กีฬา

มติ ส.บอลไทย ไม่ให้ 'สมยศ' ลาออก หวั่นโดนฟีฟ่าแบน เจ้าตัวเดือด ยันบอลไทยถูกแทรกแซงล้าน%

โดย nattachat_c

4 ก.ค. 2566

671 views

สมยศ เดือด ตนไม่ได้จุดประเด็นเรื่องการลาออก ถ้าจะไม่ให้ถูกแบนก็ต้องไปไล่บี้กับคนจุดประเด็น ชี้เป็นตนรักศักดิ์ศรี ให้ความเคารพผู้ใหญ่ ยัน สิ่งที่ควรจะทำคือการเรียกไปพูดคุย ไม่ใช่ประจานในที่ประชุมหรือวิจารณ์ผ่านสื่อ" ก่อนยันบอลไทยถูกแทรกแซงแล้วล้านเปอร์เซ็นต์ ย้ำคนบอกว่าไม่ใช่การแทรกแซงนั้นคงเป็นพวกไดโนเสาร์ที่ตกยุคไปแล้ว” ยันอยู่จนครบวาระถึงปี 67


กลายเป็นประเด็นฮ็อตปรอทแตก ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ทันที หลังที่มีข่าวว่า 'บิ๊กอ๊อด' พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมบอลไทย ตั้งใจลาออก หลังจากโดน 'บิ๊กป้อม' พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กดดันในที่ประชุม เนื่องจากไม่ได้เหรียญทองในการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งล่าสุด


วานนี้ (3 ก.ค. 66) ในการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 4/2566 ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีวาระสำคัญเรื่องอนาคตของนายกสมาคมที่ตั้งใจลาออก 


ผลสรุปการประชุม เผยว่า สภากรรมการจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ สวนความต้องการของนายกไม่ให้ลาออก เพราะถ้าลาออกจะส่งความเสียหายใหญ่ ต่อให้นายกจะอ้างว่าไม่ได้ทำตามคำสั่งแล้ว แต่ตอนนี้ข่าวมันออกมาชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ คำพูดมันคืออาวุธ แทรกแซงไม่แทรกแซงก็ไปฟังดู แต่พอพูดปุ๊บนายกลาออกปั๊บ มันแปลว่าเป็นเหตุเช่นนั้นหรือไม่ ซึ่งทางสภากรรมการจึงยับยั้งไม่ให้ลาออก ให้ไปหมดตามวาระเดิมคือ 11 กุมภาพันธ์ 2567

-----------------

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ 'น้าเอ๋' นายชัยรัตน์ กลุ่มไหม แฟนบอลตัวยงของทัพ 'ช้างศึก' ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ได้เดินทางมาที่สมาคม เพื่อชูป้ายซึ่งมีใจความว่า "อยากได้รับความชัดเจนจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ว่าจะทำทุกวิถีทางไม่ให้ฟุตบอลไทยถูกแบน"


“ช่วยยืนยันกับแฟนบอลด้วยครับว่าสมาคมฟุตบอลจะทำทุกทางเพื่อไม่ให้ฟุตบอลทีมชาติไทยสุ่มเสี่ยงที่จะถูกฟีฟ่าแบน”


นายชัยรัตน์ กล่าวว่า "การมาในวันนี้อยากให้สมาคมช่วยยืนยันว่าจะไม่ถูกแบน เพราะจากที่ดูข่าวก็ไม่มั่นใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับฟุตบอลไทยบ้าง ฟีฟ่าจะแบนไทยหรือไม่ เป็นสิ่งที่แฟนบอลกังวลมา ส่วนตัวเชียร์ทีมชาติไทยมาตลอดก็อยากจะเชียร์ต่อไป ยิ่งปลายปีนี้มีคัดบอลโลกด้วย ไม่อยากให้ทีมชาติไทยพลาดเพราะโดนแบน"

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานของสมาคมฟุตบอลฯ 

น้าเอ๋กล่าวว่า เรื่องการจัดการที่ผ่านมาถือว่าทำได้ดี แต่ผลงานก็ต้องให้แฟนบอลทั้งหมดตัดสินใจว่ามันเป็นอย่างไร คงตอบแทนทั้งหมดไม่ได้ ส่วนตัวเชียร์ทีมชาติไทย ไม่ได้เชียร์สมาคมอยู่แล้ว


ด้าน 'บิ๊กอ๊อด' พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ตอบกลับน้าเอ๋ว่า ตนเองไม่ได้เป็นคนเริ่มเรื่องที่จะทำให้ฟีฟ่าแบนทีมชาติไทย ต้องไปไล่บี้คนที่ก่อเรื่องอย่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย 


ตนให้ความเคารพผู้ใหญ่ทุกคน แต่ไม่ใช่ประจานในที่ประชุมหรือวิจารณ์ผ่านสื่อ ตอนนี้ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยังไม่เซ็นให้ลาออก เพราะเหตุผลที่ลาออก จะทำให้ทีมชาติไทยถูกฟีฟ่าแบน ข้อหาบุคคลที่ 3 แทรกแซง

