กีฬา

มองอย่างเพชร EP.15 ‘แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด’ เกือบหลับแต่กลับมา...(มั้ย) ?

โดย petchpawee_k

4 ชั่วโมงที่แล้ว

74 views

หลังจาก “แมนยู” เปิดฤดูกาลด้วยฟอร์ม สุดบู่แข่ง 3 นัดชนะ 1 และแพ้ 2 นัดรวด  มานัดที่ 4 ก็คัมแบ็คเก็บชัยชนะได้แล้ว ด้วยการบุกยำ เซาแธมป์ตัน  3-0

ล่าสุดเมื่อกลางสัปดาห์ ลงเตะคาราบาวคัพรอบ 3 ไล่ถล่ม สอนบอล “บาร์นส์ลีย์” จากลีกวัน 7-0 ทำให้กลับมาคว้าชัย 2 นัดติด เรียกว่าความมั่นใจมาเต็ม  

หรือนี่จะเป็นการส่งสัณญาณให้เพื่อนร่วมลีกระวังตัวไว้นะว่า ปีศาจแดงกลับมาแล้ว ?

แต่มันจะเป็นแบบนั้นจริงหรอ ? นี่คือคำถามที่แฟนบอลหลายคนยังไม่มั่นใจว่า เอริก เทน ฮาก  จะพาทีมคัมแบ็คได้ตลอดรอดฝั่ง

ต้องยอมรับว่า เทน ฮาก ทำให้ปีศาจแดง จากทีมใหญ่กลายเป็นทีมกลางตารางไป แล้วตอนนี้ ปัญหาของแมนยูที่ผ่านมา ก็คือความไม่คงเส้นคงวา ต้องดูกันไปแบบนัดต่อนัด  เจอทีมเล็ก ทีมกลาง  หรือทีมท้ายตาราง ใช่ว่าจะไล่ตบง่ายๆเหมือนแต่ก่อน  ดีไม่ดีจะโดนเขาไล่ตบ ไล่สวบเอาด้วย

อาจจะด้วยความคิดเยอะ หรือความ “พยายาม” มากเกินไปที่จะทำให้ได้แบบที่อาแจ็กซ์ จนลืมไปว่า ทรัพยากรที่มีอยู่ในมือมันไม่เหมือนกัน

ดังนั้นเมื่อพยายามปรุงอาหารเมนูเดิม แต่วัตถุดิบที่มีไม่เหมือนเดิม มันก็ยากที่จะได้รสชาติอาหารเหมือนเดิม ถ้าคุณไม่รู้จักพลิกแพลง  

อีกอย่างคือ น่าจะเป็นเรื่องของ Mentality หรือ สภาพจิตใจ ด้วยแหละ คือเรารู้สึกว่า เทนฮาก เป็นโค้ชที่ ไม่ค่อยมีจิตวิทยาในการดีลกับนักเตะมากพอ

ยกตัวอย่างเช่น ฟอร์มการเล่นในสนาม เมื่อไหร่ที่ฟอร์มตกก็ ตกทั้งทีม  พอเสียความมั่นใจแล้ว แต่คนเป็นโค้ชกลับไม่สามารถ กระตุ้นนักเตะ ให้มีแรงจูงใจ กลับมาคว้าชัยชนะได้  ซึ่งต่างจาก “เป๊บ หรือ คล็อปป์”


ในมุมของ เทน ฮาก ขอแค่ทำเต็มที่พอ จะแพ้ชนะก็โอเค ยิ่งถ้าเจอกับทีมใหญ่ด้วยกันเอง ยิ่งไม่มีปัญหา ซึ่งมันดูเป็น mindset ทีมกลางตาราง มากๆเลยอ่ะ ไม่มีความฮึกเหิม ไม่มีความกระตือรือร้นจะเป็นผู้ชนะ  หรือพอทีมแพ้ ก็มักอ้างโน่นอ้างนี้ เปิดการ์ด 2 ปี มีแชมป์ 2 ถ้วยนะ อย่าลืม ตลอดๆ


นี่คืออีก 1 ปัญหา เรื่องของแพชชั่น ความทะเยอทะยานของ เทน ฮาก ที่มักถูกตั้งคำถาม ซึ่งมันส่งผลต่อ tempo ของทีมเหมือนกัน

แต่พอบทจะเล่นดีอ่ะ ก็ดีใจหาย แพชชั่นแรงมาก อย่างเกม FA Cup รอบชิง ฤดูกาลที่แล้ว ไม่มีใครคิดหรอกว่าจะล้ม แมนซิตี้ได้ สุดท้ายทำได้ เล่นเอาแฟนบอลทึ่ง นักวิจารณ์อึ้ง!  

ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “จะเล่นให้ดีก็ได้นี่หว่า แล้วทำไมไม่ทำแต่แรก”  นี่เป็นคำถามที่ ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ

 แต่นั่นก็เป็นเรื่องของซีซั่นที่แล้ว มาซีซั่นนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายหลังบ้านของ แมนยู ที่ได้ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เข้ามาช่วยสางปัญหาต่างๆ ดึง- คนที่มีความรู้ด้านฟุตบอลจริงๆ เข้ามาช่วยงาน  มันก็เลยดูเหมือนว่า ปีศาจแดง เริ่มกลับมามีชีวิตชีวิตชีวาอีกครั้ง

 พอหลังบ้านดี มันก็ส่งผลต่อหน้าบ้าน เทน ฮาก มีความทะเยอทะยานที่สูงกว่าเดิม กล้าตั้งเป้าหมายใหญ่ขึ้น อย่างการคว้าแชมป์ลีก หรือแชมป์ยุโรป และต้องชนะให้ได้ทุกนัด

แต่ก็นั่นแหละ ความคิดกับการลงมือทำจริง มันไม่เหมือนกัน 555 เปิดฤดูกาลมา 4 นัด แพ้ไปแล้ว 2 วนลูบเดิม ความคงเส้นคงวายังตามหาไม่เจอ

จนถึงตอนนี้ ยังมีคำถามอยู่เลยนะว่า เอริก เทนฮาก จะพาแมนยูกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็นได้หรือไม่  เขาคือคนที่ใช่คนนั้นหรือเปล่า  

แต่จาก ฟอร์ม 3-4 นัดที่ผ่านๆมาเนี่ย มันก็ยังไม่ได้สร้างความมั่นใจอะไรให้แฟนบอลได้เลยว่า พวกเขาจะได้เจอกับแมนยูที่พวกเขาเคยรู้จัก แมนยูที่เล่นเพื่อชนะ แมนยูที่เล่นเพื่อเป็นแชมเปี้ยน

จริงอยู่แหละว่าฤดูกาลมันเพิ่งเริ่ม เราอาจรีบด่วนตัดสินเกินไป มันต้องดูกันอีกยาวๆ แต่เอาจริงๆเลยนะ จากทรงตอนนี้ คุณคิดว่า ปีศาจแดงจะกลับมาเป็นทีมลุ้นแชมป์ได้มั้ย คิดเห็นยังไงคอมเมนต์บอกกันหน่อย





คุณอาจสนใจ

Related News