กีฬา

เปิดบ้าน ‘น้องออย สุรจนา’ จอมพลังสาวเหรียญทองแดง พ่อลุ้น 4 ปีหน้า ลูกคว้าเหรียญทอง

โดย thichaphat_d

9 ส.ค. 2567

952 views

วานนี้ (8 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักในหมู่บ้านดอนที่ หมู่3 ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย พบกับนายขวัญชัย คำเบ้า อายุ 47 ปี บิดา นายพร้อมด้วยสุทัศน์ คำเบ้า อายุ 77 ปี และนางศรี คำเบ้า อายุ 70 ปี ปู่กับย่าของ น.ส.สุรจนา คำเบ้า อายุ 24 ปี หรือน้องออย นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองแดงในการยกน้ำหนัก รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีสเกมส์ ประเทศฝรั่งเศส ไปครองเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวหลังคามุงสังกะสี ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว

ทั้งนี้ น้องออยมีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว แต่บิดาและมารดาแยกทางกันตั้งแต่เด็ก ทำให้นายสุทัศน์และนางศรี ปู่กับย่าคอยเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก กระทั่งจนการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนริมโขงวิทยา ต.ริมโขง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 2 กิโลกรัม พบว่าเป็นผู้ที่ฝักใฝ่ในการเล่นกีฬาทุกชนิดในโรงเรียน เช่น ฟุตบอล วิ่ง ฯลฯ

ทำให้ครูในโรงเรียน เห็นถึงฝีมือและพรสวรรค์ จึงได้แนะนำให้ไปเข้าโรงเรียนกีฬา จ.ชลบุรี โดยฝากฝังให้เพื่อนครูที่รู้จักกันรับไปให้การศึกษาและฝึกฝนด้านการกีฬาไปพร้อมๆ กัน กระทั่งปัจจุบันน้องออยจบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว ที่ผ่านมาเคยคว้าเหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกปี 2564 และเหรียญทองซีเกมส์ปี 2565 ที่ประเทศกัมพูชาก่อนจะมาคว้าเหรียญในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้

นายขวัญชัย กล่าวว่า น้องออยมีพี่น้องอยู่ด้วยกันรวม 4 คน และน้องออยเป็นคนที่ 2 เมื่อยังเด็กเล็กก็มีนิสัยซุกซุนและเมื่อเป็นเด็กโตก็ชอบการเล่นกีฬาลักษณะนิสัยเหมือนผู้ชาย โดยหลังจากครูได้เห็นแววของลูกสาวและขอให้ไปเรียนที่ จ.ชลบุรี ตนเห็นว่าเป็นโอกาส จึงได้อนุญาตให้ไปและนานๆ ครั้งลูกสาวก็จะกลับมาเยี่ยมที่บ้านซึ่งมีปู่และย่าที่คอยเลี้ยงดูอยู่ที่บ้าน ตนรู้สึกภูมิใจและดีใจอย่างมากที่ลูกสาวทำผลงานในการแข่งขันรายการต่างๆ ได้จนมาถึงกีฬาโอลิมปิก เพราะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและ จ.เชียงราย ด้วย

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้สอบถามลูกสาวแล้วบอกว่าหลังจากนี้ก็จะยังเล่นกีฬายกน้ำหนักต่อไปจนกว่าจะไม่ไหว โดยตั้งความหวังว่าในการแข่งขันรายการเดียวกันในอีก 4 ปีข้างหน้าอาจจะมีโอกาสไปลุ้นเหรียญอีกครั้ง

ด้านนายสุทัศน์ และนางศรี รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากเพราะเป็นคนเลี้ยงดูน้องออยมาตั้งแต่เล็ก โดยเฉพาะนางศรีถึงกับบอกว่าหลังทราบข่าวก็นอนไม่หลับเพราะดีใจและคิดถึงหลานมาก ขณะที่นายถวิลและนายขวัญชัยรวมทั้งญาติๆ ต่างก็หารือกันว่าหากน้องออยกลับไปบ้านจะให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับน้องออยต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IE8XeaXMtDg

คุณอาจสนใจ

Related News