กีฬา

เอาจริง! ฟิลิปปินส์ ร่อนจดหมาย ขอไวลด์การ์ดให้ ‘ปาเกียว’ ขึ้นชกโอลิมปิก 2024

โดย petchpawee_k

11 ต.ค. 2566

15 views

อับราฮัม โทเลนติโน่ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ ในการส่งแมนนี่ ปาเกียว ตำนานนักชกดังของประเทศ เข้าร่วมแข่งขันมวยสากลชายในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปีหน้า


ปาเกียวซึ่งปัจจุบันอายุ 44 ปี แขวนนวมจากมวยอาชีพเมื่อปี 2021 เพื่อเดินหน้าบนเส้นทางการเมืองเต็มตัว ด้วยการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะแพ้เลือกตั้งในเวลาต่อมา


ซึ่มตามกฎระบุว่า นักมวยที่จะเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ต้องมีอายุไม่เกิน 40 ปี ทำให้ปาเกียวหมดสิทธิเข้าแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ไอโอซีประกาศว่ามีโควต้าไวลด์การ์ดสำหรับนักมวยหญิง 5 คน และนักมวยชาย 4 คนใน “ปารีสเกมส์” สำหรับชาติที่ไม่ได้โควต้าผ่านขั้นตอนปกติ


โทเลนติโน่ คาดหวังว่าจะได้โควต้าไวลด์การ์ดจากไอโอซี ถึงแม้จะไม่ได้ผ่านขั้นตอนการแข่งขันคัดเลือกเพื่อคว้าโควต้าตามปกติก็ตาม เนื่องจากปาเกียวมีร่างกายฟิตแข็งแรงยิ่งกว่านักกีฬาหลายคน และยืนยันว่าหากปาเกียวได้รับไวลด์การ์ดจะไม่กระทบกับโควต้าของนักมวยฟิลิปปินส์คนอื่นๆ แต่อย่างใด


ด้านปาเกียวซึ่งเป็นนักชกดีกรีแชมป์โลก 8 รุ่นคนแรกและคนเดียวของโลก เผยว่า ตนไม่เคยแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์มาก่อน หากได้เข้าร่วมแข่งขันและคว้าเหรียญทองได้ ก็จะเป็นการทำให้ฝันที่มีมายาวนานเป็นจริง ส่วนเรื่องอายุนั้น มั่นใจว่าจะสามารถดวลหมัดกับนักชกอายน้อยกว่าได้สบาย เพราะตอนนี้ยังรู้สึกเหมือนตัวเองอายุเพียง 30 ไม่ก็ 28 ปีเท่านั้น



คุณอาจสนใจ

Related News