กีฬา

'อิมาน เคลิฟ' ย้ำตัวเองเป็นผู้หญิง จวกไอบ้า - ไต้หวันเฮ 'หลิน อวี้ถิง' คว้าเหรียญทองมวยโอลิมปิก

โดย passamon_a

11 ส.ค. 2567

222 views

อิมาน เคลิฟ นักชกชาวแอลจีเรีย วัย 25 ปี ที่ตกเป็นประเด็นเรื่องเพศสภาพ จากผลทดสอบดีเอ็นเอ มีโครโมโซม XY และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง เจ้าของเหรียญทอง จากการแข่งขันมวยสากลหญิง รุ่น 66 กก. ในโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการชก เคลิฟ ได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องคุณสมบัติของตนว่าสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้หรือไม่ ว่า


ตนเป็นผู้หญิงหรือไม่ ตัวเองได้พูดผ่านสื่อไปหลายรอบแล้ว ขอย้ำว่าตัวเองมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเข้าร่วมแข่งขันรายการนี้ ตนเป็นผู้หญิงเหมือนกับผู้หญิงคนอื่น ๆ เกิดมาเป็นผู้หญิง ใช้ชีวิตอย่างผู้หญิงคนหนึ่ง แข่งขันแบบผู้หญิง ไม่มีข้อสงสัยในประเด็นเหล่านี้เลย พวกที่ออกมาโจมตีคือคนที่ไม่อยากเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ แต่ก็ยิ่งทำให้ความสำเร็จของตนหอมหวานมากขึ้นไปอีก


เคลิฟ กล่าวอีกว่า ตอนนี้เกียรติของตนไร้รอยด่างพร้อย ได้เห็นพวกกระแสโจมตีทางโซเชียลมีเดียซึ่งรุนแรงมาก แต่กระแสพวกนี้ไม่มีความหมายเลย คิดว่าพอคนเห็นข้อความรุนแรงเหล่านี้ก็ทำให้เปลี่ยนความคิดด้วย


ส่วนเรื่อง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ออกมาให้ข่าวเรื่อง เคลิฟ และ หลิน อวี้ถิง นักชกทีมชาติไต้หวัน ต่างไม่ผ่านการตรวจเพศ จนโดนตัดสิทธิจากการแข่งขันมวยสากลชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้วนั้น เคลิฟ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2018 ก็ชกในรายการที่ไอบ้าดูแลมาตลอด พวกเขารู้ดีว่าตนมีพัฒนาการอย่างไรตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่มาตอนนี้จู่ ๆ ก็ไม่ยอมรับเรื่องพวกนั้นแล้ว พวกเขาเกลียดตน ซึ่งก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม จึงขอส่งข้อความเดียวกลับไปว่า เหรียญทองเหรียญนี้ เกียรติและศักดิ์ศรีของตนอยู่เหนือทุกสิ่ง


ขณะที่ ชาวไต้หวันต่างออกมาเฉลิมฉลองให้กับชัยชนะของ หลิน อวี้ถิง หลังจากที่เธอคว้าเหรียญทองมวยหญิงโอลิมปิก เอาชนะคู่แข่งอย่างขาดลอย ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่า หลิน อวี้ถิง ตกเป็นประเด็นเรื่องเพศสภาพเหมือนกับ อิมาน คาลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย


นี่เป็นบรรยากาศที่เมืองไทเปใหม่ หรือ นิวไทเป ที่ไต้หวัน ที่ชาวไต้หวันมาร่วมลุ้นและให้กำลังใจ หลิน อวี้ถิง นักมวยหญิงรุ่นเฟเธอร์เวท คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกในประเภทนี้ให้กับบ้านเกิดของเธอ


การแข่งขันมีขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา หลิน อวี้ถิง สามารถเอาชนะนักมวยชาวโปแลนด์ จูเลีย เซเรเมตา (Julia Szeremeta) แบบขาดลอย


โค้ชคนแรกของ หลิน อวี้ถิง รวมถึงแม่ของอวี้ถิง ที่มาดูการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสด ร่วมกับชาวไต้หวันที่นิว ไทเป ต่างกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ร้องไห้ด้วยความดีใจที่อวี้ถิง สามารถผ่านอุปสรรค รวมถึงการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนคว้าเหรียญทองมาได้


โค้ชคนแรกของอวี้ถิง บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเชื่อว่า ทุกคนได้เห็นการแข่งขันแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่า อวี้ถิงบุกหนักและสามารถตอบโต้การโจมตีของคู่ต่อสู้ได้ดี เธอสมควรได้รับชัยชนะนี้อย่างไม่ต้องสงสัย และสุดท้ายที่เขาจะบอกคือ อวี้ถิงเป็นผู้หญิงอย่างไม่ต้องสงสัยเลย


