กีฬา

มองอย่างเพชร EP.16 สรุปดรามาฉาวฟุตซอลโลก 'ฝรั่งเศส-อิหร่าน' แข่งกันแพ้ หลบเต็ง หวังเจอ ‘ไทย’

โดย petchpawee_k

11 ชั่วโมงที่แล้ว

78 views

กลายเป็นเรื่องอัปยศ อื้อฉาว ไปทั่วโลก เราไม่คิดว่าจะได้เห็นอะไรแบบนี้ในรายการฟุตซอลชิงแชมป์โลก เมื่อทั้ง 2 ทีม แข่งแบบแย่งกันแพ้ เพื่อจะได้เจอกับทีมชาติไทย ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย




เกมอัปยศเกมนี้ เป็นการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม F นัดสุดท้าย ระหว่าง อิหร่าน vs ฝรั่งเศส เพื่อแย่งกันเป็นรองแชมป์กลุ่ม  ไม่มีใครอยากเป็นแชมป์กลุ่ม F เพราะรอบต่อๆไปเจองานหนักกว่า  ซึ่งต้องไปเจอ โมร็อกโก ทีมอันดับ 6 ของโลก ในรอบ 16 ทีมและถ้าผ่านเข้า 8 ทีมได้ก็มีโอกาสสูงที่จะไปเจอโคตรทีมอย่างบราซิล  

แต่ถ้าเป็นรองแชมป์กลุ่ม จะเข้ามาเจอกับ ไทย อันดับ 9 ของโลก ในรอบ 16 ทีม และหากผ่านไปได้ก็จะเจอกับ ปารากวัย อันดับ 13 หรือ อัฟกานิสถาน อันดับ 30 ของโลก  พูดกันตรงๆอยู่สายนี้ยังมีโอกาสเข้าถึงรอบรองฯ ไม่ต้องไปโดนบราซิลเตะร่วงรอบ 8 ทีม




ซึ่งทั้งอิหร่านและฝรั่งเศสไม่มีใครอยากอยู่สายโหด ใครก็อยากเข้ารอบลึกอยู่แล้ว ถ้าเข้ามาเจอบราซิลก็จบเห่ เพราะอย่างที่รู้ว่า บราซิลเป็นทีมอันดับ 1 ของโลก  

เป็นอดีตแชมป์โลก 5 สมัย รอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา ชนะรวดเก็บ 9 แต้มเต็ม ยิงไป 27  เสียแค่ 2 ลูกเท่านั้น เฉลี่ยยิงนัดละ 9 ประตูอ่ะโหดปะละ





เพราะแบบนี้ สิ่งที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นมันก็เกิด เมื่อทั้งอิหร่านและฝรั่งเศส ไม่พยายามจะเล่นเกมบุกเลย แค่ต่อบอลกันไปมา จนแฟนๆที่เข้าชมเกมรับไม่ได้ ตะโกนโห่ใส่ลั่นสนาม เกมมันน่าเบื่อสุดๆ ในครึ่งแรก

แต่ความที่ อิหร่านเหนือกว่า บวกกับมีแฟนบอลอิหร่านในสนามเยอะ ไอ้ครั้นจะไปเล่นแบบแกล้งๆไม่ยิงก็ไม่ได้ มันค้านสายตาเกินไป  พอดูทรงแล้วฝรั่งเศส ก็คงไม่พยายามยิงแน่ๆเลย กลับตัวกลับใจ กลับมาเล่นในแนวทางของตัวเอง แล้วก็เป็นตามคาด อิหร่านชนะไป 4-1 ไม่ใช่เพราะเก่งเกินต้านนะ แต่เพราะฝรั่งเศสไม่พยายามจะยิงเลยต่างหาก


โดยเฉพาะช็อตที่ เป็นประเด็นให้คนจับโป๊ะ ( ซึ่งจริงๆไม่ต้องจับก็โป๊ะ ) คือลูกที่อิหร่านยิง แล้วโกลฝรั่งเศสหุบขาหนีบอล ปล่อยให้เข้าประตูไปซะดื้อๆ ชนิดที่ทุกคนอึ้ง! เอางี้เลยหรอ


จนมีการเรียกร้องตรวจสอบโกลฝรั่งเศสรายนี้เลยว่า นี่คือเซฟลูกแบบใด ฮาวทูเซฟลูกยิงแบบใหม่แบบสับหรอ บอลมาให้ชักเท้าหลบ คุณมีเจตนาแบบใด และนี่ไม่ใช่แค่ช็อตเดียวนะ มันมีอีกหลายช็อตที่ไม่คิดว่าจะได้เห็น กับทีมระดับโลกแบบนี้


แน่นอนว่าพอเป็นแบบนี้ ทัวร์ลงยับ แฟนฟุตซอลออนไลน์ ก็คอมเมนต์ไปทิศทางเดียวกันว่า คู่นี้ไม่ให้เกียรติคนดู ไร้สปิริต มันทุเรศเกินไป


จงใจแพ้กันแบบนี้ คนเขาดูออกว่าคุณไม่ตั้งใจเล่น ขนาดคนอิหร่านและฝรั่งเศส ยังสับชาติตัวเองเลยว่า มันน่าอับอายสิ้นดี และแน่นอนว่า 1 ใน คนที่รับไม่ได้ที่สุดก็คือ “มิเกล โรดริโก้” โค้ชฟุตซอลทีมชาติไทย ที่เข้าไปดูเกมนัดนี้ด้วย เพราะต้องเก็บข้อมูลทีมที่จะเจอกับทีมชาติไทยอยู่แล้ว


