กีฬา

ดรามาเดือด! แฟนลูกยางจวกผลงานสมาคมฯ ส่อชวดโอลิมปิก ‘สมพร’ ยันให้โอกาส ‘โค้ชยะ’ คุมทีมจนจบ VNL

โดย petchpawee_k

21 พ.ค. 2567

55 views

ดรามาหนัก ผลงานวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย แพ้ 4 นัดรวด ศึกเนชันส์ลีก 2024 ที่ประเทศบราซิล จนแรงกระเพื่อมแฟนวอลเลย์บอลไม่พอใจผลงาน โพสต์วิจารณ์ผลงานจนติดเทรนด์ X ยอดนิยมในไทย #สมพรออกไป และ #วอลเลย์บอลหญิง


ควันหลง วอลเลย์บอลหญิง เนชันส์ ลีก 2024 สัปดาห์ที่ 1 นัดสุดท้าย ทีมชาติไทย แพ้ทีม ชาติเกาหลีใต้ 1-3 เซต 19-25, 25-23, 16-25 และ 18-25 แพ้รวด 4 นัดใน VNL 2024 สนามแรก ยังไม่มีคะแนน รั้งอันดับ 15 จากทั้งหมด 16 ชาติ อีกทั้งอันดับโลกตกไปอยู่ที่ 14

อย่างไรก็ตามแฟนลูกยางไทยต่างสงสัยเมื่อ "ออมสิน" ศศิภาพร จันทวิสูตร หัวเสาทีมชาติไทย ได้ Repost Story โพสต์หนึ่งว่า "ทำดีแล้ว แบกโค้ชต่อไปนะ"

ส่งผลให้แฟนวอลเลย์บอลผุดแคมเปญเรียกร้องให้ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ลาออกจากตำแหน่ง รับผิดชอบที่ทีมชาติไทยแพ้ 4 นัดรวดใน VNL 2024

โดยระบุว่า จากที่ทราบกันดีว่าวอลเลย์บอลนั้นเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ เหตุเพราะผลงานของสาวๆ ในปีที่ผ่านมานั้นทำได้ยอดเยี่ยมในทุกๆ รายการที่ได้ไปแข่ง เป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน

แต่ผลงานของสมาคมนั้นสวนทางกับความสามารถของนักกีฬามาตลอด จึงอยากให้นายกสมาคมช่วยทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นว่าสมควรหรือไม่ ดังนี้

1. การเปลี่ยนตัวโค้ชอย่างกะทันหันในปีนี้ จนส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของทีม

2. ให้นักกีฬาบินไปแข่งข้ามทวีปในเวลาที่กระชั้นชิด จนนักกีฬาปรับตัวไม่ทัน

3. ใช้นักกีฬาชุดเดียวแข่งแทบทุกรายการ ส่งผลกับสภาพร่างกายของนักกีฬา

4. ระบบอุปถัมภ์ในสมาคม

และอื่นๆ

จึงใคร่ขอความกรุณาจากแฟนวอลเลย์บอลและประชาชนทุกๆ ท่าน ช่วยกันส่งเสียงเรียกร้องให้นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยการลาออก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงชื่อสนับสนุนแล้ว 445 คน

ขณะเดียวกันในโลกโซเชียลแห่แชร์คลิป "บุ๋มบิ๋ม" ชัชชุอร โมกศรี นักวอลเลย์บอลหญิงไทยพูดระหว่าง "โค้ชยะ" ขอเวลานอกในแมตช์สาวไทย แพ้ เกาหลีใต้ ส่งท้ายวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก2024

โดยในเกมวอลเลย์บอลหญิงไทย พบ เกาหลีใต้ระหว่างที่ "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ขอเวลานอกเรียกนักตบสาวไทยออกมาติวระบบการเล่นใหม่ขณะที่ วอลเลย์บอลหญิงไทย ตามหลัง เกาหลีใต้ 12-16 ในเซตที่ 4


"บุ๋มบิ๋ม" ชัชชุอร โมกศรี มือตบหัวเสาของวอลเลย์บอลหญิงไทยได้พูดขึ้นมาว่า "ตอนเปลี่ยนลงมา ช่วยทบทวนตำแหน่งก่อนได้ไหม เพราะแบบนี้มันรวนแล้วมันแบบเกมมันช้าอะ" และมีเสียงเพื่อนร่วมทีมตอบพร้อมๆกันได้คะ ได้ๆ


จากนั้น "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค ก็เสริมว่า "เออ สอง (วิภาวี) ลงมารับเสิร์ฟ ยูฟ่า (ดลพร สินโพธิ์) ไม่ต้องรับ ได้ปะ ได้ปะ"


ทั้งนี้จากคลิปดังกล่าวถือเป็นเรื่องดีเนื่องจากเหมือนเป็นการร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขข้อผิดพลาดของทีม ขณะที่คอมเมนต์โลกโซเชียลก็มองว่าเป็นเรื่องดีที่นักกีฬาได้ร่วมแสดงความคิดเห็น


ด้าน แนน ทัดดาว นึกแจ้ง ตัวตบบอลเร็วของไทย เปิดเผยถึง 2 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ วอลเลย์บอลหญิงไทย แพ้ เกาหลีใต้ พร้อมกับหล่นไปอยู่อันดับ 14 ของโลกว่า "วันนี้ก็ต้องยอมรับนะว่าเราสู้ไม่ไหวจริงๆ อาจจะเป็นที่ข้อผิดพลาดของพวกเรามันแก้ไม่ได้จริงๆ"