ขณะที่ชาวไต้หวันที่มาร่วมเชียร์ต่างก็โบกธงไต้หวัน พร้อมถือป้ายที่มีข้อความว่า "คว้าเหรียญทอง"


ส่วนที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ชาวไต้หวันต่างก็ออกมาเฉลิมฉลองถือป้ายแสดงความยินดีกับ หลิน อวี้ถิง หนึ่งในผู้มาให้กำลังอวี้ถิง บอกว่า เหรียญทองในวันนี้เป็นกำลังใจที่ดีต่ออวี้ถิง ที่จะช่วยยุติความขัดแย้งที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับอวี้ถิงในช่วงนี้ เพราะแท้ที่จริงแล้วเป็นเพียงความเคลื่อนไหวทางการเมือง วันนี้พวกเธอมารวมตัวกันที่นี่พร้องกับชาวไต้หวันจากทั่วทุกมุมในยุโรปและไต้หวัน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนอวี้ถิง เราจะไม่ปล่อยให้ลูกสาวของเราถูกใส่ร้ายและถูกกลั่นแกล้ง เราจึงมาอยู่ที่นี่เพื่อให้การสนับสนุนเธอ


ขณะที่ โค้ชของอวี้ถิง ให้สัมภาษณ์กับสื่อที่ปารีสด้วยความดีใจ และบอกว่า ทุกคนได้เห็นถึงความสามารถขออวี้ถิงแล้ว เธอทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในการแข่งขัน


โค้ชยังได้กล่าวเหน็บแนม เจเค โรว์ลิ่ง นักเขียนแฮร์รี่ พอตเตอร์ ชาวอังกฤษ ที่มีส่วนผลักดันให้อวี้ถิงประสบความสำเร็จ โดยกล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นที่ไร้จุดหมายของ เจเค โรว์ลิ่ง แสดงให้โลกเห็นถึงความภาคภูมิใจของชาวไต้หวัน และช่วยให้มวยสากลหญิงประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งในระดับโลก การแข่งขันชิงเหรียญทองของไต้หวันน่าจะสร้างสถิติใหม่ที่มีผู้ชมเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม เจเค โรว์ลิ่ง โพสต์ข้อความผ่าน X โจมตีคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่อนุญาตให้ อิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย เข้าแข่งขันในกีฬามวยสมัครเล่นหญิงในปารีสเกมส์ 2024


เมื่อวานนี้ หลิน อวี้ถิง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังจากคว้าเหรียญทองมาได้ อวี้ถิง กล่าวว่า "ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ และในความเป็นจริงแล้ว มีเพียงไม่กี่คนในโลกเท่านั้นที่สามารถมาถึงระดับนี้ ฉันรู้สึกเป็นเกียรติและมีความสุขมากที่บรรลุเป้าหมายนี้ได้ ฉันรู้สึกขอบคุณโค้ช เพื่อน และครอบครัวเป็นพิเศษที่ไม่ยอมแพ้ในช่วงเวลาที่ตกต่ำของฉัน รวมถึงทุกคนที่เชื่อมั่นในตัวฉัน เพราะพวกเขาทำให้ฉันสามารถอดทนจนถึงตอนนี้และยืนหยัดบนจุดที่สูงที่สุดในโอลิมปิก ฉันทำได้แล้ว ขอบคุณทุกคน"


อวี้ถิง กล่าวอีกว่า ในฐานะนักกีฬา ความสนใจควรอยู่กับทุกช่วงเวลาในสนามต่อสู้ และไม่ควรถูกชักจูงได้โดยง่าย หากคุณถูกเบี่ยงเบนได้ง่าย นั่นหมายความว่า กลยุทธ์ของคู่ต่อสู้ประสบความสำเร็จ และนั่นหมายความว่าคุณจะไม่ใช่ผู้แข่งขันที่ดี


ผู้สื่อข่าวยังถามต่อกรณีที่ถูกเธอโจมตีทางโลกออนไลน์ อวี้ถิงมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร อวี้ถิง ก็ตอบว่า สำหรับนักกีฬา สิ่งสำคัญที่สุดคือ การมีสมาธิกับการแข่งขัน ส่วนเรื่องนอกสนาม ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของโค้ช ซึ่งเธอจะไม่เข้าไปดูคำวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ ในออนไลน์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา


https://youtu.be/ZckuRa2jgfI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อิมานเคลิฟ ,หลินอวี้ถิง

คุณอาจสนใจ