กีฬา

ฝรั่งเศสคุมเข้มความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีส

โดย kanyapak_w

26 ก.ค. 2567

72 views

งานนี้รัฐบาลฝรั่งเศสระดมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเอกชน 2 พันนาย ตำรวจ 4 หมื่น 5 พันนาย และทหาร 1 หมื่นนาย เพื่อดูแลความปลอดภัยของพิธีเปิด นอกจากนี้ยังมีสไนเปอร์ประจำการบนยอดอาคารตลอดเส้นทาง ติดตั้งระบบป้องกันโดรนตามจุดต่างๆ นอกจากนี้เตรียมพร้อมเครื่องบินขับไล่มิราจ 2000 เพื่อสกัดเครื่องบินที่จะแล่นเข้าไปยังเขตน่านฟ้าที่มีการควบคุมด้วย



ในส่วนของผู้ที่จะเข้าไปชมพิธีเปิด และผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ต้องพกใบอนุญาตที่มี QR โค้ด เพื่อเข้าไปยังบริเวณใกล้ริมฝั่งแม่น้ำ รถยนต์จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ ยกเว้นบางกรณี



สถานีรถไฟใต้ดินที่อยู่ใกล้เคียงจะถูกปิดให้บริการเช่นเดียวกับสะพานหลายแห่ง ขณะที่เครื่องบินห้ามบินเหนือกรุงปารีส เว้นแต่เครื่องบินที่เป็นส่วนหนึ่งของพิธี



ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่นี้มีขึ้นภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย สืบเนื่องจากกฏหมายนี้ ฝรั่งเศสได้ระบุชื่อ 155 คน ผู้ที่ทางการจะควบคุมการเคลื่อนไหวอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่พบภัยคุกคามจากการก่อการร้ายที่มีต่อพิธีเปิด



ในส่วนนักกีฬาอิสราเอลได้จัดเตรียมทีมคุ้มกันด้านยุทธวิธี สำหรับนำนักกีฬาอิสราเอบเดินทางไปและกลับจากการแข่งขันเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจะมีการคุ้มกันตลอด 24 ชั่วโมงจนจบมหกรรมกีฬาโอลิมปิก



พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ที่กรุงปารีสนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พิธีเปิดจัดนอกสนามกีฬา เป็นขบวนพาเหรดผ่านแม่น้ำแซนกลางกรุงปารีส ความยาว 5.6 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต่างทำงานอย่างหนักเพื่อตกแต่งสถานที่



พิธีเปิดเริ่มขึ้นเวลา 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (26 ก.ค.) หรือ เที่ยงคืน 30 นาทีตามเวลาประเทศไทย ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 3 ชั่วโมง 45 นาที



แผนงานที่ประกาศออกมาเป็นเพียงบางส่วน ยังมีอีกส่วนใหญ่ที่เก็บเป็นความลับ จำนวนเรือที่เข้าร่วมประมาณ 85 ลำ (บางสนข.บอก 100 ลำ) นำนักกีฬามาร่วมพิธีเปิดประมาณ 7 พันคนล่องไปตามเส้นทางผ่านใจกลางกรุงปารีส มีฉากหลังเป็นสถานที่สำคัญๆทางประวัติศาสตร์



จุดเริ่มต้นเริ่มจากสะพานปงต์ ดูสแตลิตซ์ (Pont D’Austerlitz) สถานที่ทางประวัติศาสตร์สำคัญจุดแรกที่เป็นฉากหลังพิธีเปิดคือ มหาวิหารนอทร์ดาม ไปสิ้นสุดที่สะพาน Pont d’lena ใกล้หอไอเฟล ตลอดเส้นทางขบวนพาเหรดทางเรือจะผ่านสะพานสำคัญๆอย่างปงเดซาร์ (Pont des Arts) และ ปงเนิฟ (Pont Neuf) ซึ่งสะพานเหล่านี้อยู่ใกล้แลนด์มาร์กสำคัญๆอย่างศาลาว่าการกรุงปารีส พิพิธภัณฑ์ลูฟ พิพิธภัณฑ์ออร์เซ และอาคารรัฐสภาฝรั่งเศส



ผู้จัดงานบอกว่า การแสดงและขบวนพาเหรดในพิธีเปิดนี้จะมีผู้นำรัฐบาลต่างๆเข้าร่วมมากกว่า 80 คน และมีผู้ร่วมชมอีกมากกว่า 3 แสนคน ที่ชมอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ และคาดว่า จะมีผู้ชมพิธีเปิดทั่วโลกอีก 3 พันล้านคน และล่าสุดเป็นที่แน่นอนแล้วว่า เซลีน ดีออนและเลดี้ กาก้า จะขึ้นโชว์ในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ด้วย




คุณอาจสนใจ

Related News