กีฬา

'กัมพูชา' ไม่สนไทย ยันจัดแข่ง 'กุน ขแมร์' พร้อมบอยคอต 'มวยไทย' ลั่นไม่ส่งแข่งซีเกมส์ 2025

โดย nattachat_c

24 ม.ค. 2566

66 views

จากกรณี การแข่งขันมหกรรมกีฬา ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา วันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเจ้าภาพได้จัดกีฬา 'กุน ขแมร์' ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจากกีฬามวยไทย ทำให้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ไม่เห็นด้วยว่าจะให้มีการเปลี่ยนชื่อชนิดกีฬา พร้อมประกาศ หากชาติไหนส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขันรายการดังกล่าวจะถูกเเบนจากแมตช์ที่องค์กรรับรอง โดยล่าสุดประเทศไทยก็จะไม่ส่งเข้าร่วมแข่งขันเช่นเดียวกัน


วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา (NOCC) ออกมาโต้สมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA โดยเปิดเผยว่า ไม่แคร์ถ้าไทยจะไม่ส่งทีมแข่ง “กุน ขแมร์” และยืนยันว่า ซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ก็จะไม่ส่งแข่งมวยไทย เช่นเดียวกัน เพราะตัดสินใจแล้วว่าเราจะบอยคอตกีฬามวยไทย


“ไม่ว่าไทยจะส่งหรือไม่ส่ง เราจะทำตามกติกาคือ ถ้ามี 4 ชาติเข้าร่วมแข่งเป็นอย่างน้อย เราก็จัดได้ อย่าง อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา, กัมพูชา ก็มีแผนจะส่ง และเราไม่แคร์ถ้ามีชาติชาติเดียวจะไม่ส่ง และถ้าประเทศไทย บรรจุมวยไทยในซีเกมส์ 2025 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เราก็จะไม่ส่งเเข่งเหมือนกัน เราตัดสินใจแล้วว่า จะบอยคอตกีฬามวยไทย ผมยังเชื่อว่าชาติอื่นๆ จะยังส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน กุน ขแมร์” วัธ จำเริน กล่าวว่า


“เรายังคงมุ่งมั่นจะพัฒนากุน ขแมร์และมวยไทยร่วมกันในรูปแบบของการชกกระชับมิตร แต่ประเด็นในซีเกมส์นั้นเป็นคนละเรื่อง เราแสดงภาพลักษณ์ของกัมพูชาออกสู่สายตาชาวโลก เราต้องยึดวัฒนธรรมของชาติเรา”

---------------

คณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC) ได้ประกาศรับรอง “มวยไทย” เป็นชนิดกีฬาใหม่ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ลุ้นต่อยอดโอลิมปิก 2028

คุณอาจสนใจ

Related News