กีฬา

สุดยิ่งใหญ่! พิธีเปิด ‘โอลิมปิก 2024’ นักกีฬาล่องเรือกลางแม่น้ำแซน 6 กม. ‘เลดี้ กาก้า – เซลีน ดิออน’ ร่วมโชว์

โดย petchpawee_k

27 ก.ค. 2567

762 views

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีส เกมส์ 2024 ที่จบไป เมื่อเช่วงประมาณ ตี 4 เวลาประเทศไทย ถ้าใครได้ชมการถ่ายทอดสด ที่เริ่มในช่วง เที่ยงคืนครึ่ง ต้องบอกว่าตลอด 4 ชั่วโมงเต็ม ไม่ผิดหวัง เพราะเต็มไปด้วยเซอร์ไพรซ์

การแสดงในพิธีเปิดเริ่มด้วย ศิลปินดัง Lady Gaga ปรากฏตัวจริงๆตามข่าวลือก่อนหน้านี้ ร่วมแสดงสดในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ท่ามกลางบรรยากาศแม่น้ำแซน ร้องเพลงไปพร้อมๆกับการแสดงแบบคาบาเร่ต์ ที่ถือเป็นหนึ่งในศิลปะการแสดงดั้งเดิมของฝรั่งเศสขนานแท้ (ด้วยชุดคอสตูมจากแบรนด์ Dior และเครื่องประดับศีรษะจากแบรนด์ Stephen Jones) โดยนำแต่ละช่วงของการแสดง ในการถ่ายทอดสด จะมีผู้วิ่งคบเพลิงปริศนา ส่วนฮู้ดปิดหน้าปิดตาวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ผ่านสถานที่สำคัญของกรุงปารีส


ในส่วนของขบวนนักกีฬา นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พิธีการแข่งขันจัดนอกสนามกีฬา นักกีฬาจาก 206 ชาติ จะอยู่บนเรือ รวม 85 ลำ ล่องไปตามแม่น้ำแซน ผ่านใจกลางกรุงปารีส ที่มีฉากหลังเป็นสถานที่สำคัญๆทางประวัติศาสตร์ เป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร ซึ่งนิดเดียวที่น่าเสียดาย คือ มีฝนตกลงมาตลอดมีช่วงของพิธีเปิด 4 ชั่วโมงเต็ม บ้างช่วงตกหนักเสียด้วย)ทำให้ไม่ได้เห็นชุดพิธีการแบบชัดๆของแต่ละชาติที่สวยงาม และเป็นเอกลักษณ์ในต่างละชาติ


สำหรับเรือของนักกีฬาไทย ปรากฏตัวของช่วงท้ายของขบวน ลำที่ 76 และเป็นลำดับประเทศที่ 184 ซึ่ง 2 นักกีฬชาย-หญิง ที่ระบุถือธงคือ บิว ภูริพล บุญสอน นักกีฬากรีฑา ประเภทวิ่งระยะสั้น และน้องเอสที วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเกตบอร์ด ประเภทสตรีท วัย 12 ปี นักกีฬาที่อายุน้อยที่สุดของไทยในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ แต่ละคนต้องสวมเสื้อกันฝน ข้างในสวมชูชีพเพื่อความปลอดภัย ซึ่งครั้งนี้นักกีฬาไทย ได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน 51 คนจาก 17 ชนิดกีฬา


ครั้งนี้นายกเศรษฐา ทวีสินได้มอบหมายให้ คุณเสริมศักด์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้ว่าทางการกีฬาแห่งประเทศไทยด็อกเตอร์ก้องศักดิ์ ยอดมณี และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลไอซีเมมเบอร์ เป็นตัวแทนของรัฐบาลไทยร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันด้วย


เรือนักกีฬาลำสุดท้ายคือ ชาติเจ้าภาพฝรั่งเศส นักกีฬาเจ้าหน้าที่เต็มลำ โดยเจ้าภาพส่งนักกีฬาแข่งขันมากสุดเป็นอันดับสอง 573 คน เป็นรองแค่ประเทศสหรัฐฯอเมริกา


