กีฬา

โอลิมปิก ปารีส 2024 จัดพิธีเปิดไม่เหมือนใคร - นักกีฬาอยู่บนเรือล่องแม่น้ำแซน

โดย weerawit_c

27 ก.ค. 2567

70 views

โอลิมปิก 2024 มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว เจ้าภาพปารีส เป็นเมืองแรกที่จัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา ไปจัดที่แม่น้ำแซน


พิธีเปิดโอลิมปิก ครั้งแรกที่จัดนอกสนามกีฬา โดยเจ้าภาพปารีส จัดพิธีเปิดที่ แม่น้ำแซน ในกรุงปารีส ด้วยขบวนเรือพาเหรดยาวกว่า 6 กิโลเมตร โดยผ่านแลนด์มาร์กสำคัญของฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็น อาสนวิหารน็อทร์-ดาม, พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ผ่านสะพานต่าง ๆ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่ทรอกาเดโร่ ใกล้กับหอไอเฟล ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา


สำหรับเรือนักกีฬาลำแรกที่แล่นเข้าสู่พิธีเปิดคือ ทัพนักกีฬาทีมชาติกรีซ ตามด้วยทัพนักกีฬาโอลิมปิกผู้ลี้ภัย ซึ่งขบวนเรือของนักกีฬาจะเรียงลำดับตามตัวอักษรขึ้นต้น ตามการสะกดในภาษาฝรั่งเศส สำหรับทีมชาติไทย อยู่บนเรือลำที่ 76 และเป็นลำดับชาติที่ 184 โดยมี บิว-ภูริพล บุญสอน และ เอสที-วารีรยา สุขเกษม เป็นตัวแทนถือธงไตรรงค์นำทัพนักกีฬาไทยเข้าร่วมพิธีเปิด ซึ่งโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทีมชาติไทยนี้มีนักกีฬาทั้งสิ้นจำนวน 51 คน จาก 16 ชนิดกีฬา


ซึ่งตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่าน จะถูกตัดสลับกับการโชว์ที่เรียกความฮือฮาจากแฟน ๆ ทั้ง การแสดงของ เลดี้ กาก้า ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกันที่ทั้งร้อง เต้น รวมถึงเล่นเปียโน และซูเปอร์สตาร์ของฝรั่งเศส อีกหลาย ขึ้นโชว์ในสถานต่างกันไป ซึ่งไม่เคยมีการแสดงลักษณะนี้มาก่อนในพิธีเปิดโอลิมปิก


ส่วนไฮไลต์คือพิธีจุดไฟในกระถางคบเพลิง เริ่มจากนักแสดงซึ่งเป็นนักกีฬาปาร์กัวร์ ส่งไม่ต่อให้ ซีเนอดีน ซีดาน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส ชุดแชมป์โลก 1998 ส่งต่อให้ ราฟาเอล นาดาล อดีตแชมป์เทนนิสเฟรนช์ โอเพ่น มากที่สุด 14 สมัย และเคยได้เหรียญทองโอลิมปิก 2016 ไปขึ้นเรือต่อ ซึ่งก็มี เซรีน่า วิลเลียมส์ ตำนานนักเทนนิสหญิงชาวอเมริกัน อดีตแชมป์โอลิมปิก 2012 อยู่ในเรือด้วย


ก่อนขึ้นบนบก ส่งต่อให้ตำนานนักกีฬาฝรั่งเศส รวมถึงนักกีฬาพิการ ร่วมวิ่งในสวนตุยเลอรี และไปจุดไฟที่บอลลูน ลอยขึ้นฟ้า เป็นอันว่าไฟโอลิมปิก 2024 ลอยอยู่บนฟ้า ในสวนตุยเลอรี ส่วนอีกฝากที่หอไอเฟล มี เซลีน ดิออน นักน้องระดับตำนวนของฝรั่งเศส ร้องเพลงปิดท้าย เป็นอันจบพิธีเปิดที่สวยงาม และคลาสสิกที่สุดของโอลิมปิก


พิธีเปิดที่ยอดเยี่ยมในโอลิมปิก ปารีส เกมส์ วันนี้ สร้างความมั่นใจให้เจ้าภาพได้มาก หลังจากมีเรื่องความไม่ปลอดภัย ก่อนที่พิธีเปิดจะเริ่มขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากมีรายงานว่า เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศส ถูกโจมตี ด้วยการวางเพลิงระบบรางรถไฟ จนทำให้ระบบขนส่งหยุดชะงัก ไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส


ด้านบริษัท SNCF การรถไฟของฝรั่งเศส เผยว่า เส้นทางรถไฟในฝรั่งเศส ทางตะวันตก, ทางเหนือ และตะวันออกได้รับผลกระทบ รวมถึงรถไฟที่วิ่งไปยังเบลเยียมและลอนดอน ก็ต้องเจอกับปัญหา ส่งผลให้มีผู้โดยสารได้รับกระทบกว่า 8 แสนคน ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอย่าง 2 วัน ในการซ่อมบำรุง โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้รับรายงานจากฝ่ายข่าวกรอง ระบุ ไม่ปรากฏว่าเป็นความเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย แต่เป็นการก่อเหตุรบกวนจากกลุ่มที่หวังผลทางการเมือง และ ไม่ปรากฏรายงานการโจมตีทางไซเบอร์ต่อการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-8gCMP_ervY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โอลิมปิก2024 ,โอลิมปิกปารีส2024

คุณอาจสนใจ

Related News