เทคโนโลยี

แคสเปอร์สกี้เปิดโผ คอนเทนต์ออนไลน์ที่เด็กสนใจมากที่สุด – Baby Shark, BLACKPINK, BTS

โดย thichaphat_d

28 มิ.ย. 2566

79 views

การศึกษาใหม่ของ Kaspersky Safe Kids study ได้เปิดเผยข้อมูลความสนใจของเด็กที่รับชมมากที่สุดระหว่างเดือนพฤษภาคม 2565 ถึงเมษายน 2566 ทั่วโลก พบว่า Miraculous: Tales of Ladybug & Cat Noir และ MSA previously My Story Animated เป็นการ์ตูนยอดนิยมที่มีคนดูออนไลน์มากที่สุด และเพลง ‘Baby Shark’ เป็นคำที่มีการค้นหามากที่สุดในหมู่เด็กๆ บน YouTube บล็อกเกอร์เกมมิ่งที่ฮิตที่สุด ได้แก่ Aphmau, Dream และ Technoblade

เด็กยุคใหม่มีดีไวซ์พกพาตั้งแต่อายุยังน้อยและเริ่มสำรวจโลกไซเบอร์ตั้งแต่เยาว์วัย เด็กๆ สามารถสำรวจโลก หาเพื่อน เล่นเกม และเรียนรู้สิ่งต่างๆ  แคสเปอร์สกี้ตรวจสอบคำค้นออนไลน์ของเด็กๆ เพื่อทำความเข้าใจว่าเด็กๆ ตื่นเต้นและสนใจอะไรในปีที่ผ่านมา การวิเคราะห์ใหม่อิงตามข้อมูลที่ไม่เปิดเผยตัวตน เช่น ข้อความค้นหา แอปพลิเคชัน Android ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และหมวดหมู่เว็บไซต์ที่เปิดโดยผู้ใช้ Kaspersky Safe Kids ที่สมัครใจให้ข้อมูล

สำหรับประเทศไทย ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2565 - เมษายน 2566 แอปยอดนิยมบน Android ได้แก่ YouTube (23.81%) Line (22.48%) และ TikTok (15.61%) ตามด้วย Roblox (8.08%) และ Facebook (7.24%) แอปยอดนิยมบน Windows ได้แก่ Google Chrome (39.92%) Discord ซึ่งเป็นแอปสื่อสารยอดนิยมของเด็กๆ (16.62%) และ Roblox (14.84%)



ข้อมูลจากเด็กๆ ทั่วโลก พบว่า เด็กๆ มักใช้ YouTube ค้นหาช่องและบล็อกเกอร์ที่ถ่ายทำเนื้อหาบันเทิง ความท้าทาย และไลฟ์สไตล์ (19%) หัวข้อยอดนิยมรองลงมา คือ การ์ตูน รายการทีวี และอนิเมะ (17%) ตามด้วยนักดนตรี (15.7%) บล็อกเกอร์เกม (15.5%) และเนื้อหาเกม (10%)

ในหมวดการ์ตูน (46%) เด็ก ๆ ค้นหาเรื่อง Miraculous: Tales of Ladybug & Cat Noir ซีซั่น 5 และ MSA previously My Story Animated บ่อยที่สุด ในหมวดอนิเมะ (16%) เด็กๆ ค้นหา Chainsaw Man, Demon Slayer และ One Piece และหมวดภาพยนตร์ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในหมู่เด็กๆ ได้แก่ ภาพยนตร์ Super Mario Bros., Black Panther: Wakanda Forever, Rock Dog 3: Battle the Beat

'Baby Shark' เป็นเพลงที่ได้รับการเปิดดูมากที่สุดในหมู่เด็กๆ กลุ่มเพลงป๊อปเกาหลีวง BLACKPINK และ BTS แนวเพลงแร็ป และ Bad Bunny ศิลปินชาวเปอร์โตริโก เป็นที่นิยมสูงสุดในแง่ของความชอบทางดนตรีของเด็กๆ

