กีฬา

เรียบร้อย! ‘เชลซี’ ประกาศกลุ่มทุน ‘ท็อดด์ โบห์ลี่’ เป็นเจ้าของใหม่อย่างเป็นทางการ

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2565

5 views

“สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี แชมป์สโมสรสรโลกทีมล่าสุด ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กลุ่มทุนของ ท็อดด์ โบห์ลี มหาเศรษฐีชาวอเมริกันได้เข้าเทคโอเวอร์สโมสรอย่างสมบูรณ์แล้ว ด้วยมูลค่า 4,250 ล้านปอนด์ ( ราว 1.82 แสนล้านบาท)


ในแถลงการณ์ ระบุว่า  กลุ่มทุนซึ่งนำโดย ท็อดด์ โบห์ลี่ ประธานและซีอีโอของ Eldridge และ Clearlake Capital Group, L.P. (ร่วมกับบริษัทในเครือ Clearlake) ได้ประกาศถึงการเสร็จสิ้นการโอนกรรมสิทธิ์สโมสรฟุตบอลเชลซี (Chelsea FC หรือ The Club) กลุ่มทุนนี้ยังรวมถึง ฮันส์ยอร์ก วีสส์ ผู้ก่อตั้ง Wyss Foundation และ มาร์ค วอลเตอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Guggenheim Capital ทาง วอลเตอร์ และ โบห์ลี่ เป็นเจ้าของทีม ลอส แองเจอลีส ดอดเจอร์ส, ลอส แองเจอลีส เลเกอร์ส และ ลอส แองเจอลีส สปาร์คส์ ธุรกรรมนี้ได้รับการอนุมัติที่จำเป็นทั้งหมดจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร, พรีเมียร์ ลีก และหน่วยงานอื่น ๆ


ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนี้ โบห์ลี่ และ Clearlake จะร่วมกันควบคุมและกำกับดูแลสโมสรอย่างเท่าเทียมกัน โดย โบห์ลี่ จะดำรงตำแหน่งประธานบริษัทโฮลดิ้ง


โบห์ลี่ และ Clearlake มุ่งมั่นที่จะลงทุนในด้านสำคัญที่จะขยายและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเชลซี รวมถึงการพัฒนาสนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้จะมีการลงทุนเพิ่มเติมในระบบอคาเดมี่, ทีมหญิง และสนามคิงส์เมโด้ว ซึ่งเจ้าของสโมสรจะยังคงทำงานสำคัญของมูลนิธิเชลซีต่อไป


โบห์ลี่ กล่าวว่า  "เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นผู้ดูแลคนใหม่ของสโมสรฟุตบอลเชลซีพวกเราทุ่มเทกันเต็มที่ – ทุ่มเท 100% ในทุกนาทีของทุกนัด วิสัยทัศน์ของเราในฐานะเจ้าของสโมสรนั้นมีความชัดเจน เราต้องการทำให้แฟน ๆ ภาคภูมิใจ เช่นเดียวกับความมุ่งมั่นของเราในการพัฒนาทีมเยาวชน และการสรรหานักเตะที่มีพรสวรรค์ดีที่สุด


แผนการดำเนินงานของเราคือการลงทุนในสโมสรในระยะยาว และต่อยอดสร้างประวัติศาสตร์ความสำเร็จของเชลซีที่น่าทึ่ง ผมอยากจะขอบคุณรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลอังกฤษ และพรีเมียร์ ลีกเป็นการส่วนตัว สำหรับการทำงานทั้งหมดของพวกเขาในการทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น "



ด้าน เบห์แดด เอกห์บาลี และ โชเซ่ อี. เฟลิเชียโน่ ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการของเคลียร์เลก  กล่าวว่า  "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทุ่มเททรัพยากรเพื่อสานต่อบทบาทผู้นำในวงการฟุตบอลอังกฤษ และเวทีระดับโลกของเชลซี และเป็นเครื่องมือในการพัฒนาพรสวรรค์ด้านฟุตบอล


นอกจากนี้เราอยากจะขอบคุณเจ้าหน้าที่ สำหรับการทำงานทั้งหมดตลอดกระบวนการ ในฐานะผู้บุกเบิกการลงทุนด้านกีฬาและสื่อ เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับ ท็อดด์ และกลุ่มอื่น ๆ เพื่อพัฒนาสโมสรให้เติบโตอย่างมีความหมายในฐานะแพลตฟอร์มระดับโลก ในความร่วมมือนี้ เราจะขยายการลงทุนของสโมสรในโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อสนับสนุนทีมฟุตบอลและทีมผลิตภัณฑ์ของเชลซีที่น่าทึ่ง  ทั้งหมดนี้มีเป้าหมายในการใช้ประโยชน์จากการเติบโตนี้ เพื่อขับเคลื่อนความสำเร็จในสนามให้มากยิ่งขึ้น " 


กลุ่มทุนเจ้าของใหม่ ตระหนักถึงความทุ่มเทและความเป็นมืออาชีพของ Department for Digital, Culture, Media and Sport, HM Treasury และ พรีเมียร์ ลีก ในการทบทวนการทำธุรกรรมครั้งประวัติศาสตร์และซับซ้อนนี้


Deutsche Bank, Goldman Sachs, Moelis & Company LLC และ Robey Warshaw LLP ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับกลุ่มเจ้าของใหม่ Latham & Watkins LLP, Paul, Weiss, Rifkind, Wharton & Garrison LLP และ Sidley Austin LLP ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมาย


Raine Group ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ Fordstam Limited และ Chelsea FC Northridge Law LLP, Simmons & Simmons LP และ Pillsbury, Winthrop, Shaw, Pittman LP ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมาย


ทั้งนี้ เชลซี ที่มี โรมัน อับราโมวิช เป็นเจ้าของจำเป็นต้องประกาศขายสโมสรเนื่องจากมหาเศรษฐีชาวรัสเซียถูกรัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตรหลังมีส่วนเกี่ยวข้องกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่สั่งรุกรานยูเครนจนเกิดเป็นสงคราม

และเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. กลุ่มทุนของ โบห์ลี คือผู้ที่ชนะการประมูลผู้สนใจมากถึง 250 รายด้วยมูลค่า 4,250 ล้านปอนด์ (ราว 1.82 แสนล้านบาท)


อย่างไรก็ตามการซื้อขายยังไม่เสร็จสมบูรณ์เนื่องจากต้องผ่านการทดสอบคุณสมบัติจากทาง พรีเมียร์ลีก และรัฐบาลอังกฤษก่อน ภายใต้เงื่อนไขใบอนุญาตพิเศษเพื่อดำเนินกิจการของสโมสรที่กำลังจะหมดลงในวันที่ 31 พ.ค. นี้

จนเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วพรีเมียร์ลีกและรัฐบาลอังกฤษไฟเขียวในดีลดังกล่าว และล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ค. เชลซี ประกาศผ่านเว็บไซต์สโมสร ว่ากลุ่มทุนที่นำโดย ท็อดด์ โบห์ลี และเคลียร์เลก แคปิตอล ได้เข้าเทคโอเวอร์สโมสรต่อจาก โรมันอับราโมวิช อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว



คุณอาจสนใจ