กีฬา

'ก้องศักด' กำชับนักกีฬาทีมชาติ เลี่ยง 'กัญชา' ก่อนแข่ง ชี้เป็นสารต้องห้ามทางกีฬา

โดย passamon_a

3 ก.ค. 2565

59 views

'ก้องศักด' กำชับนักกีฬาทีมชาติ เลี่ยง 'กัญชา' ก่อนแข่ง ชี้เป็นสารต้องห้ามทางกีฬา


วันที่ 2 ก.ค.65 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีหลังจากที่รัฐบาลไทย ประกาศปลดล็อกกัญชา ออกจากบัญชียาเสพติด เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ถึงรัฐบาลจะประกาศให้กัญชาสามารถใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ในทางกีฬานั้น กัญชามีสารประเภท THC ซึ่งถือเป็นสารต้องห้ามทางการกีฬา


ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการกำชับนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันในเวทีต่างประเทศ ล่าสุดคือเวิลด์เกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เดินทางไปแข่งขันที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ใช้ความระมัดระวังในการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา เนื่องจากในกัญชามีสารประเภท THC ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 สารห้ามทางการกีฬา ที่องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ WADA (วาดา) กำหนดไว้


หลังจากนี้จะเร่งให้ความรู้ความเข้าใจผ่านสมาคมกีฬาต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังนักกีฬาให้รู้เท่าทัน และหลีกเลี่ยงเมื่อมีโปรแกรมที่จะต้องเดินทางไปแข่งขัน เนื่องจากหากถูกตรวจพบก็จะถูกตัดสิทธิ์ในการแข่งขันรายการนั้น ๆ และส่งผลกระทบกับนักกีฬาและประเทศชาติอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามหากไม่ได้อยู่ในช่วงการแข่งขันก็สามารถบริโภคได้ตามปกติ เนื่องจากไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด


สำหรับสารประเภท THC จัดเป็นสารเสพติดประเภทที่ 1 ที่องค์การอนามัยโลกกำหนด มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม ผ่อนคลาย ทำให้ง่วง หลับง่าย กระตุ้นการอยากอาหาร ต้านปวด ต้านอาเจียน และคลายกล้ามเนื้อ แต่ทำให้เสพติดได้


ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาเวิลด์เกมส์ ครั้งที่ 11 กำหนดจัดขึ้นที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7-17 ก.ค. แข่งขันทั้งหมด 33 ชนิดกีฬา ใน 30 สนามทั่วเบอร์มิงแฮม โดยประเทศไทยส่งนักกีฬาทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 8 ชนิดกีฬา ได้แก่ ซูโม่, กีฬาทางอากาศ, เปตอง, มวยไทย, ยูยิตสู, วูซู, เอ็กซ์ตรีม และฮอกกี้ เป็นนักกีฬารวม 31 คน ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ทีม 21 คน


คุณอาจสนใจ

Related News