กีฬา

วิจารณ์สนั่น! ชุดนักกีฬาไทยในพิธีเปิดโอลิมปิก ปารีส 'ปอป้อ' ยังโดนแซวลงสมัคร อบจ.ปารีส

โดย petchpawee_k

18 ก.ค. 2567

2.5K views

ไทยเปิดตัวแล้ว! ชุดพิธีการร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ของนักกีฬาไทยสวมใส่ 26 ก.ค.นี้ ขณะที่ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น - ด้านพี่ชาย “ปอป้อ” แต่งรูปแซวน้อง ลงสมัคร อบจ.ปารีส -  นายกฯ เผยเป็นชุดชุดกีฬาลาย "มรดกโลกบ้านเชียง จ.อุดรธานี"ชวนคนไทยส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทย    


เหล่านักกีฬาทีมชาติ ของประเทศต่างๆ ได้พาเหรดกันเปิดตัวชุดเครื่องแบบประจำทีม ออกมาให้ได้เห็นกันเรื่อยๆ แล้ว


และ 1 ในชุดยูนิฟอร์ม ที่ได้รับความสนใจ ที่จะให้นักกีฬาใส่ในพิธีเปิดการแข่งขันช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ คือ มองโกเลีย ที่ได้ดีไซเนอร์ Michel & Amazonka มารังสรรค์ชุดแบบฉบับมองโกเลีย ลุยโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส


ชุดดังกล่าว ผสานความงามแบบดั้งเดิม กับกลิ่นอายสมัยใหม่อย่างดีเยี่ยม งานปักท้องถิ่นเชื่อมไปกับการตัดเย็บแบบยุโรป เลือกใช้สีขาว เบจ และน้ำเงิน สอดแทรกลายปักสีทอง ที่เป็นพาเลตต์สีสวยงามลงตัว


โดยยังมีสัญญะสำคัญ ของวัฒนธรรมมองโกเลีย แทรกสัญลักษณ์ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และกวางในจินตนาการ ทั้งยังมีสัญลักษณ์โอลิมปิก 2024 ทั้ง 5 ห่วง, คบเพลิง เข้ามาร่วมด้วย

ขณะเดียวกันที่ประเทศไทย วานนี้ (17 ก.ค.67) เพจ “Stadium TH” ได้โพสต์ภาพชุดพิธีการนักกีฬาไทย ที่จะใช้สวมใส่ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ข้อความระบุว่า "ไทยเปิดตัวชุดพิธีการ ร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ในพิธีเปิดวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 นี้ สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ ประเทศไทยมีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งหมด 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับดีไซน์ชุดครั้งนี้เปลี่ยนจากรูปแบบเดิมที่เป็นชุดสูทสีเทา เปลี่ยนเป็นชุดผ้าไหมสีฟ้า และมีลายที่แสดงถึงความเป็นไทย โดยลวดลายไทยจะอยู่บริเวณปกเสื้อและบริเวณกระดุม


หลังจากมีการเผยแพร่ภาพนี้ออกไป โลกออนไลน์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันสนั่น เช่น Soft Power ที่พูดกัน ทำได้แค่นี้  บอกแล้วอย่าให้ผู้ใหญ่ออกแบบให้  กลับไปใส่สูทเทาตัวเดิมก็ได้ จะไม่ว่าแล้วก็ได้ องค์การบริหารส่วนตำบลปารีส สวัสดีค่ะ  โบราณมาก  ขาดความโมเดิร์น   ขอผ้าขาวม้าผูกเอวด้วยค่ะ  มันสามารถร่วมสมัยได้มากกว่านี้ไหม  บางทีก็เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ออกแบบตามไอเดียก็ดีนะ ที่ไม่ใช่มาจากบรีฟห้องประชุม ฯลฯ


นอกจากนี้ยังพบว่า หลังจากมีการเปิดตัวชุดพิธีการไทยแล้ว นายโกศล แต้รัตนชัย พี่ชายของ ปอป้อ-ทรัพย์สิรี  แต้รัตนชัย นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย หนึ่งในนักกีฬาที่ไปร่วมแข่งขันครังนี้ และยังเป็นคนที่สวมใส่ชุดเปิดตัวด้วย ได้โพสต์ภาพของปอป้อผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นภาพที่สวมใส่ชุดพิธีการ พร้อมแต่งภาพใส่พวงมาลัยดอกดาวเรือง  ผ้าขาวม้าคาดเอว พร้อมข้อความระบุว่า


อบจ. ปารีส #ขำๆอย่าดราม่า  #แฟนคลับปอป้ออย่าด่าผมเลยนะครับ  #ผมแค่แซวน้อง


เช่นเดียวกันในโลกออนไลน์ ได้ออกมาแซว และวิพากษ์วิจารณ์ชุดของนักกีฬาไทยเป็นจำนวนมาก 


ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ได้โพสต์ภาพชุดนักกีฬา ที่จะสวมใส่แข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ข้อความระบุว่า ชุดที่นักกีฬาไทยจะใช้ใส่แข่งโอลิมปิก 2024 นี้ ได้นำลวดลาย “มรดกโลกบ้านเชียง” มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ สะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างมรดกทางวัฒนธรรมไทยกับความเป็นสากล