Aphmau, Dream และ Technoblade เป็นบล็อกเกอร์เกมยอดนิยม ส่วนเกมโปรดของเด็กๆ นอกเหนือจาก Roblox และ Minecraft ก็ได้แก่ Brawl Stars, Fortnite, Genshin Impact และ Stumble Guys

เทรนด์ยอดนิยมอื่นๆ ได้แก่ การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ Gacha Life ซึ่งรวมถึงวิดีโอจากเกม, TikTok, มินิมูฟวี่ และอื่นๆ



สำหรับมีมยอดนิยมในปีที่ผ่านมา 'beluga', 'skibidi bop', 'gigachad' และ 'countryhumans' เป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่เด็กๆ วิดีโอ ASMR ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โดย "Asmr eating" และ "asmr makeup" เป็นเสียงที่มีการค้นหามากที่สุด

แอนนา ลาร์คิน่า ผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์คอนเท็นต์เว็บ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ปีที่แล้วมีกิจกรรมมากมายที่ดึงดูดผู้ชมวัยเยาว์ นอกจากธีม Evergreen ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากเด็กๆ แล้ว ยังมีเรื่องราวตามสมัยนิยมจำนวนมากที่เชื่อมโยงกับภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องใหม่ เทรนด์เหล่านี้มีความสำคัญและน่าสนใจสำหรับเด็กๆ ซึ่งหมายความว่าผู้ปกครองจะสามารถเข้าร่วมชมและดูแนวโน้มปัจจุบันอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้ลูกๆ ไว้วางใจได้มากขึ้น ในกรณีนี้ โซลูชันที่เชื่อถือได้สามารถเป็นตัวช่วยผู้ปกครองที่ยอดเยี่ยมได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เด็กๆ ปลอดภัยแล้ว ยังมีข้อมูลสิ่งที่เด็กๆ สนใจได้อีกด้วย”

แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำผู้ปกครองดำเนินการดังต่อไปนี้ เพื่อให้เด็กๆ จะได้รับประสบการณ์ออนไลน์ที่ดี



• มีส่วนร่วมในกิจกรรมออนไลน์ของบุตรหลานตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อให้สิ่งนี้เป็นบรรทัดฐานที่กำหนดไว้ จากนั้นคุณจะสามารถให้คำปรึกษาแก่เด็กๆ เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางออนไลน์ได้

• พิจารณาดาวน์โหลดแอปการควบคุมโดยผู้ปกครอง (parental control apps) และพูดคุยกับบุตรหลานเพื่ออธิบายว่าแอปดังกล่าวทำงานอย่างไร และเหตุใดแอปเหล่านั้นจึงจำเป็นต่อการออนไลน์อย่างปลอดภัย

• สนทนากับบุตรหลานผ่านเกมและรูปแบบความบันเทิงอื่นๆ เพื่อทำให้การสนทนาเกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์สนุกสนานและน่าสนใจยิ่งขึ้น

• ใช้เวลามากขึ้นในการสื่อสารกับบุตรหลานเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยทางออนไลน์ ลองใส่ใจกับนิสัยของตัวเอง คุณใช้สมาร์ทโฟนขณะรับประทานอาหารหรือสนทนาหรือไม่ ดูว่ามีลูกของคุณเลียนแบบนิสัยของคุณหรือไม่ เด็กๆ ตอบสนองในลักษณะที่แตกต่างออกไปเมื่อคุณวางโทรศัพท์ไว้หรือไม่

• บอกให้บุตรหลานไม่ยอมรับการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวใดๆ ด้วยตนเอง และขอความช่วยเหลือจากคุณแทน และผู้ใหญ่ควรอ่านข้อตกลงความเป็นส่วนตัวทั้งหมดให้เป็นนิสัย



คุณอาจสนใจ