กีฬา

โมโตจีพี คึกคัก นักบิดระดับโลกแข่งรอบจัดอันดับวันนี้ ที่บุรีรัมย์ - ไทยจัด 50 ชนิดกีฬา เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ปลายปี 68

โดย weerawit_c

26 ต.ค. 2567

27 views

พีที กรังด์ปรีซ์ ออฟ ไทยแลนด์ เข้าสู่โปรแกรมการซ้อมอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ 25 ตุลาคม 2567 ภายใต้บรรยากาศที่คึกคักของ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต โดยมีแฟนความเร็วหลั่งไหลเข้าสู่สนามเป็นจำนวนมาก


การซ้อมในวันนี้มีความหมายอย่างยิ่งต่อการตัดตัวท็อป 10 เพื่อแบ่งกลุ่มการควอลิฟายในรอบ Q1 และ Q2 โดยผลปรากฏว่า มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสเปนจาก เกรซินี เรซซิ่ง ทะยานรั้งจ่าฝูงวันแรก หลังทุบสถิติสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 29.165 วินาที


ขณะที่ผู้นำในวันแรกของรุ่น โมโตทู ได้แก่ แอรอน คาเน็ต นักบิดสเปน จาก ฟานติค เรซซิ่ง สร้างสถิติใหม่ใน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ด้วยเวลาต่อรอบใหม่ 1 นาที 35.192 วินาที


สำหรับสถานการณ์ของนักบิดขวัญใจชาวไทยอย่าง ก้อง สมเกียรติ จันทรา จาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ผ่านความฟิตได้รับอนุญาตจากแพทย์สนามให้ลงแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ได้ แม้จะยังไม่ฟิตเต็มร้อยแต่ก็สามารถประคองทำผลงานได้ในวันแรก รั้งอันดับ 14 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 35.916 วินาที ตามหลังจ่าฝูง 0.724 วินาที


ส่วนผลการซ้อมในรุ่น โมโตทรี ปรากฏว่า ดาวิด อลอนโซ แชมป์โลกชาวโคลอมเบีย จาก ซีเอฟ โมโต กาวิโอต้า อัสพาร์ ทีม ทุบสถิติสนามช้างฯ ในช่วงเช้าด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 40.544 วินาที ขณะที่ ก๊องส์ ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยจาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย จบวันแรกในอันดับ 24 ด้วยเวลา 1 นาที 42.315 วินาที ตามหลังหัวแถว 1.612 วินาทีสำหรับ ศึก พีที กรังด์ปรีซ์ ออฟ ไทยแลนด์ จะเข้าสู่การแข่งขันรอบควอลิฟาย ในช่วงสายวันนี้ เพื่อจัดอันดับออกสตาร์ท ก่อนแข่งขันรองชิงฯ ในวันอาทิตย์ โดยบรรยากาศรอบสนามช้าง จัดเต็มด้วยบูธร้านค้า และกิจกรรมต่างๆเช่นเคย นับเป็นปีที่ 5 ที่บุรีรัมย์ ได้เป็นเจ้าภาพ สีสันที่อยู่คู่กับมอเตอร์สปอร์ต คือ บรรดาพริตตี้ ที่มาช่วยสร้างสีสันดึงดูด ลูกค้า และผู้ชมโมโตจีพี


ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า ก็ได้ประโยชน์จากโมโตจีพี มีทั้งลูกชิ้นยืนกิน ของกินเอกลักษณ์ของบุรีรัมย์ และของกินอื่นๆมากมาย หลายร้านได้มาตั้งขายตั้งแต่ปีแรก จนถึงปีนี้ ปีที่ 5 เข้าใจความต้องการของลูกค้าทั้งไทย และต่างชาติ


ด้านแฟนกีฬามอเตอร์สเปอร์ต มีทุกเพศทุกวัย ผู้หญิงเองก็ชื่นชอบกีฬาความเร็ว และโมโตจีพี ที่บุรีรัมย์ ก็ไม่เหมือนใครในจำนวน 20 สนาม มีกิจกรรมมากมายรอบสนาม


สำหรับ โมโต จีพี รายการ พีทีกรังด์ปรีซ์ ออฟ ไทยแลนด์ สนามที่ 18 จากทั้งหมด 20 สนาม วันนี้จะเป็นรอบจัดอันดับออกสตาร์ท ก่อนแข่งขันรอบชิงฯ วันอาทิตย์ พรุ่งนี้