ทีมออกแบบได้ทำการวิจัยค้นคว้าอย่างละเอียด โดยได้ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบสร้างสรรค์ผ้าและสิ่งทอ (FTCDC) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และขอข้อมูลคำแนะนำจากพิพิธภัณฑ์บ้านเชียง กรมศิลปากร และชุมชนบ้านเชียงที่ยังสืบสานการทอผ้า การย้อมคราม และทำเครื่องปั้นลายบ้านเชียง


หลังจากรวบรวมข้อมูล ทีมงานได้นำลวดลาย สีผ้าคราม และความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ออกแบบชุดสำหรับการแข่งขันและการเดินทาง ให้ดูทันสมัยและเหมาะกับเวทีระดับโลก นอกจากนี้ ยังได้นำนวัตกรรมเสื้อโปโลรีไซเคิลจากขวดพลาสติกมาใช้ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


ชุดนักกีฬาชุดนี้ จึงเป็นมากกว่าเครื่องแต่งกาย แต่เป็นตัวแทนของการผสมผสานระหว่างอดีตกับอนาคตที่ยั่งยืน และเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทย พร้อมกับการก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกคน ร่วมส่งกำลังใจให้ทัพนักกีฬาของเรา ที่จะนำทั้งความสามารถทางกีฬาและความงดงามทางวัฒนธรรมไทยสู่เวทีโอลิมปิกครั้งนี้


อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเปิดเผยชุดพิธีการของนักกีฬาไทย  และชาวเน็ตมองว่าไม่ค่อยเข้าตา ดูโบราณ ไม่ทันสมัย เหมือนชุด อบต.

ชาวเน็ต รวบรวมชุดพิธีการนักกีฬาแต่ละประเทศมาให้ชม อย่างเช่น เสื้อเบลเซอร์และกางเกงสีฟ้าอ่อนของเกาหลีใต้ ออกแบบโดยแบรนด์ Musinsa Standard ที่สื่อถึงตัวแทนของซีกโลกตะวันออก ความเข้มแข้งและจิตวิญญาณที่มุ่งมั่นของคนรุ่นใหม่  โดยที่ซับในของเบลเซอร์ ได้แรงบันดาลใจจากเครื่องลายครามของเกาหลี ส่วนเข็มขัดที่ชุด ก็เป็นเข็มขัดของชุดราชสำนักโบราณ ที่นำมาตีความใหม่  หลายคนชมว่า เท่มาก  หรือชุดของนักกีฬาเยติ ที่มาพร้อมเสื้อสูทสีสว่าง พร้อมกับกางเกงและกระโปรงผ้าลายพื้นเมืองสีสันฉูดฉาด ที่ได้รับเสียงชมว่า เป็นงานอาร์ตแฟชั่นที่แท้จริง

ชุดของนักกีฬา USA ที่มาในแนวกึ่งทางการ เบลเซอร์กับกางเกงยีนส์ สะท้อนวัฒนธรรมอเมริกัน ออกแบบโดย Ralph Lauren เป็นเบลเซอร์สีกรมท่า กุ๊นขอบด้วยสีแดงขาว และเข็มขัดหนังปักคำว่า Team USA ส่วนเสื้อเชิ้ตด้านในเป็นลายทางคลาสสิค

ส่วนนักกีฬาไชนีสไทเป หรือไต้หวัน  มาในชุดสูทสีฟ้าเข้ม  ขณะที่บราซิลมาในลุคสบายๆ ด้วยเสื้อยีนส์กระโปรงยีนส์

ส่วนที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก คือชุดของนักกีฬามองโกเลีย ที่ผสานความเป็นเอกลักษณ์ของชาติได้อย่างลงตัว แต่ดูเท่  ไม่โบราณ ไม่เชย เรียกได้ว่าอาจจะเป็นชุดที่ได้รับคำชมอย่างมากชุดหนึ่ง  ขณะที่ทีมชาติสเปน มาในชุดเฉดสีดอกคาร์เนชั่นสีแดง ดอกไม้ประจำชาติ และสีธงชาติ แดงเหลือง


ญี่ปุ่น มาในชุดสีแดงอาทิตย์อุทัย Sunrise Red เสื้อแจ๊คเก็ตผลิตด้วยเทคโนโลยี Actibreeze เอกสิทธิของแบรนด์ Asics ลดความชื้น ระบายอากาศ  ยืดหยุ่นสูง ทำให้การเคลื่อนไหวคล่องตัว แถมยังผลิตจากวัสดุรีไซเคิล ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 34% เมื่อเทียบกับชุดที่ใส่เมื่อปี 2020 ที่โตเกียวเป็นเจ้าภาพ

ส่วนทีมชาติฝรั่งเศส เจ้าภาพ เน้นความหรูหรา ใส่สบาย ตอกย้ำความเป็นเมืองแฟชั่น ด้วยทักซิโด เสื้อเชิ้ต กางเกง กระโปรง และผ้าประดับกระเป๋า  โดยทักซิโดทั้งแบบมีแขนและไม่มีแขน มาในสีมิดไนท์บลู เนื้อผ้ามีน้ำหนักเบา เหมาะกับหน้าร้อน ที่ปกเล่นเฉดสีน้ำเงิน ขาว แดง สีธงชาติฝรั่งเศส แต่ใช้เทคนิคการทอให้เป็นสีมันวาว เหลือบรุ้ง ซึ่งออกแบบโดยแบรนด์ Berluti

คุณอาจสนใจ

Related News