการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ พร้อมเปลี่ยนดีไซน์ใหม่แบบ 100% ตัวเรือนมาในลักษณะกึ่งเหลี่ยมกึ่งกลม พร้อมสายแบบใหม่ในดีไซน์คลื่น และมีตัวล็อกสองชั้นเพื่อความกระชับไม่ให้หลุดไปในระหว่างทำกิจกรรมแบบลุย ๆ ตัวเรือนใช้วัสดุใหม่ Aerospace Titanium เกรด 4 ทนทานกว่าเดิม และใช้กระจกคริสตัลแซฟไฟร์ ทนรอยขีดข่วน พร้อมยกระดับมาตรฐานทนน้ำ รองรับแรงดันน้ำที่ระดับ 100 เมตร ใส่ลงทะเลดำน้ำตื้นได้

มาพร้อมปุ่มใหม่สีส้มกลางเรือน ตัวหน้าปัดของรุ่นนี้มีแค่ขนาดเดียวคือ 47 มม. มากับหน้าจอแบบวงกลมขนาด 1.47 นิ้ว พาเนล AMOLED ความละเอียด (480 x 480 พิกเซล) รองรับฟีเจอร์ Always-On Display มี NFC ผูกบัตร KTC / BBL / TTB / KBank แตะจ่ายเงินผ่าน Google Wallet ได้ทันที มีการใช้ชิป Exynos W1000 ขนาด 3 นาโนเมตร แบบ 5 คอร์ ทำให้ประมวลผลเร็วขึ้นถึง 3 เท่า จัดการพลังงานได้ดีขึ้น 30% ได้ความจุมากขึ้น และแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นเป็น 590 mAh รองรับการใช้งานสูงสุด 100 ชั่วโมง (4 วันนิด ๆ) ในโหมดประหยัดพลังงาน ส่วนการใช้งานทั่วไป เปิดโหมด Always-on-Display จะรองรับการใช้งานสูงสุด 60 ชั่วโมง (ประมาณ 2 วันครึ่ง)


Galaxy Watch 7

ด้านของ Samsung Galaxy Watch 7 รอบนี้ตัวเรือนเปิดมาในดีไซน์คล้ายเดิม เปลี่ยนสีปุ่มด้านข้างเป็นสีส้ม และใช้สายดีไซน์ใหม่ เป็นวัสดุลายคลื่น พร้อมปักด้ายสีส้ม และสีฟ้าไว้ตรงที่ตัวสาย หน้าปัดมีให้เลือก 2 ขนาดได้แก่ 40 มม. และ 44 มม. ตัวเรือนใช้วัสดุโลหะอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา มีการอัปเกรดเป็นชิปเซตประมวลผล Exynos W1000 ขนาด 3 นาโนเมตรเช่นกัน อีกทั้งยังได้อัปเกรดความจุเป็น RAM 2GB + 32GB ด้านแบตเตอรี่รุ่นหน้าปัด 40 มม. ให้มาที่ 300 mAh ส่วนรุ่น 44 มม. ได้ความจุ 425 mAh

นาฬิกาทั้ง 2 รุ่นนี้ ได้มีการอัปเกรดเซนเซอร์วัดค่าสุขภาพ BioActive เวอร์ชั่นใหม่ อัปเกรดเซนเซอร์ไฟ LED เพิ่มขึ้น 3 เท่า จาก 4 เป็น 13 ดวง ซึ่งเข้ามาช่วยในการตรวจจับทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ, ความดันเลือด, ออกซิเจนในเลือด, ตรวจจับการนอน และความเครียดได้แม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนี้เซนเซอร์ BioActive ตัวใหม่ยังรองรับการตรวจจับค่า AGEs (Advanced Glycation End Products) คือค่าสารที่ทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะวัยชรา อีกทั้งยังเพิ่มความแม่นยำในด้านการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจในขณะออกกำลังกายได้แม่นยำขึ้นถึง 30% และยังมีการเพิ่มฟีเจอร์ Galaxy Ai เข้ามาให้ได้ใช้งานเพิ่มเติมอีก 5 ฟีเจอร์

•    Energy Score ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์ค่าพลังงานในแต่ละวัน
•    Wellness Tips แนะนำการออกกำลังกายเฉพาะบุคคล ให้กำลังใจเพื่อบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้
•    Self Motivation and Improvement หากวิ่งหรือปั่นจักรยานสถานที่เดิม ๆ AI จะจดจำ และเปรียบเทียบความเร็วกับครั้งที่แล้วแบบเรียลไทม์ ช่วยให้คุณมีแรงกระตุ้นอยากวิ่งหรือปั่นเร็วขึ้นกว่าเมื่อวาน
•    Sleep AI Algorithm ตรวจวัดการนอนได้ละเอียดขึ้น
•    Smart Reply ให้ Galaxy AI ช่วยตอบแช็ต โดยวิเคราะห์การสนทนาที่ผ่านมา ไม่ต้องเสียเวลาหยิบมือถือมาพิมพ์ตอบเอง


Samsung Galaxy Ring

เซอไพรส์ของงานอย่าง Samsung Galaxy Ring ที่เรียกได้ว่าสิ้นสุดการรอคอยแล้วหลังมีสปอยด์ที่ปารีสกับเทคโนโลยีใหม่ของโลกอันนี้ ที่งาน MWC 2024 เซียงไฮ้ ทางซัมซุงก็นำโปรโตไทป์มาให้ชมกัน  สมาร์ทริงทำหน้าที่เก็บข้อมูลสุขภาพของผู้สวมใส่ มีน้ำหนักเบา ใส่ง่าย และสามารถเก็บข้อมูลได้ในทุกอิริยาบถด้วยเซนเซอร์ขนาดเล็กจิ๋ว ไม่ว่าจะช่วงเวลาปกติหรือช่วงออกกำลังกาย โดยข้อมูลทั้งหมดจะแสดงผ่านแอปพลิเคชัน Health ของ Samsung แล้วคำนวณเป็นระบบคะแนนสุขภาพในด้านต่างๆ


Galaxy Ring กับ Galaxy Watch ต่างกันยังไง

หากถามหาความแตกต่างระหว่าง Galaxy Ring กับ Galaxy Watch ว่าต่างกันยังไง ทั้งสองอย่างนี้มีข้อแตกต่างอยู่นิดหน่อย โดยสมาร์ทริงจะใช้นวัตกรรมที่คาดว่าจะให้การวัดข้อมูลของร่างกายที่แม่นยำยิ่งขึ้น และขนาดของแหวนที่มีความหลากหลายเพื่อให้ผู้ใช้สวมใส่ได้อย่างสวยงาม พอดี และจะทำให้วัดผลได้แม่นยำขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้น ตัวของสมาร์ทริง ก็ยังไม่ได้รองรับอุปกรณ์อื่นๆนอกเหนือจากของ Samsung เหมือนสมาร์ทวอช เพราะฉะนั้น หากต้องการใช้สมาร์ทริง ต้องใช้ซัมซุงเท่านั้นนั่นเอง


คุณอาจสนใจ