กีฬา

รณรงค์ขอซีเกมส์ 2025 บรรจุเฉพาะกีฬาสากล

โดย JitrarutP

22 ต.ค. 2567

320 views

ขอซีเกมส์ เน้นกีฬาสากล ไม่ใช่บรรจุกีฬาพื้นบ้านหวังโกยเหรียญ! ผุดแคมเปญรณรงค์เรียกร้อง ซีเกมส์ 2025 ที่ กทม. บรรจุเฉพาะกีฬาสากล หลังที่ผ่านมาเจ้าภาพยัดกีฬาพื้นบ้านโกยเหรียญอื้อ อ้างทำเสน่ห์ซีเกมส์หมดไป  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2568 จะมีการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ขึ้นที่ประเทศไทย  ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ไทยเป็นเจ้าภาพคือปี 2550 ล่าสุดมีผู้ไปตั้งแคมเปญรณรงค์ในเว็บไซต์ Change.org ในหัวข้อ ขอให้บรรจุเฉพาะกีฬาสากล ไม่ใช่กีฬาพื้นบ้าน ในการแข่งขันซีเกมส์ที่จะถึงนี้

โดยผู้ริเริ่มแคมเปญให้เหตุผลว่า ระยะหลังเสน่ห์ของกีฬาซีเกมส์หายไป เพราะเจ้าภาพมักบรรจุกีฬาสาธิตที่เป็นความถนัดของเจ้าภาพเพื่อเปิดโอกาสโกยเหรียญทอง  ไม่ว่าจะเป็นเตะลูกขนไก่, ฟินสวิมมิง, โววินัม, ปัญจักสีลัต หรือ กุนขแมร์

มีการระบุว่าแต่เดิมกีฬาสาธิตมีเพื่อให้เรียนรู้วัฒนธรรมกัน แต่หลังๆ กลับทำให้กลายเป็นมหกรรมกีฬาพื้นบ้าน เพื่อเพิ่มเหรียญมองมากกว่ากีฬาสากลที่นานาชาติยอมรับ และมีดรามา รวมถึงกุนขแมร์ที่ล่าสุดกลายมาเป็นการปลุกกระแสชาตินิยมให้เกลียดชัง

จึงขอเรียกร้องให้ กกท. เน้นกีฬาเชื่อมสัมพันธ์ มากกว่าใช้เป็นเครื่องมือปลุกกระแสชาตินิยม  และเพื่อต่อยอดไปสู่กีฬาอย่างเอเชียนเกมส์และโอลิมปิก  การบรรจุกีฬาสาธิตควรไม่เกิน 3-5 เหรียญ เพื่อไม่หมกมุ่นกับการเป็นเจ้าเหรียญทอง และยกระดับกีฬาซีเกมส์ให้เป็นความภาคภูมิใจของคนอาเซียนอีกครั้ง

โดยล่าสุดมีผู้มาร่วมลงชื่อแล้ว 1,450 คน


ที่มา : Change.org

คุณอาจสนใจ

Related News