กีฬา

มองอย่างเพชร EP.18 อนาคต ‘เทน ฮาก’ จบแน่ แค่เมื่อไหร่ ?

โดย petchpawee_k

9 ต.ค. 2567

35 views

นาทีนี้ สถานการณ์ของแมนยู ไม่มีข้ออ้างให้ เอริก เทนฮาก อยู่ต่ออีกต่อไป

ผลงานแข่ง 5 นัดหลังสุดทุกถ้วย ไม่ชนะใครเลย ส่วนผลงานในลีก 5 นัดหลัง ชนะได้แค่ นัดเดียว ร่วงมาอยู่อันดับ 14 ของตาราง มี 8 คะแนน ทำคะแนนได้น้อยสุดในรอบ 35 ปี ของสโมสร หลังผ่านไป 7 นัด


ถ้าดูจากเพอร์ฟอร์มแมนซ์  วัดจากตัวเลขล้วนๆ ไม่มีเหตุผลเลยว่า ทำไม เอริก เทนฮากต้องได้อยู่ต่อ ?

เพราะสภาพแมนยูตอนนี้ ผลงานย่ำแย่สุดๆ กลายเป็น ทีมกลางตารางโดยสมบูรณ์ คาแรคเตอร์ทีมใหญ่ไม่เหลือแล้ว ความเป็น Manchester united ไม่มีให้เห็น

ทีนี้คำถามคือ ถ้าปลด เทน ฮาก แล้วไงต่อ ?  จะเอาใครมาแทน

ตอนแรกมีกระแสข่าวบอกว่า ที่ไม่ปลด เนื่องจากแมนยูไม่อยากจ่ายค่าชดเชยมากถึง 17 ล้านปอนด์ แต่เอาจริงๆ คิดว่าเงินจำนวนนี้ถ้ามันต้องจ่าย แมนยูจะมีปัญหาในการจ่ายจริงๆหรอ ?

ขออ้างอิงจาก เดวิด ออนสตรีน ผู้สื่อข่าวเทียร์ 1 ที่น่าเชื่อถือนะว่า จริงๆเรื่องค่าชดเชยเนี่ยไม่ใช่ปัญาหรอก แต่ปัญหาคือ ปลดแล้วจะเอาใครมาแทนมากกว่า

ถ้าจะให้ไล่เรียงคนที่เป็นข่าวกันมา ชอยส์แรกสุดเลยคือ รุด ฟานนิสเตอรอย ผู้ช่วยของ เทน ฮาก แต่ออนสตีนบอกว่า รุด ชัดเจนมากว่ามาเพื่อเป็นผู้ช่วยโค้ช ไม่ใช่เฮดโค้ช แล้วตัวเขาเองก็คงไม่แฮปปี้เท่าไหร่ ถ้าต้องกลายเป็นคนเลื่อยขาเก้าอี้  เทน ฮาก ทั้งๆที่บอสคนนี้เป็นคนดึงเขามาช่วยงาน

ส่วนอีกคนก็คือ กุนซือว่างงาน อย่าง แกเร็ธ เซาธ์เกต อันนี้บอกเลยลือทั้งเพ แมนยูไม่เคยสนใจ เซาเกธ เขาไม่ใช่สเปคแมนยูตั้งแต่แรกแล้ว  

หรืออย่างล่าสุดที่มีข่าวกับ ซิโมเน่ อินซากี้ ออนสตีนบอกว่า เอาจริงนะ เจ้าตัวยังไม่รู้เรื่องเลย ว่าจะต้องไปคุมแมนยู อีกอย่างตัวเขาพูดอังกฤษไม่ได้ด้วยซ้ำ จะมาคุมทีมยังไงก่อน

หรือ แม็กซ์ อัลเลกรี ที่มีข่าวว่า เซอร์ อเล็กซ์ แนะแมนยูให้ดึงมาคุมทีม  อันนี้ถ้าว่าตามตรง ไม่ตรงสเปคบอร์ดบริหารเลยนะ คนนี้เน้นบอลเกมรับ แต่บอร์ดอยากให้เล่นเกมรุก

ทีนี้มันก็เหลือคนเดียวแล้วคือ โธมัส ทูเคิล อดีตกุนซือเชลซีที่กำลังว่างงาน ดูจะเป็นตัวเลือกดีที่สุดในตอนนี้