สำหรับ ปารีสเกมส์ ให้ความสำคัญกับภาวะโลกร้อน รวมถึงมุ่งเน้นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ บ้างช่วงของการแสดง สื่อถึง ความหลากหลายทางเพศ มีการเดินแฟชั่นโชว์บนพรมแดงบนสะพาน บ่งบอกถึงว่าปารีสคืนสถานที่ที่เป็นผู้นำด้านแฟชั่นของโลก โดยนางแบบ นายแบบ LGBTQ


หลังจากเรือนักกีฬาล่องผ่านจุดสำคัญรวมถึงสะพานเล็กใหญ่ กว่า 10 สะพาน ที่ลานหน้าหอไอเฟิล พิธีเปิดการแข่งขันบนเวทีหน้าหอไอเฟิล


โดยมีอัศวินหญิง นำธงโอลิมปิกขึ้นม้าเหล็ก ควบม้าเหนือน้ำ เข้าสู่พิธีการเชิญธงโอลิมปิกขึ้นสู่ยอดเสา โดยโทนี่ เอสตองเกต์ ประธานคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิก Paris 2024 และ โทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ขึ้นกล่าวบนเวที ก่อนที่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครง จะกล่าวเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการ เป็นการจัดโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ของปารีส ที่ต้องรอนานถึง 100 ปี ครั้งหลังสุดของปารีสคือปี 1924


ในส่วนของไฟคบเพลิง ผู้ที่รับช่วงต่อการชายปริศนาคือ ซีเนอดีน ซีดาน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส ส่งต่อให้ ราฟาเอ นาดาล แชมป์เทนนิสชายเดี่ยวเฟรนช์โอเพ่น 14 สมัย และแชมป์ชายเดี่ยวโอลิมปิกปี 2008 และแชมป์ชายคู่ ปี 2016 ชาวสเปน นำคบเพลิงลงเรือไปพร้อมกันเพื่อนๆนักกีฬา ช่วงนี้ที่หอไอเฟลงดงามด้วยแสงสี ที่ยิงเลเซอร์ตามจังหวะดนตรี สำหรับคบเพลิงโอลิมปิกได้ขึ้นฝั่งอีกครั้ง โดยส่งต่อให้อเมลี โมเรสโม อดีตนักเทนนิสหญิงหมายเลข 1 ของโลก และเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกที่เอเธนส์ (ปี 2004)


จากนั้นส่งต่อให้แก่นักกีฬาที่เป็นตำนานทีมชาติฝรั่งเศสอีกหลายคน มีทั้งนักกีฬาพาราลิมปิกด้วย จนกระทั่งมาถึงบริเวณสวนสาธารณะตุยเลอรี่ ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ คบเพลิงถูกจุดที่กระถางบอลลูน ก่อนจะลอยขึ้นท้องฟ้ากรุงปารีส เป็นภาพที่งดงาม เพราะบอลลูนคบเพลิงนี้จะอยู่ในแนวเดียวกับ ประตูชัย หรือ Arc de Triomphe) ด้วย น่าจะเป็นการสื่อ ว่าฝรั่งเศส เป็นชาติต้นกำเนิดของบอลลูน โดยมีคู่พี่น้องมงกอลฟีเย ผู้คิดค้นทดลองสร้างบอลลูนลอยเสรี ที่มนุษย์สามารถขึ้นบินโดยสารได้ เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2326


ซึ่งอีกฟากหนึ่ง เซลีน ดิออน นักร้องระดับตำนานชาวแคนานา วัย 56 ปี ปรากฎในชุดขาวบนหอไอเฟิลพร้อมนักเปียโน ถือเป็นการโชว์พลังเสียงเป็นครั้งแรกของดิออน หลังจากที่มีข่าวว่าเธอป่วยเป็นโรคคนแข็ง หรือเอสพีเอส เมื่อปี 2022

ขณะที่ชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างชื่นชมพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ แปลกใหม่และอลังการ แม้ว่าจะมีฝนตกในระหว่างพิธี แต่พวกเขารู้สึกประทับใจกับพิธีเปิดที่สะท้อนให้ได้เห็นวัฒนธรรม แฟชั่นและประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสได้ดีมีเดียว

โดยเฉพาะการแสดงสุดเซอร์ไพรส์ของนักร้องชาวแคนาดา เซลีน ดิออน (Celine Dion) มีส่วนทำให้งานนี้พิเศษเป็นอย่างมาก


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/DKuz4PoTv-I

คุณอาจสนใจ

Related News