มิเกลเดือดดาลแบบสุดๆ จนโพสต์ลงอินสตาแกรมสับเละเลยว่า เกมนี้เป็นเกมที่โคตรอื้อฉาว น่าละอาย มิเกลบอกว่า "พวกคุณแม่งโคตรน่าละอาย พวกคุณไม่ควรลงสนามเล่นฟุตซอลอีกเลย คุณทำสิ่งที่ตรงข้ามกับ 'แฟร์เพลย์' และลดทอนคุณค่าของ 'นักกีฬามืออาชีพ' คุณควรอายนะ เวลาเห็นแฟนบอลร้องเพลงชาติเชียร์คุณก่อนเริ่มเกม"

"ผมรู้สึกขยะแขยง วันนี้พวกคุณได้สูญเสียความเคารพในฐานะเพื่อนร่วมอาชีพ และนักกีฬาจากผมไปแล้ว"

เรียกได้ว่าใส่หมดแม็กไม่มีกั๊ก  มีไม่บ่อยที่เราจะเห็นโค้ชทีมชาติเปิดหน้า สับแหลก ออกสื่อแบบนี้ แรงจนโดนสหพันธ์ฟุตบอลอิหร่าน ส่งเรื่องร้องเรียนฟีฟ่าและเอเอฟซี แล้วล่าสุด


เพราะว่ากันตรงๆความฉาวโฉ่ ไร้สปิริตก็อีกเรื่อง แต่นัยแอบแฝงเรื่องนี้คือ ทั้ง 2 ทีมที่แข่งกันแพ้ โดยมองข้ามทีมชาติไทยไปแล้ว พวกเขามั่นใจว่าถ้ามาเจอไทยคงผ่านได้ง่ายกว่าไปเจอคู่แข่งอีกสาย /และก็ดีซะอีกที่รอบต่อไปไม่ต้องไปเจอคู่แข่งอย่างบราซิล

มันคือการดูหมิ่นทีมไทยซึ่งๆหน้าเลย มันแบบดูถูกกันเกินไป  ทีมไทยอันดับ 9 ของโลก ก็ไม่ได้ไก่กาอาราเร่ปะ

ซึ่งแฟนกีฬาทั่วโลกก็เข้าใจจุดประสงค์นี้ดีค่ะ ทุกคนมองออกว่าเจตนาคืออะไร หลายคนก็ส่งกำลังใจให้ทีมไทย พร้อมบอกว่าจะเชียร์ให้ทุบชนะฝรั่งเศสให้จงได้

และพอกระแสมาเดือดแบบนี้ แน่นอนว่า ทางฝรั่งเศสเองก็อยู่เฉยไม่ได้ เหมือนกัน รีบออกมาโต้ทันที โดย ราฟาแอล เรโนลด์ กุนซือฟุตซอลทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาชี้แจงว่า จริงๆไม่ได้ตั้งใจแพ้อิหร่านหรือเล่นไม่เต็มที่ แต่มันมีปัจจัยอย่างอื่นอย่างเช่น ลูกทีมกลัวได้รับบาดเจ็บหรือได้ใบต่างๆซึ่งจะส่งผลต่อทีมรอบน็อกเอาท์

เขาก็รู้ว่าเกมนี้มันน่าอับอาย มันผิดที่แผนของเขาเอง คือตั้งใจมาเล่นสวนกลับแต่คู่แข่งกลับไม่บุก ก็เลยไม่ได้เล่นโต้กลับตามแผน  คนอาจมองว่า การที่ทีมของเขาเล่นแบบนั้นเพื่อให้ได้อยู่สายที่มีโอกาสเข้ารอบลึกมากกว่า แต่เป้าหมายจริงๆแค่ไม่อยากให้นักเตะได้ใบอะไร และไม่อยากเสี่ยงกับอาการบาดเจ็บเท่านั้น แต่เขาจะทำทุกอย่างที่ทำได้ในรอบ 16 ทีม เพื่อลบล้างเกมวันนี้


พร้อมกับไม่ลืมที่จะโปรยยาหอมให้ไทยด้วยนะว่า เป็นทีมที่แกร่งมากๆ พวกเขาต้องใส่สุด 100% เพื่อเจอกับไทย ซึ่งเป็นคู่แข่งที่เขาให้ความเคารพอย่างมาก ซึ่งคู่นี้ ไทย พบกับ ฝรั่งเศส รอบ 16 ทีม ฟุตซอลชิงแชมป์โลก จะเตะกันวันที่ 27 ก.ย. นี้เวลา 19.30 น.




อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเจตนาที่แท้จริงในเกมอื้อฉาวเกมนี้จะเป็นอย่างไร ฝรั่งเศสอาจจะมีหรือไม่มีเจตนาแอบแฝงก็ได้ หรือเขาแค่อาจจะอยากเซฟผู้เล่นจริงๆก็ได้ ซึ่งมันก็ไม่ผิดนะคะ ที่พวกเขาพยายามปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง แต่เกมนี้มันได้ถูกจารึกไปเรียบร้อยแล้วว่า นี่คือเกมที่อัปยศที่สุด ในการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก

คุณอาจสนใจ

Related News