กีฬา

ไม่นิ่งนอนใจ! รัฐบาลเร่งแก้ กม.สางปมวาดาแบนธงไทย จ่อนำเข้า ครม.ไม่เกิน 28 ธ.ค.นี้

โดย thichaphat_d

22 ธ.ค. 2564

131 views

ความคืบหน้าเรื่องการแก้กฎหมายควบคุมสารต้องห้าม เพื่อปลดล็อคการที่วาดา (WADA) แบนการใช้ธงชาติไทยในการแข่งขันกีฬานานาชาติ ทำให้คนไทยไม่ได้เห็นธงไทยขึ้นสู่ยอดเสา ระหว่างการมอบเหรียญรางวัลที่บาส เดชาพล และปอป้อ ทรัพย์สิรี สามารถคว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสมมาครองได้

ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยความคืบหน้าว่า ทางรัฐบาลไทยได้เร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ทุกอย่างผ่านการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นที่เรียบร้อย กำลังจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.อย่างช้าที่สุดไม่เกิน 28 ธ.ค.นี้ หลังจากนั้นต้องมาดูว่า ครม.จะประกาศเป็นพระราชกำหนดหรือพระราชบัญญัติ ถ้าเป็นพระราชกำหนดก็จะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค.65 ถ้าเป็นพระราชบัญญัติจะประมาณเดือน ก.พ.65

หลังจากแก้กฎหมายเสร็จเรียบร้อย จะประสานกับทางวาดา เพื่อปลดโทษแบนไทย หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไทยจะเสนอตัวจัดการแข่งขันกีฬา ส่วนการใช้ธงชาติไทย ต้องส่งเรื่องอุทธรณ์ไปยังศาลกีฬาโลก

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตอนนี้มีการร่างกฏหมายเสร็จแล้วอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบ เพื่อให้เป็นไปตามที่วาดาต้องการ ส่วนที่ผ่านมา นักกีฬาทีมชาติไทยได้รางวัลแต่ไม่ได้ชักธงชาติขึ้นยอดเสา ซึ่งอาจจะกระทบต่อจิตใจของคนไทยนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เป็นเรื่องของกติกา และต้องดูเรื่องกฏหมายด้วย

ส่วนกรอบระยะเวลาในการแก้กฎหมาย ไม่ได้มีการกำหนดเพราะต้องขึ้นอยู่กับสภาฯเป็นผู้พิจารณา

มีรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานกรณี ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันอีสปอร์ต เกม RoV ชิงแชมป์นานาชาติอีสปอร์ต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวขึ้นมาว่า น่าเสียดาย ที่ปักธงชาติไทยไม่ได้ แต่อีกหลายประเทศก็ยังแก้ไขเรื่องนี้ไม่ได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง  วาดาแบนไทย ,WADA ,แบนธงชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News