กีฬา

อุทาหรณ์ นักระบำใต้น้ำมะกัน หมดสติจมก้นสระ ‘ฟีนา’ เตือนกลั้นหายใจเกิน 45 วินาที เสี่ยงขาดออกซิเจน

โดย petchpawee_k

24 มิ.ย. 2565

514 views

เกิดเรื่องสุดช็อกในการแข่งขันระบำใต้น้ำชิงแชมป์โลก เมื่อนักกีฬาสหรัฐฯเกิดเป็นลมหมดสติระหว่างแข่งและกำลังจะจมสู่ก้นสระ โชคดีที่โค้ชกระโดดลงไปช่วยชีวิตได้อย่างหวุดหวิด


เหตุระทึกนี้เกิดขึ้นในการแข่งขันระบำใต้น้ำชิงแชมป์โลกในศึก “ฟีน่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2022” ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน เมื่อ อนิต้า อัลวาเรซ นักกีฬาระบำใต้น้ำทีมชาติสหรัฐเป็นลมหมดสติจนจมลงก้นสระ หลังจบการแข่งขันประเภทเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ



เคราะห์ดีที่ อันเดรีย ฟูเอ็นเตส เฮดโค้ชของทีมมีสติ รีบกระโดดลงน้ำช่วยอัลวาเรซขึ้นมาปฐมพยาบาลได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่ทีมแพทย์จะหามนักกีฬาสาวขึ้นเปลออกจากสนาม ท่ามกลางอาการช็อกของแฟนๆ และนักกีฬาคนอื่นๆ 



อย่างไรก็ตาม การหมดสติจมน้ำขณะแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของอนิต้า  โดยครั้งแรกเป็นการแข่งคัดเลือกโอลิมปิกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในเวลานั้นโค้ชก็กระโดดลงไปช่วยเธอขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน



ทีมแพทย์ได้ตรวจเช็กอาการของอนิต้า ทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต ระดับน้ำตาล ปิมาณออกซิเจน ผลปรากฏว่าทุกอย่างปกติ อาการล่าสุดเธอก็ปลอดภัยดีแล้ว 



โค้ชของเธอได้แต่สันนิษฐานว่า อนิต้าอาจจะใช้ร่างกายเกินลิมิตจนน็อกไปเอง คนเล่นกีฬาที่ต้องใช้ความอดทนสูงอย่างวิ่งมาราธอน จักรยาน หรือว่ายน้ำบางทีใช้ร่างกายเกินขีดจำกัดจนเป็นอันตราย


ในส่วนของนักกีฬาระบำใต้น้ำอาจจะเน้นที่ความสวยงามแต่ซ้อมหนักมาก นักกีฬาประเภทนี้มักจะมีอาการที่เรียกว่า ไฮพ็อกเซีย คือกลั้นหายใจนานเกินไปจนร่างกายขาดอ็อกซิเจนจนทำให้หมดสติ



ด้านสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติมีคำเตือนนักกีฬาระบำใต้น้ำว่า ถ้ากลั้นหายใจเดิน 45 วินาที จะเสี่ยงกับการเกิดไพพ็อกเซีย ร่างกายขาดออกซิเจน แต่หลายคนก็ยังเสี่ยงเพื่อหวังชนะ

อย่างไรก็ตาม การหมดสติในน้ำนั้นอาจทำให้เซลล์สมองเสียหาย และอาจเป็นอันตรายต่อตับและไต หรือทำให้อุณภูมิร่างก่ายต่ำกว่าปกติ มีสิทธิ์ช็อกตายได้



คุณอาจสนใจ