"แล้วก็ระบบของเรามันอาจจะต้องกลับไปจูนกันใหม่ทั้งหมดเลยก่อนไปสนาม 2 เพราะว่าอย่างที่บอกไปว่าทุกคนก็เล่นเต็มที่แล้วจริงๆ เพราะว่ามัน...อะนะ ก็สู้กันต่อสนามหน้าค่ะ"

"ถึงโอกาสเราไม่มีแล้ว (ไปโอลิมปิก 2024) เราก็ยังอยากรักษาแรงกิ้งของเราให้ดีที่สุดค่ะ เพราะว่าถ้าสนาม 2 เราไปชนะทีมใหญ่ๆ คะแนนแรงกิ้งของเราอาจจะไต่ขึ้นมาก็ได้ เพราะว่า ณ ตอนนี้โอกาสก็น้อยนิดมากๆ แล้ว ก็สู้ต่อไปค่ะ"

"ขอบคุณนะคะ ทุกคนที่ตื่นมาเชียร์ เพราะว่าพวกเราทุกคนก็สู้เต็มที่แล้วจริงๆ ต้องยอมรับความผิดพลาด ความพ่ายแพ้นี้ค่ะ"

จากผลการแข่งขันสนามแรก วอลเลย์บอลหญิงไทย แพ้รวด 4 นัดในสัปดาห์ที่ 1 ยังไม่มีคะแนน รั้งอันดับ 15 จากทั้งหมด 16 ชาติในศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ลีก 2024 เหนือกว่าแค่ บัลแกเรีย อันดับสุดท้ายที่ได้เซตน้อยกว่า (ไทย ได้ 3 เสีย 12 เซต / บัลแกเรีย ได้ 1 เสีย 12 เซต)


ขณะที่ "โค้ชยะ" ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ยืนยัน จะพาทีมสู้ต่อไป แม้ล่าสุดจะแพ้ เกาหลีใต้ ปราชัย 4 นัดรวด 

โค้ชยะ กล่าวว่า “ก่อนอื่นต้องขอโทษพี่น้องชาวไทยด้วยที่วันนี้ผลออกมา เราแพ้เกาหลีใต้ 1-3 เซต แตนักกีฬาทุกคนก็ทำเต็มที่แล้ว เราก็เสียตัวเซตไปอีกคนนึงก็คือพรพรรณ ซึ่งมันต้องเป็นตัวเปลี่ยนเกม ถ้าเรามี 2 คน มันก็มีโอกาสที่จะเปลี่ยนเกมได้ แต่เราเหลือคนเดียวก็ต้องใช้ให้ได้มากที่สุด แต่ผลออกมานักกีฬาก็ทำเต็มที่แล้ว เพราะฉะนั้นก็ฝากตามเชียร์เราต่อไปครับ"

“เรายังมีอีก 2 สัปดาห์ที่เราจะต้องแข่งที่มาเก๊าแล้วก็ฮ่องกง ทุกทีมหนักหมด เพราะฉะนั้นเราก็จะกลับไปซ้อมที่กรุงเทพแล้วเริ่มต้นใหม่ มารวมกันแล้วดูว่าใครดีที่สุด ใครสมูรณ์ที่สุด ก็จะเอาไป จริงๆแล้วถ้าเรามี อัจฉราพร มาช่วยอีกคน หรือ พรพรรณไม่เจ็บ ผมก็มองว่าเราสู้ได้ อย่างไรก็ตามเราจะสู้ต่อไปครับ ฝากเชียร์เราต่อไปด้วยครับ เราจะไม่ยอมแพ้”

สัปดาห์ที่ 2 ทีมชาติไทย จะไปแข่งที่เขตบริหารพิเศษมาเก๊า แต่จะเดินทางกลับมาที่ประเทศไทยก่อน ถึงวันที่ 21 พฤษภาคม แล้วไปมาเก๊า 26 พฤษภาคม

ล่าสุด สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่า “ภาพรวมก็รู้สึกเหมือนกับทุกๆ คน มีองค์ประกอบหลายอย่างทั้งเป็นเรื่องนักกีฬาไม่พร้อมเต็ม 100% และการเข้ามาของโค้ชคนใหม่อาจจะยังเชื่อมต่อได้ไม่สนิท”


“โดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างของทีม ยอมรับว่าต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็นต้องแก้ไขเมื่อถึงจุดที่ทีมมีผลงานตกลงมา เราก็ต้องพยายามหาทางกลับขึ้นไปให้ได้”

“กรณีของ โค้ชยะ เราคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะให้โอกาสจนกว่าจะจบ เนชันส์ ลีก แต่ก็ได้คุยกับ “โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ประธานเทคนิคของสมาคมให้เข้ามาช่วยใกล้ชิดขึ้น เพราะเดิมอาจจะดูด้านวงนอก แต่คงจะต้องเข้าไปช่วยในการเตรียมทีมมากยิ่งขึ้นในฐานะที่ปรึกษาตลอดทั้งเนชันส์ ลีก”

“ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่า เด็กๆ ไม่พอใจการทำงานของโค้ชยะนั้น อาจจะมีบ้างในแง่ของความรู้สึก แต่ไม่ใช่เรื่องหลักๆ ได้คุยแล้วยังไม่มีปัญหา แต่กลับมาคงจะต้องคุยกันอีกครั้ง ขอย้ำอีกครั้งว่าในฐานะนายกสมาคม ที่มีหน้าที่บริหาร พร้อมรับผิดชอบกับผลงาน ไม่อยากให้ไปโทษเด็กๆ หรือ โค้ช ให้มาโทษตัวผมได้เลย ฝากขอโทษแฟนวอลเลย์บอลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย” นายกสมาคมลูกยางกล่าว 

คุณอาจสนใจ

Related News