กีฬา

ไทยฮอนด้า-สพฐ. จัดการแข่งขันวิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 19

โดย weerawit_c

24 ก.พ. 2567

22 views

กีฬาวันนี้พาไปดูบรรยากาศการแข่งขันวิ่ง 31 ขา สามัคคี มี 20 ทีมจากโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศไทย ผ่านเข้ามาแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทย


ไทยฮอนด้า ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการแข่งขัน วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 19 รอบชิงแชมป์ประเทศไทย โดยมีผู้สมัครทางออนไลน์ร่วมการแข่งขันกว่า 200 ทีม โดยในรอบคัดเลือก ทางคณะกรรมการได้เข้าไปจัดการแข่งขันเป็นรายจังหวัด และคัดเลือกนักกีฬาที่ทำเวลาดีที่สุดจาก 4 ภาค ทั่วประเทศ รวม 20 ทีม มาแข่งรอบชิงแชมป์ประเทศ ที่กกท. เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


สำหรับกติกาการแข่งขันวิ่ง 31 ขา แต่ละทีมมีผู้เข้าแข่งขัน 30 คน ผูกขาติดกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตร ใครทำเวลาเร็วสุดเป็นผู้ชนะ กีฬานี้เกิดขึ้นเมื่อ 29 ปีก่อน จากแนวคิดของทีวี อาซาฮี ช่องโทรทัศน์ญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิดความสามัคคีของนักเรียน ส่วนที่ไทยจัดมาเป็นปีที่ 19 จากจุดเริ่มต้นถึงปัจจุบันมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรวมกันแล้วมากกว่า 480,000 คน สำหรับการแข่งขันวิ่ง 31 รอบชิงแชมป์ประเทศไทย แข่งขัน 2 รอบ โดยจะเลือกเอารอบที่เวลาดีที่สุด โดย รร.อามานะศักดิ์ (ทีม B) จ.ปัตตานี ทำเวลาดีที่สุดในรอบที่ 1 และสามารถกดเวลาลงเร็วกว่าเดิมในรอบ 2 สถิติ 9.11 วินาที


หันไปดูทีมที่มีสิทธิ์จะแซงคว้าแชมป์ได้คือ รร.ท่าปลาอนุสรณ์ 1 จ.อุตรดิตถ์ ดีกรีรองแชมป์เก่าปีก่อน แต่วิ่งครั้งแรกพวกเขาพลาดล้มเสียเวลาไปเยอะ มาถึงครั้งที่ 2 ไม่มีโอกาสแก้ตัว ปรากฎว่า รร.ท่าปลาอนุสรณ์ 1 จ.อุตรดิตถ์ ข่มความกดดัน รวมพลังกันเข้าเส้นชัย ทำเวลา 9.06 วินาที เวลาแซงชนะอันดับสองแบบฉิวเฉียด ส่วนอันดับ 3 รร.บ้านอ่างหิน (เพียรพิทยาคาร) จ.อุบลราชธานี สถิติ 9.44 วินาที


ไปฟังความรู้สึกทีมแชมป์ รร.ท่าปลาอนุสรณ์ พลาดล้มในการวิ่งครั้งแรก แต่กลับแซงคว้าแชมป์ได้สำเร็จ โดยฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้เตรียมรางวัลพิเศษสำหรับทีมที่สามารถทำลายสถิติประเทศไทยที่สร้างขึ้นโดย ทีมโรงเรียนชลประทานผาแตก จ.เชียงใหม่ ด้วยสถิติ 8.53 วินาทีเมื่อ 14 ปีก่อน ส่วนสถิติโลกที่ Guinness World Records บันทึกไว้เป็นของทีมโรงเรียนศิลปะป้องกันตัว เส้าหลิน ประเทศจีน ทำไว้ 15 ปีก่อน ด้วยเวลา 8.41 วินาที ติดตามกันว่าเด็กไทยจะมีโอกาสทำลายสถิติได้ในการแข่งขันปีต่อไปหรือไม่

คุณอาจสนใจ