กีฬา

พี่น้อง 'วรรธนะดิษฐ์' สร้างชื่อนักขี่ม้าไทยในเวทียุโรป ต่อยอดแข่งโอลิมปิก

โดย panwilai_c

31 ก.ค. 2565

53 views

กีฬาเดียวในโอลิมปิก ที่คนและสัตว์ อยู่ในทีมเดียวกัน นั่นคือ กีฬาขี่ม้า ล่าสุดมีสองพี่น้องชาวไทย ไปสร้างชื่อเสียงในการแข่งขันกีฬาขี่ม้าระดับสูงสุดที่ยุโรป ในประเภทศิลปะบังคับม้า ทั้งสองคนกลับมาที่ประเทศไทย เปิดเผยถึงความมุ่งมั่นในการแข่งขันให้ทีมชาติไทย ในเอเชียน เกมส์ และ โอลิมปิก



สองนักกีฬาขี่ม้า สุภกมล – สุภจิต วรรธนะดิษฐ์ เปิดตัวให้สัมภาณ์กับสื่อไทยเป็นครั้งแรก หลังสร้างชื่อเสียงเสียงให้ประเทศไทยในการแข่งขันระดับโลก โดยผู้เป็นพี่ อย่าง แพท สุภกมล วัย 24 ปี ล่าสุดทำผลงานคว้าอันดับ 5 ในรายการ ซีดีไอ ทรี สตาร์ บิ๊ก ทัวร์ กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศโปแลนด์ ในประเภทศิลปะบังคับม้า นับเป็นนักกีฬาขี่ม้าไทยคนแรก ที่ได้เข้าร่วมระดับกรังด์ปรีซ์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดของการแข่งขันขี่ม้า



ส่วนคนน้อง อย่างแพตตี้ สุภจิต วัย 21 แข่งขันระดับรองจากพี่คือ ซีดีไอ 2 สตาร์ ที่โปแลนด์ เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยประยุกต์ทำนองเพลงไทย จากละครบุพเพสันนิวาส ใช้ในการแข่งขัน สุดท้ายคว้าอันดับ 3 มาครอง สองพี่น้องนักกีฬาขี่ม้าบอกว่า คณะกรรมการในยุโรปมองว่า คนเอเชียอาจจริงจังไม่เท่ากับคนยุโรปในเรื่องขี่ม้า ทำให้ต้องใช้ความพยายามอยู่นาน กว่าที่จะชนะใจกรรมการ คนกับม้าต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน



ขณะที่ครอบครัวเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง คุณแม่ของสองสาว ย้ายตามลูกไปทำงานอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ ลูกสาวคนโต แพม สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ จบทั้งปริญญาตรี และโท มหาวิทยาลัยที่เนเธอร์แลนด์ ส่วน คนน้องอย่าง แพตตี้ สุภจิต จบปริญญาตรีคิงส์ คอลเลจ ที่ลอนดอน เกียรตินิยมอันดับ 1 โดยมีโค้ชขี่ม้าเหรียญเงินโอลิมปิก และอดีตแชมป์โลกชาวเนเธอร์แลนด์ คอยเพิ่มเติมทักษะศิลปะบังคับม้า ขณะที่คุณพ่อคุณแม่ มองว่า การลงทุนเรื่องกีฬาขี่ม้าให้ลูกเป็นสิ่งคุ้มค่า เพราะลูกๆมีความตั้งใจ มีวินัย และมีผลงานเป็นรูปธรรม



กีฬาขี่ม้าเป็นกีฬาเดียวในโอลิมปิก ที่คนและสัตว์ อยู่ทีมเดียวกัน ร่วมเป็นกำลังใจให้ แพม สุภกมล พยายามตามฝันสะสมคะแนนในเวทียุโรป เพื่อสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาขี่ม้าไทย ได้แข่งขันศิลปะบังคับม้าในโอลิมปิก 2024 เช่นเดียวกับน้องสาวอย่าง แพตตี้ สุภจิต กำลังมุ่งมั่นเป็นตัวแทนนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทยในเอเชียน เกมส์ ที่จีน ในปีหน้า

คุณอาจสนใจ