เรื่องดีกรีไม่ต้องพูดถึง เคยพาเชลซีคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก  แชมป์สโมสรโลก  แชมป์ยูฟ่าซูเปอร์คัพ เรื่องการปรับตัว ไม่มีปัญหาแน่นอน คุ้นเคยกับพรีเมียร์ลีกเป็นอย่างดี  ส่วนเรื่องแพชชั่นก็มาเต็ม เป็นโค้ชที่มีจิตวิทยาในการกระตุ้นผู้เล่นสูงมาก เป็นโค้ชประเภทที่ให้ใจ คล้ายๆ เยอร์เกน คล็อปป์  

แต่เหมือนทุกอย่างถูกช็อตฟีลอ่ะ เพราะ ออนสตรีน บอกว่า เคยเรียกมาคุยกันจริงเมื่อช่วงซัมเมอร์ แต่ตกลงกันไม่ได้ สุดท้ายเลยไปจบที่ ต่อสัญญา เทน ฮากนั่นแหละ มันเลยเป็นไปได้ยาก ที่ แมนยู กับทูเคิล จะได้กลับมาเจรจากันอีกครั้ง

แต่!! ไม่ได้หมายความว่าไม่มีโอกาสเลย อะไรก็เกิดขึ้นได้ในวงการฟุตบอล

ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละ ถ้าปลด แล้วจะเอาใครมาคุมทีมแทน แต่ถ้าไม่ปลด ก็ปล่อยให้ผลงานมันลุ่มๆดอนๆต่อไปแบบนี้หรอ  “คนเชียร์ก็ท้อคนล้อก็เหนื่อย ล้อจนท้อแล้ว คนล้อก้ท้อเป็นนะ” 

แรงกดดัน มันเลยไปตกอยู่ที่บอร์ดบริหารนี่แหละ อินิออสจะเอาไงต่อ แฟนบอลก็ทนไม่ไหวแล้ว แล้วจากผลงาน มันไม่มีข้ออ้างใดๆเลย สำหรับ เทนฮาก

ก่อนหน้านี้อาจพูดได้ว่า ก็หลังบ้านไม่สนับสนุนมากพอ ไม่ได้ผู้เล่นที่อยากได้ ซื้อผู้เล่นไม่ตรงจุด ตอนนี้บอร์ดสนับสนุนเต็มที่ ให้เงินเปย์ไม่ยั้ง อยากได้ใคร อะไรยังไงบอก พร้อมเซ็นเช็คให้ แต่พอมาหน้างาน ผลงานมันกลับตรงกันข้าม ทีนี้มันไม่ใช่ความผิดของทีมหลังบ้านแล้วนะ

แล้วจะมาอ้างเรื่องปัญหา อาการบาดเจ็บเหมือนฤดูกาลที่แล้วไม่ได้ด้วย ตอนนี้ผู้เล่นก็ฟิตพร้อม มันชัดมากว่า คนที่ต้องรับผิดชอบคือผู้จัดการทีม เอาง่ายๆ คุณซ้อมบอลกันยังไง จ่ายบอลยังจ่ายบอลกันไม่ตรงเพื่อนเลย นี่ไม่ต้องนับรวมเรื่องแท็กติกอะไรนะ

ซึ่งบอร์ดบริหารแมนยู ก็มีคิวประชุมหารือกันวันอังคารนี้แหละค่ะ หนึ่งในวาระประชุมต้องมีเรื่อง อนาคต เทน ฮาก แน่นอน

ที่บอกว่าให้โอกาส 2 นัด ในเกมกับปอร์โต้ และวิลล่า เทน ฮาก กลับเขวี้ยงโอกาสนั้นทิ้ง เขาไม่สามารถกอบกู้สถานการณ์ได้

น่าสนใจมากทีเดียวว่า สุดท้ายคำพิพากษาของบอร์ดบริหารแมนยู จะออกในมุมไหน ไม่ว่าจะออกมุมไหน ก็ล้วนเป็นเรื่องกดดัน และเป็นสิ่งที่บอร์ดบริหารต้องตัดสินใจทั้งสิ้น  

แต่ที่ทุกคนยอมรับคือ “เทน ฮาก” มือไม่ถึง และรอแค่เมื่อไหร่สถานการณ์จะเหมาะสม และถึงเวลาเปลี่ยนตัวเท่านั้น

จะเป็นหลังจากพักเบรกทีมชาติ 2 สัปดาห์  หรือในอนาคตอีกนานแค่ไหน  แต่ทุกทางก็ล้วนมีราคาที่ต้องจ่ายทั้งสิ้น

หลังจากพักเบรกทีมชาติ 2 สัปดาห์ กลับมา ชื่อกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะยังคงเป็น เอริก เทนฮาก อยู่หรือไม่ เราคงจะได้คำตอบกันเร็วๆนี้





คุณอาจสนใจ

Related News