------------

'บิ๊กอ๊อด' พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยืนยัน รอบล่าสุดว่า “รู้ว่าสิ่งที่จะเกิดกับฟุตบอลไทยในอนาคตคืออะไร จะพยายามหลีกเลี่ยง เสียสละตัวเอง หาช่องทางให้ได้”


เนื่องจาก ฟีฟ่า, สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) รวมไปถึง สหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน (เอเอฟเอฟ) ส่งอีเมล์แสดงความเป็นห่วงมายังสมาคม หลังจากที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ขอลาออก


“บิ๊กอ๊อด” สวนกลับเหน็บบรรดากุนซือรอบข้าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มั่นใจว่าไทยจะไม่โดนฟีฟ่าแบนแน่นอน โดยให้สัมภาษณ์ว่า “คนที่บอกว่าฟีฟ่าไม่แบนหรอกนั้น ผมได้เจอกับฟีฟ่าเมมเบอร์รายหนึ่ง และเมื่อ 2 วันก่อน ฟีฟ่าเมมเบอร์ได้พูดคุยกับผมหลายคน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แทรกแซงล้านเปอร์เซ็นต์ คนที่บอกว่าไม่แทรกแซง คือพวกไดโนเสาร์ล้านปี”

------------

'บิ๊กอ๊อด' พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประธานในการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 4/2566 ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม โดยมีวาระสำคัญเรื่องอนาคตของนายกสมาคมที่ตั้งใจลาออกหลังจากโดน 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กดดันในที่ประชุม


หลังจากการประชุม พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นตัวแทนแถลงหลังการประชุม โดยเปิดเผยว่า เรื่องที่ พล.ต.อ.สมยศมีเจตนาลาออกตามคำสั่ง พล.อ.ประวิตร ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่จะทำให้ฟุตบอลไทยโดนแบน และส่งผลกระทบต่อประเทศไทยที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพฟีฟ่าครองเกรสในเดือนพฤษภาคมปีหน้า รวมถึงฟุตบอลไทยจะไม่สามารถแข่งขันได้เลยในรายการระดับนานาชาติ


“ดังนั้น สภากรรมการจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ สวนความต้องการของนายก ไม่ให้ลาออก เพราะถ้าลาออกจะส่งความเสียหายใหญ่ ต่อให้นายกจะอ้างว่า ไม่ได้ทำตามคำสั่ง แต่ตอนนี้ข่าวมันออกมาชัดเจนจากที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ


คำพูดมันคืออาวุธ แทรกแซงไม่แทรกแซงก็ไปฟังดู แต่พอพูดปุ๊บ นายกลาออกปั๊บ มันแปลว่าเป็นเหตุเช่นนั้นหรือไม่ ซึ่งทางสภากรรมการจึงยับยั้งไม่ให้ลาออก ให้ไปหมดตามวาระเดิมคือ 11 กุมภาพันธ์ 2567”

------------

จากที่ประชุมสภากรรมการ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ครั้งที่ 4/2566 ประเด็นเรื่อง 16 ทีมไทยลีกจะแยกออกมาตั้งบริษัทดูแลสิทธิประโยชน์เองนั้น


พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นตัวแทนแถลงหลังการประชุม โดยเปิดเผยว่า


ประเด็นเรื่องไทยลีก 1 ที่จะแยกตัวไปบริหารสิทธิประโยชน์ด้วยตัวเอง คล้ายกับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนั้น ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ เพราะสโมสรทั้ง 16 ทีมที่มีเสียงข้างมากกันมา ยังขาดความชัดเจน

  • จะให้ใครเป็นเจ้าภาพ
  • มีบริษัทนิติบุคคลอย่างไร
  • ศึกษาข้อกฎหมายหรือยัง
  • ขัดระเบียบอะไรบ้างไหม


ดังนั้น สภากรรมการจึงมีมติให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษารายละเอียด คาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะทุกคนรู้ปัญหากันดี มีรูปแบบต่างประเทศเป็นต้นแบบ ถ้าได้ข้อสรุปค่อยมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง


พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า เมื่อยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องบริหารในรูปแบบเดิมไปก่อน ก่อนจะแยกไปแบบชัดเจนต้องมีการจดทะเบียนนิติบุคคลก่อน ใครถือหุ้นเท่าไหร่, จะดูแลผู้ตัดสินอย่างไร ยังมีรายละเอียดอีกเยอะที่ต้องเตรียมการ ซึ่งฤดูกาลนี้อาจจะไม่ทัน หรือไม่ทันสมาคมในสมัยนี้ด้วยซ้ำ
------------


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QwlhLd9VlOs

คุณอาจสนใจ

Related News