กีฬา

"กลุ่มทรู" ออกหนังสือชี้แจง กรณีลิขสิทธิ์ สังคมตั้งคำถามลูกค้ากล่องไอพีทีวี-มือถือ-โอทีทีอื่น ดูสดฟุตบอลโลก2022 ไม่ได้?

โดย kanyapak_w

21 พ.ย. 2565

5.7K views

"กลุ่มทรู" ส่งหนังสือแจ้ง ผู้ประกอบการให้บริการ ไอพี ทีวี(ผู้ให้บริการกล่องทีวี อินเตอร์เน็ต) กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 กล่อง IPTV กับมือถือ จะสามารถดูได้เฉพาะของทรู



วานนี้ (20 พ.ย.) กลุ่มทรู ออกหนังสือชี้แจง ระบุว่า  “…กกท.ได้ตกลงมอบสิทธิและประโยชน์ต่างๆ ให้แก่กลุ่มทรู ซึ่งรวมถึงการให้สิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ผ่านระบบเคเบิ้ล ระบบดาวเทียม ระบบไอพีทีวี ระบบอินเทอร์เน็ต ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ และระบบ OTT และยังให้สิทธิไม่จำกัดแต่เพียงผู้เดียวผ่านช่องทางโทรทัศน์ภาคพื้นดิน…”




ขณะที่เช้าวันนี้ (21 พ.ย.) ประมาณ 10.00 น. คุณสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล เผยว่า เตรียมที่จะยื่นหนังสือถึง กสทช. ให้เหตุผลว่า ช่องทีวีดิจิทัล (ยกเว้นช่องทรู) เห็นตรงกันว่า เราไม่ได้รับความเป็นธรรมและเท่าเทียม จากกฎเกณฑ์ กติกา ของการกีฬา (กกท.)ช่องทรูได้รับสิทธิ์ถ่ายทอด 32 คู่ (จาก 64 คู่) แล้วอีก 32 คู่ ให้ช่องที่เหลือ 17 ช่อง จับฉลากกัน และเปิดโอกาสให้ช่องทรู ได้เลือกก่อนว่า จะถ่ายทอดคู่ไหน ในจำนวน 32 คู่ที่ได้รับสิทธิ์ แล้วยังได้สิทธิ์ถ่ายทอดออกอากาศ ได้ทุกช่องทาง ทุกแพลตฟอร์ม






อย่างไรก็ตาม มีการตั้งคำถามจากสังคมเนื่องจากคนไทยรับชมผ่านทีวีอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทำให้กรณีดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎ Must Carry ริดรอนสิทธิ์หรือไม่ เนื่องจากลูกค้าที่ใช้กล่องทีวีอินเตอร์เน็ตของผู้ให้บริการรายอื่นๆ เช่น 3BB TV, NT, TOT, IPTV, กล่องเอไอเอส เพลย์บ็อกซ์ รวมถึงกล่องรับสัญญาณดาวเทียม GMM Z, PSI, MVTV, DTV เป็นต้น ไม่สามารถรับชมได้




ทำให้ใครที่หากต้องการชมจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เช่น ซื้อกล่องของทรู หรือเสาหนวดกุ้งมา ทำให้มีการตั้งคำถามว่าแบบนี้ไม่เรียกว่า ดูฟรี ทั้งที่ การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนส่วนหนึ่งจาก กสทช. และมาจากภาษีของประชาชน



คุณอาจสนใจ

Related News