กีฬา

ฝรั่งเศสเปิดตัวเหรียญ ‘โอลิมปิก ปารีส 2024’ ใช้แผ่นเหล็กจาก ‘หอไอเฟล’ ให้นักกีฬาคล้องคอกลับบ้าน

โดย petchpawee_k

9 ก.พ. 2567

23 views

คณะกรรมการจัดการแข่งขัน โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประกาศเปิดตัว เหรียญรางวัลประจำการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ 2024 กลางปีนี้แล้ว

เหรียญของ โอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนี้ ด้านในเป็นแผ่นเหล็กรูปทรง 6 เหลี่ยม ซึ่งแผ่นเหล็กดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนของหอไอเฟลยุคแรกสร้างเปิดใช้งานเมื่อปี 1889


สำหรับ ดีไซน์ของเหรียญรางวัล “ปารีส 2024” ออกแบบโดย “โชเมต์” แบรนด์เครื่องประดับชื่อดังและเก่าแก่ของฝรั่งเศส บริเวณขอบเหรียญทำเป็นรอยหยักเพื่อให้สะท้อนแสงระยิบระยับเวลาต้องแสงอาทิตย์ รูปทรง 6 เหลี่ยม สื่อถึงรูปทรงทางภูมิศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส ขณะที่เดือยยึดมุมทั้งหก สื่อถึงหมุดตอกตรงฐานของหอไอเฟล

และที่แตกต่างจากเหรียญโอลิมปิกครั้งก่อนๆ ซึ่งเดิมจะเป็นรูปเทพี ไนกี้ หรือ อเธนา เทพีแห่งชัยชนะ และฉากหลังเป็นสนามกีฬาพานาธิไนกอส แต่ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ จัดได้ขออนุญาตจากคณะกรรมการโอลิมปิสากล (ไอโอซี) แทรกรูปหอไอเฟลเข้าไปด้วย

โทนี่ เอสตันเกต์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันของ “ปารีส 2024” เปิดเผยว่า ฝ่ายจัดต้องการมอบชิ้นส่วนของหอไอเฟลยุคแรกเริ่มเป็นของขวัญแด่นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลทุกคน แนวคิดคือการผนวกโลหะที่มีค่าที่สุดของเหรียญรางวัล คือ ทอง เงิน ทองแดง เข้ากับโลหะที่มีค่าที่สุดของประเทศของเรา ซึ่งก็คือโลหะจากสมบัติของชาติอย่างหอไอเฟล ซึ่งโลหะที่นำมาใช้ประกอบเหรียญรางวัลนี้ เป็นโลหะที่บริษัทเอกชนเฉือนออกจากหอไอเฟลในขั้นตอนการบูรณะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในช่วงแรกๆ และถูกเก็บรักษาไว้ในโกดังที่กรุงปารีส น้ำหนักแต่ละเหรียญอยู่ที่ประมาณครึ่งกิโลกรัม





คุณอาจสนใจ

Related News