กีฬา

'บิ๊กต้อม' ชี้ดรามาชุดพิธีการโอลิมปิก เปลี่ยนดีไซน์คงไม่ทัน นักกีฬาไปปารีสหมดแล้ว

โดย nattachat_c

19 ก.ค. 2567

31 views

วานนี้ (18 ก.ค. 67) เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ชุดพิธีการนักกีฬาไทย ในการใส่ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ว่า OUT ไปหน่อย ว่า


“การที่จะบอกว่าเสื้อคุณ OUT หรือเสื้อผม OUT มันก็แล้วแต่ตาใครตามันไม่ใช่หรือ ผมอาจจะบอกว่าสวย บางคนอาจจะบอกว่าไม่สวยก็ได้ อาจจะบอกว่าเสื้อผมไม่สวย แต่ถ้าของท่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอาจสวยกว่า


ผมว่าเรื่องนี้ต้องให้เกียรติผู้ออกแบบ ขอให้ทุกคนอย่าไปสนใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปโฟกัสเรื่องอื่นดีกว่า โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติดเป็นเรื่องสำคัญ”


ด้าน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ชุดพิธีการของนักกีฬาไทย เตรียมใส่ร่วมพิธีเปิด โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ว่า​


เป็นภารกิจหน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิก​เป็นคนคิด​ ตนไม่ได้เป็นกรรมการด้านนี้ แต่ก็น้อมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และจะนำไปถ่ายทอดต่อ ตนคิดว่าการตัดชุดในแบบนี้ออกมา ดูแล้วเป็นแบบไทย ๆ คนที่คิดออกแบบ อาจมองว่าประเทศไทยมีเอกลักษณ์ และมีศักดิ์ศรี ต้องการนำเสนอเมื่อไปต่างประเทศ แต่เมื่อมีเสียงวิจารณ์ ก็จะนำไปเรียนเลขาธิการ​คณะกรรมการโอลิมปิกให้รับทราบ​ว่า จะสามารถปรับอย่างไรกันได้บ้าง ซึ่งก็ถือเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการโอลิมปิก


เมื่อถามว่า ชุดดังกล่าวสวยหรือไม่ นายเสริมศักดิ์​ กล่าวว่า มองกลางๆ​ หากจะมองความเป็นไทยก็สวย แต่หากไปต่างประเทศอาจจะไม่ใช่สากลก็เท่านั้น


ล่าสุด 'บิ๊กต้อม' นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า

ตามปกติแล้ว ชุดลักษณะนี้ เป็นชุดที่ใช้สำหรับการเข้าเฝ้า หรือใช้ในการพบนายกฯ งานเลี้ยง งานพิธีการต่าง ๆ


ในส่วนโอลิมปิก ตั้งแต่ที่ทำงานมา จะใช้ผ้าไหมสอดแทรก ให้ทั่วโลกรู้ว่าผ้าไทยสวย ก็เลยใช้ผ้าลายขอ ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาตกแต่ง 


การสวมใส่ชุดในโอลิมปิกแต่ละครั้ง เราจะมีการดูสถานการณ์อีกทีนึง ที่ผ่านมาเราไม่ได้ใช้ชุดนี้ในพิธีเปิด ครั้งนี้ เราก็ยังไม่ได้สรุปว่าจะใช้ชุดนี้หรือไม่ เนื่องจากนักกีฬาจะต้องขึ้น-ลงเรือ ไม่ใช่การเดินพาเหรดปกติ อาจจะไม่คล่องตัว ประกอบกับสภาพอากาศที่ปารีสในตอนนี้เริ่มจะร้อนขึ้นเรื่อย ๆ ชุดสูท ชุดไหม ชุดหรูหรา อาจไม่เหมาะกับการลงเรือ ทั้งนี้ทั้งนั้น ตอนนี้ยังไม่ได้สรุป ก็อาจจะมีการพิจารณาลวดลายมรดกโลกบ้านเชียงในพิธีเปิดแทนก็ได้


ชุดของปอป้อที่เปิดเผยมา เป็นการตัดสินใจร่วมกันของคณะกรรมการโอลิมปิกไทย เนื่องจากเห็นว่าชุดวอร์มเป็นชุดมรดกโลกบ้านเชียงแล้ว จึงเป็นชุดทรงพระราชทาน และเอาลายผ้าไทยมาตกแต่ง แรงบันดาลใจไม่มีอะไรมาก เป็นการเอาสูทมาผสมผ้าไทย


ชุดนักกีฬาที่มีข่าวออกมาใช้ในพิธีเปิด จริง ๆ  แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่ฝรั่งเศส เบื้องต้น อาจไม่ได้ให้นักกีฬาทีมชาติไทยใส่ชุดนี้ในพิธีเปิด เนื่องจากพิธีเปิดอาจต้องล่องเรือไปตามแม่น้ำแซน (ในกรุงปารีส) ประกอบกับสภาพอากาศที่ปารีสในตอนนี้เริ่มจะร้อน


และที่ผ่านมา นักกีฬาไทยจะใส่สูทเบลเซอร์ ผ้าไหม ในชุดพิธีการ, การเดินทาง หรือการเข้าเฝ้าฯ แต่ครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงและการออกแบบใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมานักกีฬาเดินทางจะใส่สูท แล้วกว่าจะเดินทางถึงเสื้อผ้าจะยับ จึงหันมาใช้ผ้าฝ้ายผสม และนำลวดลายพระราชทานฯ มาประดับแทน


ทั้งนี้ อาจต้องมีการประชุมกันอีกครั้งถึงการเลือกชุดที่จะใส่ในพิธีเปิด อาจจะเป็นยูนิฟอร์มที่แกรนด์สปอร์ตเป็นผู้ออกแบบ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Gt1M_Vmcoy0


คุณอาจสนใจ

Related News