กีฬา

งานเข้า! ‘พรีเมียร์ลีก’ ตั้งข้อหา ‘แมนฯซิตี้’ ละเมิดกฎการเงินกว่า 100 ข้อ เสี่ยงโดนตัดแต้ม-ขับออกจากลีก

โดย petchpawee_k

7 ก.พ. 2566

4 views

พรีเมียร์ลีกออกแถลงการณ์ตั้งข้อหา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่าละเมิดกฎการเงินมากกว่า 100 ข้อหาจากการสอบสวนนานถึง 4 ปีซึ่งหากผิดจริง พวกเขาเสี่ยงต่อการโดนตัดแต้ม ไปจนถึงถูกไล่ออกจากลีก 

พรีเมียร์ลีก กล่าวหาว่า แมนฯ ซิตี้ โดนละเมิดกฎทางการเงินของลีกมากกว่า 100 ข้อหาในช่วงเวลา 9 ฤดูกาล หรือระหว่างฤดูกาล 2009-10 ถึง 2017-18 จากการสอบสวนนานกว่า 4 ปี และตอนนี้เรื่องได้ถูกส่งไปที่ยังกรรมการอิสระแล้ว


โดยในแถลงการณ์ของพรีเมียร์ลีกกล่าวว่า แมนฯ ซิตี้ ละเมิดกฎที่กำหนดให้พวกเขาต้องให้ข้อมูลทางการเงินที่ถูกต้องซึ่งให้มุมมองที่แท้จริง และยุติธรรมเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของสโมสร ซึ่งข้อมูลนี้รวมถึงรายได้ของสโมสร รายได้จากการสปอนเซอร์ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

ขณะที่ มาร์ติน ซีกเลอร์ บรรณาธิการข่าวกีฬาของ เดอะ ไทมส์ รายงานว่า หากพบว่ามีความผิดจริงนั้น “เรือใบสีฟ้า” ส่อโดนลงโทษด้วยการตัดแต้ม หรือแม้แต่การไล่ออกจากลีกเลยทีเดียว


หลังการตั้งข้อหาของพรีเมียร์ลีก แมนฯ ซิตี้ ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เอฟซี รู้สึกประหลาดใจกับการออกข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดกฎของพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางและเนื้อหารายละเอียดจำนวนมหาศาลที่ อิงลิช พรีเมียร์ลีก ได้จัดเตรียมไว้ให้”


“สโมสรยินดีต้อนรับคณะกรรมการอิสระเข้ามาสอบสวนเพื่อพิจารณาอย่างเป็นกลางเกี่ยวกับหลักฐานที่ครอบคลุมซึ่งไม่สามารถหักล้างได้ซึ่งมีอยู่เพื่อสนับสนุนจุดยืนของสโมสร ด้วยเหตุนี้เราจึงตั้งหน้าตั้งตารอให้เรื่องนี้ยุติลงทันที และตลอดไป”


ทั้งนี้ย้อนไปในปี ในปี 2020 แมนฯ ซิตี้ ถูกแบนจากการแข่งขันฟุตบอลถ้วยยุโรปเป็นเวลา 2 ปีจากการละเมิดกฎข้อบังคับ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ของ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ระหว่างปี 2012 ถึง 2016 ทว่าสุดท้ายแล้วพวกเขายื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (ซีเอเอส) ให้ยกเลิกโทษแบนดังกล่าวสำเร็จ และถูกปรับเงินแทน

คุณอาจสนใจ

Related News