ไปดูไทยลีก 1 คู่ในวันศุกร์ หนองบัว เปิดบ้านเจอ ราชบุรี ครึ่งแรก พญาไก่ชน หนองบัว พิชญ เอฟซี ทำเซอร์ไพรส์ ออกนำไปก่อนถึง 4-0 จาก อดิศักดิ์ แหวนหล่อ นาทีที่ 2, จูดโทษของ อับโบ อิซา นาทีที่ 26, จักราวุธ สงมา นาทีที่ 34 และ เปาโล คอนราโด ช่วงทดเจ็บนาทีที่ 45+2 ครึ่งหลัง ราชบุรี เอฟซี มาได้ประตูตีไข่แตกไล่มา 1-4 จาก เกลม็องต์เดเปรส์ นาทีที่ 51 แต่ มาร์คัส ฮาเบอร์ ก็บวกประตูให้ หนองบัว พิชญ เอฟซี หนีห่างไปอีก 5-1 นาทีที่ 62 จากนั้น เกลม็องต์ เดเปรส์ เจ้าเก่ายิงจุดโทษให้ ราชบุรี เอฟซี ไล่มา 2-5 นาทีที่ 70 ก่อนที่เจ้าถิ่นจะเหลือ 10 คน เมื่อ จักราวุธ สงมาโดนใบแดงไล่ออกนาทีที่ 81 และช่วงทดเจ็บ นาทีที่ 90+6 คิม จี มิน ก็สังหารจุดโทษไล่ตามมาเหลือ 3-5 แต่ทีมเยือนก็ไล่ไม่ทัน จบเกม หนองบัว พิชญ เอฟซี ชนะไปแบบสุดมัน 5-3 เก็บเพิ่มเป็น 12 คะแนนจาก 11 นัด หนีโซนตกชั้นขึ้นมาอยู่อันดับ 11 ส่วน ราชบุรี เอฟซี มี 15 แต้มเท่าเดิม ยังรั้งอันดับ 4 ส่วนโปรแกรมวันนี้ บุรีรัมย์ พบ ลำพูน , สุโขทัยพบ ระยอง, บีจี พบ นครปฐม และ ขอนแก่น พบ นครราชสีมา


ข้ามไปดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีก นัดวันเสาร์ แชมป์เก่า แมน ซิตี จะเจอกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมรองบ๊วย ที่มีเพียง คะแนนเดียวจาก 8 นัด โดย เป็ป กุนซือแมนฯซิตี้ บอกว่า ทีมจะประมาทไม่ได้ เพราะนัดก่อนในลีก ก็เกือบทำแต้มหล่น ในเกมแซงชนะ วูล์ฟ ทีมบ๊วย 2-1 อย่างไรก็ตาม แมนฯซิตี เพิ่งโชว์ฟอร์มถล่ม สปาร์ตา ปราก ในศึกแชมเปียนส์ลีก 5-0 เมื่อกลางสัปดาห์ เกมกับ เซาธ์ฯ จะไม่มีแกนหลักที่บาดเจ็บ ทั้ง เดอ บรอยน์, ไคล วอล์คเกอร์, เฌเรมี โดกู, และ แจ็คกลิลิช แต่แกนหลักที่เหลือยังอยู่ นำโดย ฮาลันด์ ดาวซัลโวลีก ยิงไป 10 ประตู , แบร์นาโด ซิลวา และ ฟิล โฟเดน ถ้าซิตี้ ชนะ เซาธ์แฮมป์ตัน ได้ จะแซงลิเวอร์พูล ขึ้นจ่าฝูงอย่างน้อย 1 คืน โดย ลิเวอร์พูล มีเกมใหญ่ไปเยือนอาร์เซนอล ในวันอาทิตย์ สำหรับ แมนซิตี้ เตะ เซาธ์แฮมป์ตัน ในวันนี้ 3 ทุ่ม แข่งพร้อม วิลลา ทีมอันดับ 4 เจอ บอร์นมัธ ส่วนคู่สุดท้าย วันเสาร์ เอฟเวอร์ตัน พบ ฟูแล่ม


ปิดท้าย ที่ความคืบหน้าของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปีหน้า เมื่อวานนี้ คุณสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานกล่วาวต้อนรับคณะมนตรีกีฬาซีเกมส์ ที่มาเข้าร่วมการประชุมสหพันธ์มนตรีกีฬาซีเกมส์ ที่สำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อหารือ ถึงชนิดกีฬาในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพในปี 2568


โดยที่ประชุมมีมติให้มีการชิงชัยทั้งหมด 567 เหรียญทอง จาก 50 ชนิดกีฬา จัดแข่งใน 3 จังหวัดหลัก คือ กรุงเทพ ชลบุรี และ สงขลา โดยจะเพิ่มให้จังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งฟุตบอลในรอบแรกด้วย ที่สนามสมโภช 700 ปี ทั้งนี้คุณสรวงษ์ เทียนทอง รัฐมนตรีกีฬาย้ำว่าซีเกมส์ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพปีหน้านี้ จะจัดภายใต้คอนเซป กรีนซีเกมส์ เพื่อใส่ใจในสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกัน ก็เตรียมจัดกิจกรรมเคาน์ดาวน์ หรือนักถอยหลัง ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ก่อนการแข่งขัน 1 ปี เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศมีส่วนร่วมมากที่สุด


สำหรับซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 7-19 ธันวาคม ปี 2568

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เปิดเกมส์

คุณอาจสนใจ

Related News