กีฬา

สุดยิ่งใหญ่! พิธีเปิดโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ทัพนักกีฬาทั่วโลก ล่องเรือกลางแม่น้ำแซน

โดย nutda_t

27 ก.ค. 2567

411 views

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ปารีสเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว เจ้าภาพปารีส เป็นเมืองแรกที่จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา ที่แม่น้ำแซน

พิธีเปิดเริ่มด้วยขบวนเรือพาเหรดยาวกว่า 6 กิโลเมตร โดยผ่านแลนด์มาร์กสำคัญของฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็น อาสนวิหารน็อทร์-ดาม, พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ผ่านสะพานต่าง ๆ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่ทรอกาเดโร ใกล้กับหอไอเฟล ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา สำหรับเรือนักกีฬาลำแรกที่แล่นเข้าสู่พิธีเปิดคือ ทัพนักกีฬาทีมชาติกรีซ ตามด้วยทัพนักกีฬาโอลิมปิกผู้ลี้ภัย ซึ่งขบวนเรือของนักกีฬาจะเรียงลำดับตามตัวอักษรขึ้นต้น ตามการสะกดในภาษาฝรั่งเศส

ซึ่งตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่าน จะถูกตัดสลับกับการโชว์ที่เรียกความฮือฮาจากแฟน ๆ ทั้ง การแสดงของ เลดี้ กาก้า ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกันที่ทั้งร้อง เต้น รวมถึงเล่นเปียโน และซูเปอร์สตาร์ของฝรั่งเศส อีกหลาย ขึ้นโชว์ในสถานที่ ที่ต่างกันไป ซึ่งไม่เคยมีการแสดงลักษณะนี้มาก่อนในพิธีเปิดโอลิมปิก นอกจากนี้อีกหนึ่งไฮไลท์ คือ เซลีน ดิออน ที่ร่วมโชว์ร้องเพลงกับ เลดี้ กาก้า ในบทเพลง La Vie en Rose (ลาวีอองโรส) ของ เอดิต ปียัฟ นักร้อง-นักแต่งเพลงระดับตำนานชาวฝรั่งเศส


ส่วนไฮไลต์พิธีจุดไฟในกระถางคบเพลิง เริ่มจากนักแสดงซึ่งเป็นนักกีฬาปาร์กัวร์ ส่งไม่ต่อให้ ซีเนอดีน ซีดาน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก 1998 ส่งต่อให้ ราฟาเอล นาดาล อดีตแชมป์เทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น มากที่สุด 14 สมัย และเคยได้เหรียญทองโอลิมปิก 2016 ไปขึ้นเรือต่อ ซึ่งก็มี เซรีน่า วิลเลียมส์ ตำนานนักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน อดีตแชมป์โอลิมปิก 2012 อยู่ในเรือด้วย ก่อนที่จะขึ้นบนบก ส่งไม้ต่อให้ตำนานนักกีฬาฝรั่งเศส รวมถึงนักกีฬาพิการ ร่วมวิ่งในสวนตุยเลอรี และไปจุดไฟที่บอลลูน ลอยขึ้นฟ้า เป็นอันว่าไฟโอลิมปิก 2024 ลอยอยู่บนฟ้า ในสวนตุยเลอรี ส่วนอีกฝากที่หอไอเฟล มี เซลีน ดิออน นักน้องระดับตำนานของฝรั่งเศส ร้องเพลงปิดท้าย เป็นอันจบพิธีเปิดที่สวยงาม และคลาสสิกที่สุดของโอลิมปิก


พิธีเปิดที่ยอดเยี่ยมในโอลิมปิก ปารีส เกมส์ น่าจะสร้างความมั่นใจให้เจ้าภาพได้มาก หลังจากมีเรื่องความไม่ปลอดภัย ก่อนที่พิธีเปิดจะเริ่มขึ้นไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานว่า เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศส ถูกโจมตี ด้วยการวางเพลิงระบบรางรถไฟ จนทำให้ระบบขนส่งหยุดชะงัก ไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก

โดยบริษัท SNCF การรถไฟของฝรั่งเศส เผยว่า เส้นทางรถไฟในฝรั่งเศส ทางตะวันตก, ทางเหนือ และตะวันออกได้รับผลกระทบ รวมถึงรถไฟที่วิ่งไปยังเบลเยียมและลอนดอน ก็ต้องเจอกับปัญหา ส่งผลให้มีผู้โดยสารได้รับกระทบกว่า 8 แสนคน ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอย่าง 2 วัน ในการซ่อมบำรุง โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้รับรายงานจากฝ่ายข่าวกรอง ระบุว่า ไม่ปรากฏว่าเป็นความเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย แต่เป็นการก่อเหตุรบกวนจากกลุ่มที่หวังผลทางการเมือง และไม่ปรากฏรายงานการโจมตีทางไซเบอร์ต่อการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News