เทคโนโลยี

จับตาสัปดาห์ที่ 2 การประชุม COP28 ถกข้อตกลงยุติใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

โดย panwilai_c

7 ธ.ค. 2566

55 views

การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 หรือ COP 28 ที่นคร ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางมาครึ่งทางแล้ว ท่ามกลางความคาดการณ์ว่า การประชุมในสัปดาห์ที่ 2 ซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้าย จะเป็นช่วงเวลาที่ยาก ขณะที่ประเด็นสำคัญที่กำลังถูกจับตา คือ ข้อตกลงขั้นสุดท้ายของการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและก๊าซ จะเกิดขึ้นหรือไม่



หลังจากที่การประชุมผ่านไป 1 สัปดาห์ ตัวแทนการเจรจาในที่ประชุม COP28 ต่างต้องการความก้าวหน้าที่มากขึ้น ซึ่งในสัปดาห์นี้ ได้มีการเริ่มต้น เกี่ยวกับ การตัดสินใจเรื่องกองทุนความสูญเสียและความเสียหายจากภาวะโลกร้อน ซึ่งประเด็นสำคัญในการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน แก่ประเทศยากจน รวมไปถึง การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และวิธีการปรับตัวให้เข้ากับภาวะโลกร้อนนั้น จำเป็นจะต้องมีการดำเนินการมากกว่านี้



ขณะที่คำถามสำคัญของการเจรจาในการประชุม COP28 ซึ่งจัดขึ้นที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่นั้น ก็คือ การทำข้อตกลงขั้นสุดท้าย ที่จะมีการตัดสินใจร่วมกัน เพื่อยุติการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซ จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่



ขณะนี้ มีมากว่า 80 ประเทศ ที่กำลังผลักดันให้เกิดข้อตกลงนี้ เพื่อช่วยการปล่อยก๊าซคาร์บอน หนึ่งในต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

โดย นอร์เวย์ ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของยุโรป โดยไม่นับรัสเซีย ได้ให้การสนับสนุน เช่นเดียวกับสหภาพยุโรป 27 ชาติ รวมทั้ง ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐฯ , แคนาดา รวมไปถึงประเทศในละตินอเมริกา อย่าง ชิลี โคลอมเบีย และในแอฟริกาบางประเทศ เช่น เคนยา และ เอธิโอเบีย ก็ให้การสนับสนุนเช่นกัน



ด้าน สุลต่าน อัล จาเบอร์ ประธาน COP28 ระบุว่า การลดและเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เสนอถ้อยคำหรือภาษา เกี่ยวกับสิ่งที่ควรจะถูกรวบรวมลงไปในข้อตกลงนี้ อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่า เรื่อง ภาษา จังหวะเวลา และความหมาย โดยเฉพาะการกำหนดคำจำกัดความ ยังเป็นปัญหา และเป็นหนทางอีกยาวไกล ที่จะไปนำสู่ข้อตกลง COP28

คุณอาจสนใจ

Related News